OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

บ้าน เรือน เมือง : กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ประเทศมาเลเซียเป็นประเทศหนึ่งที่มีแนวทางงานออกแบบและศิลปะที่น่าสนใจขึ้นทุกที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองหลวงอย่างกรุงกัวลาลัมเปอร์ งานออกแบบที่ดีและน่าสนใจเกิดขึ้นทั่วทุกที่ของเมือง ทั้งหมดนี้ไม่ได้สื่อถึงแค่เพียงคุณภาพของผู้คน ว่ามีความสามารถในการออกแบบสร้างสรรค์มากมายแค่ไหน แต่ยังสื่อถึงสภาพทางเศรษฐกิจและสังคม ที่กำลังเจริญก้าวหน้าสู่โลกสากลได้อย่างทัดเทียม OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA

คอลัมน์ “Travel” นี้จึงขอพาผู้อ่านทุกท่าน ไปพบกับสถานที่ซึ่งมีการออกแบบที่ดี รวมไปถึงกลุ่มคนที่มีผลต่อวงการออกแบบที่มาเลเซียไม่น้อย รวมไปถึงเมืองหลวงแห่งนี้… ในมุมมองของ DsignSomethimg ครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA

แตกต่าง ลงตัว : กัวลาลัมเปอร์

ระหว่างทริปสั้นๆนี้ ผมสังเกตเห็นความแตกต่างที่พอเห็นในเมืองแห่งนี้ สิ่งแรกคือผู้คนในเมือง ประชากร มาเลเซียมีประชากรทั้งสิ้น 22 ล้านคน ประกอบด้วยหลายเชื้อชาติ เชื้อชาติหลักคือ มาเลย์ จีน และอินเดีย ส่วนศาสนาประจำชาติ คือศาสนาอิสลาม แต่ก็มีผู้นับถือศาสนาพุทธ คริสต์ ลัทธิเต๋า ฮินดูหรือซิกห์ อยู่ทั่วไปเช่นกัน ภาษาที่ใช้กันหากเป็นทางการหรือใช้ในการทำธุรกิจคือภาษาอังกฤษ ภาษามาเลเซียและจีนก็ใช้สนทนากันในชีวิตประจำวัน สามเชื้อชาติก่อเกิดเมืองแห่งนี้ ทำให้ผู้คนเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกันอย่างสมดุลและไม่แตกแยกได้อย่างน่าทึ่งOLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA หากอยากไปสัมผัสบรรยากาศแบบอินเดียแนะนำให้ไปย่าง Little India Road ทั้งร้านอาหาร ร้านค้า สถาปัตยกรรม และผู้คน ทำให้รู้สึกเหมือนเดินอยู่ที่ประเทศอินเดีย แต่หากสังเกตดีๆเราก็จะพบคนจีนเดินไปมาบริเวณนี้ เดินไปซื้อของ ซื้ออาหาร และพูดคุยกับคนอินเดียย่านนั้นอย่างคุ้นเคย เป็นภาพที่ไม่คิดว่าจะได้เห็น ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ย่านนี้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากมายนั่นเองOLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERAOLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ส่วนชีวิตยามค่ำคืนนั้นก็น่าสนใจไม่แพ้กัน คุณสามารถนั่งรถไฟฟ้าไปเดินเล่นยังตึกแฝด (เปโตรนาสทาวเวอร์) สัมผัสชีวิตแบบคนเมืองได้ หรือจะยังรถไฟฟ้าไปยังย่าน China Town เพื่อหาอาหารรัประทานก็ยังได้ มีอาหารมากมายหลายชาติให้เลือกจนลายตา ครั้งนี้โชคดีที่เรามีไกด์ชาวมาเลเซียที่พูดและฟังภาษาไทยได้คร่องแคล่ว เราจึงได้ไปทานอาหารอร่อยๆในร้านที่มีชื่อโดยที่ไม่ต้องเดาสุ่มเอง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA

และอาหารก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เรา เพราะทั้งอร่อยและถูกปากคนไทย เมนูหนึ่งที่เมื่อไปถึงแล้วหากไม่ได้ลองคงเสียดายก็คือ “บักกุ๊ดเต๋” บักกุ๊ดเต๋มีหลากหลายรูปแบบตามวิธีปรุงที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมย่อยต่าง ๆ แบบที่พบได้มากที่สุดคือแบบแต้จิ๋ว น้ำแกงมีสีอ่อนแต่ใส่พริกไทยมาก แบบฮกเกี้ยน จะใส่ซีอิ๊วมาก ทำให้น้ำแกงมีสีเข้ม และแบบกวางตุ้ง จะใส่สมุนไพรเพื่อให้มีรสชาติเข้มข้น ทานกับข้าวหรือเส้นก๋วยเตี๋ยว ส่วนตัวที่ได้ริมลองคือแบบฮกเกี้ยนคือจะใส่ซีอิ้วดำ รสชาติอร่อย ไม่ต่างจากที่คนไทยนิยมทานกัน คราวหน้าจะหาแบบอื่นมาทานดูบ้าง แต่รับรองไม่ผิดหวังแน่กับเมนูนี้

OLYMPUS DIGITAL CAMERAOLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

You Are What You Think : Seksan Design

เราได้มาเยือนที่ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานและกลั่งกรองความคิดของคุณ Ng Sek San ผู้เป็นเจ้าของ Seksan Design เมื่อได้ก้าวเข้าไปสู่ภายในสถาปัตยกรรมของพวกเขา เราจึงรู้ได้ทันทีว่า งานออกแบบก็มีลายเซ็นต์ของคนออกแบบติดมากับงานเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA สำนักงานออกแบบที่เริ่มต้นจากการออกแบบงาน Landspace และต่อเนื่องมาจนถึงงานสถาปัตยกรรม ที่มีกลิ่นอายของธรรมชาติ ต้นไม้ ที่สอดแทรกเข้ามาภายในอาคารอย่างกลมกลืน สำนักงานแห่งนี้ก็เช่นกัน ในพื้นที่อยู่อาศัยย่าน Jalan Tempinis Satu หมู่บ้านที่ดูเงียบสงบยังคงมีบ้านกึ่งออฟฟิสชื่อ Seksan Design ซึ่งออกแบบโดยเน้นการธรรมชาตินั้นโอบล้อมตัวอาคารเอาไว้ รั้วและกำแพงที่กั้นส่วนถนนออกจากภายในบ้าน ทำให้ภายในเป็นส่วนตัวและเงียบสงบ บ่อน้ำนิ่งสงบด้านหน้าบวกกับต้นไม้ใหญ่ที่โน้มเอียงมายังที่บ่อน้ำ ทำให้บรรยากาศภายในดูเงียบสงบยิ่งขึ้น อาคารคอนกรีตเสริมเหล็กผสมกับเหล็ก ผนังอิฐโชว์แนว บ่อบอกถึงแนวงานในงานที่พวกเขากำลังทำอยู่ พื้นที่ชั้นล่างเป็นพื้นที่สำหรับนั่งพักผ่อน รับประทานอาหาร ครัว ห้องน้ำและห้องเก็บเอกสาร และพื้นที่นี้ยังเป็นส่วนแสดงงานศิลปะซึ่งเจ้าของออฟฟิสนั้นเป็นคนออกแบบและทำด้วยตนเองด้วย คุณ Seksan บอกว่าอยากให้ที่นี่ดูเหมือนบ้านมากกว่าอาคารสำนักงานที่ดูเคร่งเครียด ที่นี่เราเน้นบรรยากาศที่ร่มรื่น ปิดล้อม และไม่โจ่งแจ้ง ความไม่โจ่งแจ้งทำให้เราผ่อนคลาย จะทำอะไรก็มีความสุขOLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA เรามาถึงก็ใกล้จะพบค่ำแล้ว ทุกคนยังคงนั่งทำงานที่ชั้นสองอยู่ เราขอวิสาสะขึ้นไปชมพื้นที่ทำงานเล็กน้อย บรรยากาศน่านั่งทำงาน แม้จะเป็นไปด้วยหนังสือและอุปกรณ์การทำงานแต่ดูเป็นระเบียบดี ที่นี่ดูเป็นบ้านที่น่าอยู่มากกว่าที่ทำงาน ถ้าออฟฟิสของบ้านเราทำแบบนี้กันมากๆ ก็น่าจะทำให้พนักงานทุกคนมีความสุข และแน่นอนมันส่งผลถึงงานที่ออกมาแน่นอน  OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA

การเดินทาง นอกจากจะเป็นการออกไปเปิดโลกแคบๆของตัวเอง ได้พบสิ่งที่ไม่คุ้นเคยแล้ว เรายังจะมีเวลามากพอที่จะกลับมาอยู่กับตัวเอง นำความแตกต่างที่ได้สัมผัสกลับมาคิดและทบทวนชีวิต เพื่อเติมพลังให้ตัวเองในวันต่อไป

และที่นี่ก็เป็นที่หนึ่งที่เราจะสามารถมองเห็นความต่างที่ลงตัวได้อย่างสนุกสนาน ที่ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

 

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading