OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

อาคารที่ระดมต้นไม้ใหญ่กว่า 150 ต้นปลูกในอาคาร 25 Verde

ผมเชื่อว่า ไม่ว่าใครที่ได้เห็นอพาร์ทเม้นต์แห่งนี้แล้วต้องร้อง “ว้าวววว!” แน่นอน ด้วยขนาดและความเป็นธรรมชาติ ทำให้อาคารพักอาศัยแห่งนี้น่าสนใจ โดยมีแนวคิดหลักมาจาก “บ้านต้นไม้” ที่เรามักคุ้นเคยและพบเห็นกันตามชนบทของต่างประเทศ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาลีนาม Lucianopia
urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-20อพาร์ทเม้นต์แห่งนี้มีชื่อว่า “25 Verde” บรรจุด้วยห้องพักทั้งหมด 63 ยูนิต สถาปัตยกรรมคอนกรีตและเหล็กสนิม เกาะเกี่ยวกันอย่างหลวมๆ เพิ่มเติมด้วยต้นไม้ขนาดเล็กใหญ่ที่สอดแทรกไปในทุกๆชั้นของอาคาร ด้วยที่ตั้งนั้นอยู่ใจกลางเมือง Turin ประเทศอิตาลี ทำให้ที่พักแห่งนี้เป็นที่พักที่เขียวชะอุ่มที่สุดในย่านนี้เลยก็ว่าได้urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-1 สถาปนิกต้องการให้ผู้คนนั้นสามารถอยู่อาศัยร่วมกันกับต้นไม้ได้อย่างไม่รู้สึกขัดเขิน จึงมีการระดมต้นไม้ถึง 150 ต้นมาปลูกภายในโครงการ ไม่เพียงแต่การปลูกต้นไม้ในบริเวณต่างๆจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับผู้คนในอาคารและด้านนอกอาคาร แต่ต้นไม้ยังช่วยกรองมลพิษทั้งฝุ่นควันและเสียงดังจากการสัญจรได้เป็นอย่างดีด้วย urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-2 แม้อาคารนี้จะไม่ใช่การสร้างบ้านบนต้นไม้จริงๆในแบบของบ้านต้นไม้ แต่ทั้งหมดก็สื่อสารออกมาได้ดีในเรื่องของการสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับอาคารและเมือง โดยความยากอีกสิ่งหนึ่งคือเรื่องของความปลอดภัย เพราะน้ำหนักของต้นไม้บวกกับดิน นั้นมีน้ำหนักที่มากเอาเรื่อง อาคารนี้จึงต้องได้รับการออกแบบโครงสร้างจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในทุกๆจุด ต้องคิดถึงเรื่องแรงลม คิดเผื่อน้ำหนักของต้นไม้ที่เพิ่มขึ้นเมื่อมีการเจริญเติบโต เรียกได้ว่าต้องคิดกันละเอียดกว่าจะได้อาคารที่น่าตื่นเต้นขนาดนี้urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-3 และนอกจากต้นไม้จริงแล้ว ส่วนของโครงสร้างเหล็กบางส่วน ยังมีการออกแบบที่สอดคล้องไปกับแนวคิดด้วย โดยเสาเหล็กบางต้นออกแบบให้เป็นรูปทรงต้นไม้นั่นเองurban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-8 นี่อาจเป็นตัวอย่างที่ดีตัวอย่างหนึ่ง ที่ธรรมชาติมีผลต่อการออกแบบเป็นอันดับต้นๆ กลับมามองดูรอบตัวเรา ก็แอบรู้สึกเศร้าใจนิดๆ ที่เอะอะก็ตัดทิ้ง… เราอยู่ร่วมกันได้นะ ลองคิดดีๆครับ
urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-9 urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-10 urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-11 urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-12 urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-14 urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-16 urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-17 urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-19 urban-treehouse-green-architecture-25-verde-luciano-pia-turin-italy-21

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก http://www.boredpanda.com/

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading