OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Kudadoo Maldives Private Resort รีสอร์ตลอยน้ำในมัลดีฟส์ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ 100%

บางทีประสบการณ์ความหรูหราของการพักผ่อนในมัลดีฟส์สามารถเกิดขึ้นได้พร้อมๆ กับการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน…

สำหรับประเทศเล็กๆ ที่เข้าถึงได้จากทางเรือหรือเครื่องบินเท่านั้นอย่างมัลดีฟส์ Kudadoo ได้เติมความน่าตื่นตาครั้งใหม่ ด้วยกลุ่มวิลล่า 15 หลังที่เกาะเกี่ยวกันรอบวงแหวน ราวกับเป็นการจำลองภูมิประเทศย่อมๆ ของมัลดีฟส์ ที่เต็มไปด้วยเกาะรูปวงแหวนจากแนวหินปะการัง (Atoll)

รีสอร์ตนี้เพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายปี 2018 ที่ผ่านมา โดยมี Yuji Yamasaki แห่ง Yuji Yamasaki Architecture (YAA) สำนักงานสถาปนิกจากนิวยอร์กรับหน้าที่ในการออกแบบ ตัวรีสอร์ตตั้งอยู่บนเกาะส่วนตัวท่ามกลางน้ำทะเลสีฟ้าสดใส ประกอบด้วยวิลล่า 15 หลัง แต่ละหลังมีขนาดพื้นที่กว่า 300 ตารางเมตร เรียบง่ายด้วยกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นผสานกับความหรูหราแบบร่วมสมัยในบรรยากาศทรอปิคัล ตกแต่งด้วยงานหัตถกรรม ควบคู่กับเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างสมาร์ททีวีและระบบเครื่องเสียง นอกจากนี้ ทุกหลังยังสามารถเปิดมุมมองสู่สระว่ายน้ำขนาด 44 เมตร ที่มาพร้อมวิวมหาสมุทรอินเดียแบบอินฟินิตี้

หัวใจสำคัญของรีสอร์ตอยู่ที่โซน The Retreat อาคารสองชั้นอีกฝั่งของเกาะที่เป็นทั้งห้องอาหาร และเป็นศูนย์รวมพื้นที่กิจกรรมพักผ่อนสำหรับแขกผู้เขาพัก หลังคากรุด้วยแผงเซลล์สุริยะสะท้อนแดดวาววับ แม้เดิมทีในบริบทของมัลดีฟส์นั้น แผงเซลล์สุริยะมักได้รับการออกแบบให้หลบซ่อนอยู่ในจุดที่มองเห็นไม่ชัดเจน และมักไม่มีฟังก์ชั่นอื่นใดนอกเหนือจากการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่สำหรับที่นี่ แผงเซลล์สุริยะได้รับการออกแบบให้โดดเด่นจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของรีสอร์ตได้อย่างน่าสนใจ

ยิ่งไปกว่านั้น YAA ยังตั้งใจจะขับเคลื่อนโครงการนี้ด้วยแนวคิดยั่งยืนเต็มรูปแบบ ดังนั้น ด้วยความพยายามที่จะลดผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด โครงสร้างของอาคารจึงใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ อาทิเช่น ไม้จากป่าปลูกยั่งยืนในแคนาดา นิวซีแลนด์ และอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ยังออกแบบพื้นที่ภายในอาคารให้ประหยัดพลังงานยิ่งขึ้นด้วยระบบทำความเย็นและระบบระบายอากาศภายในอาคารที่มีประสิทธิภาพ ภายในอาคารโปร่งสว่างด้วยแสงธรรมชาติและลมทะเล ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน นอกจากนี้ ที่นี่ยังพบได้เพียงพันธุ์ไม้พื้นถิ่นเท่านั้น อีกทั้งรีสอร์ตนี้ยังมีนักชีววิทยาทางทะเลประจำอยู่อีกด้วย

แนวคิดของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ของ Kudadoo เป็นทั้งการสนับสนุน ส่งเสริม ไปพร้อมๆ กับการนำเสนอการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เข้าพักจึงสามารถสังเกตเห็นได้ว่าแผงหลังคา ซึ่งมิได้มีขนาดใหญ่มากนักเมื่อเทียบกับขนาดของตัวอาคารรีสอร์ต แต่ก็เพียงพอสำหรับการผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อรองรับแขก 50 ท่าน และพนักงาน 100 ท่าน

และในขณะที่หลังคาของรีสอร์ตกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า ตัวอาคารทั้งหมดก็ได้รับการออกแบบให้ประหยัดพลังงานอย่างที่สุด ที่นี่จึงขึ้นชื่อได้ว่าเป็นรีสอร์ตเพื่อสิ่งแวดล้อมสำหรับเขตทรอปิคัลยุคใหม่

ที่มา inhabitat.com

 

 

 

 

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading