OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Skin of The House : ทำผิวภายนอกบ้าน ด้วยวัสดุอะไรได้บ้าง…?

“ผิวของบ้าน” หรือ “Skin of The House” เปรียบเสมือนเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์และแนวคิดของบ้านหลังนั้น รวมไปถึงคุณสมบัติของผนังแต่ละประเภท ซึ่งช่วยในเรื่องของการระบายอากาศ ป้องกันความร้อน ความเย็น และลมที่ต่างกันออกไป เมื่อมองจากภายนอก ผิวของบ้านเป็นสิ่งแรกที่เราสามารถเห็นได้ก่อนสิ่งใด ลองเลือกผิวของอาคารให้เหมาะกับที่ตั้ง สภาพลมฟ้าอากาศ และความชอบของคุณ

ต่อไปนี้เป็นผิวของบ้านที่เราคิดว่าน่าสนใจ และเราก็ชอบมัน ลองนำไปประยุกต์กับบ้านของคุณดูนะครับ

04ccf920c77f72c8118b8ad7eca3b4a61. เป็นธรรมชาติ
“ไม้” เป็นวัสดุธรรมชาติที่นำมาก่อสร้างอย่างแพร่หลายมานานแล้ว เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา ก่อสร้างง่าย ให้ผลลัพธ์ที่รู้สึกผ่อนคลาย สบาย และดูอบอุ่นด้วย ไม้แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้ตะเคียน ไม้มะม่วง เหมาะสำหรับทำไม้พื้น บันได ผนัง เฟอร์นิเจอร์ และไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้สัก ไม้ยาง ไม้สน ไม้ฉำฉา ไม้ไผ่ ความเหมาะสมในการใช้งานขึ้นอยู่กับประเภทของไม้ เช่น ไม้สักนำมาทำบานประตูหน้าต่าง ไม้ยางหรือไม้สนนำมาอบแห้งและน้ำยา สามารถทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้

บ้านที่มีทั้งโครงสร้างและวัสดุกรุไม้ไม่ค่อยมีให้เห็นแล้ว เพราะความทนทานจะน้อยกว่าผนังที่มีโครงสร้างเป็นปูน ปัจจุบันจึงนิยมกรุไม้บนผนังปูนแทน สิ่งสำคัญของการมีผนังไม้ที่สวยงามอยู่ที่การออกแบบและการติดตั้ง ซึ่งต้องมีการฝังพุกหรือตงไม้เนื้อแข็งในผนังปูน เพื่อใช้ตอกยึดไม้ผนังและเป็นการปรับระดับไปในตัวด้วย ส่วนประเภทของไม้ก็ควรคำนึงถึงว่าเป็นไม้ใหม่หรือไม้เก่า หากเป็นไม้ใหม่ควรผ่านการอบแห้ง เพื่อลดการขยายตัวของเนื้อไม้ ส่วนไม้เก่าที่รื้อมาจากบ้านเดิม ก็ควรทาสีเคลือบเพื่อให้ดูสวยงามและทนทาน

ในการออกแบบควรคิดถึงเรื่องการจบวัสดุไม้กับวัสดุชนิดอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นปูนหรือเหล็ก การเว้นร่องเล็กน้อยประมาณ 0.5 – 1 เซนติเมตรระหว่างรอยต่อเหล่านี้ จะช่วยลดความเสียหายและความไม่สวยงามจากการขยายตัวของไม้ได้ด้วย

24ce2b79755bde3c49eed025dbf8a5eb2. เหมือนไม้ แต่ไม่ใช่ไม้
“วัสดุทดแทนไม้” เป็นวัสดุที่ช่วยลดการใช้ไม้จริงได้มาก แถมยังทนทาน ปราศจากปลวก ทนน้ำ น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย โดยวัสดุที่นำมาทำอาจเป็นเศษพลาสติก เศษไม้ต่างๆ นำมาหลอมและขึ้นรูปเป็นไม้ในรูปแบบที่ต้องการ ปัจจุบันเทคโนโลยีสามารถทำให้พื้นผิวนั้นใกล้เคียงไม้จริงได้มากขึ้น วัสดุทดแทนไม้ประเภทนี้จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าลองมาก ยิ่งตำแหน่งที่ต้องการจะใช้เป็นส่วนที่ไม่ต้องสัมผัสใกล้ชิด เช่น ระแนงที่อยู่สูง หรือฝ้าชายคาที่อยู่ภายนอกซึ่งมองเห็นได้เฉพาะในระยะไกล

e9aecd6934e2af42a8eabd7687ca6b193. สวยง่าย สวยเร็ว
“การทาสี” เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการทำให้บ้านดูสวยงาม แต่สิ่งสำคัญไม่แพ้การเลือกโทนสีก็คือประเภทของสี สีที่ทนทานจะเป็นสีอะคริลิกสำหรับภายนอกอาคารทาบนผิวปูน ปัจจุบันผู้ผลิตสีเหล่านี้ได้คิดค้นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เนื้อสีติดทนนานขึ้น รวมไปถึงการทำความสะอาดตัวเองได้ อีกทั้งไม่เป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยและในขณะทำงาน การเตรียมผิวของปูนให้เรียบ ปล่อยให้แห้งสนิทประมาณ 1 เดือนหลังจากฉาบ และสำหรับปูนใหม่ควรทาสีรองพื้นก่อน 1 ครั้ง หลังจากนั้นค่อยทาสีทับหน้าอะคริลิกอย่างน้อย 2 ครั้ง ถ้าเป็นปูนเก่าควรกะเทาะสีเก่าออกให้มากที่สุด ทาสีรองพื้นปูนเก่า แล้วทาสีทับหน้าอย่างน้อย 2 ครั้งเช่นกัน

ความสนุกของวิธีการนี้คือการที่เราสามารถเลือกโทนสีได้ตามต้องการ เทคโนโลยีปัจจุบันสามารถผสมสีให้เกิดความหลากหลายได้มากมาย อีกทั้งเรื่องของการทำสีเท็กซ์เจอร์ที่เกิดขึ้นจากแปรงทาสีรูปร่างแปลกๆที่ทำขึ้นมาเฉพาะเพื่อให้เกิดลายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลายไม้ ลายหยดน้ำ ฯลฯ

d58d8f90a5fdac116c0c1530f032cfb44. ผนังเท่ ทันสมัย
“ผนังเหล็กรีดลอน” หรือ Metal Sheet คือ แผ่นเหล็กที่ถูกรีดเป็นลอน ซึ่งจะมีรอยต่อระหว่างแผ่นน้อย สามารถรีดเป็นแผ่นได้ยาวตามความต้องการ จึงช่วยลดปัญหารั่วซึม น้ำหนักเบา ช่วยลดขนาดของโครงสร้างได้ รวมถึงมีขนาดให้เลือกหลายขนาด หลายสี ปัจจุบันมีทั้งแบบอาบสังกะสีแล้วเคลือบสี และเคลือบอะลูมิเนียม ซึ่งแบบหลังจะมีความทนทานกว่า ลองพิจารณาใช้ตามความเหมาะสม
อย่างไรก็ตามผนังประเภทนี้จะเกิดเสียงดังเมื่อกระทบกับฝนที่ตกลงมา เราสามารถแก้ไขได้โดยการบุฉนวนกันเสียง หรือฉนวนกันความร้อนที่ผนัง ก็จะช่วยให้เสียงดังที่เกิดขึ้นนั้นน้อยลงได้

59de022cdc73bbdfb1344b17a98dfeea5. ผิวสัมผัส ธรรมชาติ
“หิน” เป็นวัสดุธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกแข็งแรง ทนทาน และเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ มีหินหลากหลายประเภทที่สามารถนำมาก่อสร้างได้ ไม่ว่าจะเป็นหินทราย หินแกรนิต หินอ่อน หรือหินภูเขา ในอดีตนิยมนำหินมาก่อสร้างเป็นผนังหรือกำแพงรับน้ำหนัก แต่ปัจจุบันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างผนังรับน้ำหนัก อีกทั้งการก่อสร้างก็ยากลำบาก เราจึงนำหินมาใช้กรุที่ผิวของผนังเท่านั้น

กรณีที่มีผนังอยู่แล้ว เช่น ผนังคอนกรีต ก็สามารถนำหินมาเรียงประดับยึดกับผนังดังกล่าว หินบางประเภทอาจมีธาตุเหล็กปนอยู่มาก ควรใช้ปูนมอตาร์แบบไม่เป็นสนิม ส่วนอุปกรณ์เหล็กยึด สลักสมอ ก็ควรเป็นโลหะแบบปลอดสนิมเช่นกัน

ทั้งการนำหินเป็นก้อนมากรุเรียงกันเป็นผนัง หรือนำหินมาตัดเป็นแผ่นให้ได้ขนาดที่แน่นอน แล้วติดตั้งเรียงกันเป็นผนังแทนล้วนเป็นการตกแต่งผิวเพื่อให้ได้ความรู้สึกของผนังหินแข็งแรง แต่ปัจจุบันก็มีวัสดุอื่น เช่น กระเบื้องลายหิน ก็จะช่วยเรื่องการติดตั้งที่ง่ายขึ้น อีกทั้งยังไม่ต้องใช้หินจริงซึ่งต้องไปขุดมาจากธรรมชาติอีกด้วย

b0aaef17e5790d34eaffd5afde2578fe6. ผิวคอนกรีต สวยได้หลากหลาย
“คอนกรีตแต่งผิว” คือ ผนังคอนกรีตที่ตกแต่งผิวให้ได้ผิวสำเร็จตามต้องการ มีหลากหลายแบบด้วยกัน ทั้งการแต่งผิวในขณะที่คอนกรีตกำลังเซ็ตตัวและขณะที่คอนกรีตแห้งแล้ว

การตกแต่งด้วยไม้แบบ – นอกจากไม้แบบที่ทำจากไม้อัดหรือเหล็กแล้ว เรายังสามารถให้ไม้ชนิดอื่นที่มีลวดลายมาทำเป็นไม้แบบได้ ผิวคอนกรีตที่ได้ก็จะเป็นไปตามไม้แบบที่นำมาทำ ยิ่งไปกว่านั้นหากเราต้องการผิวที่แปลกออกไป ก็สามารถทำรูปแบบของไม้แบบใหม่ โดยการประกอบไม้แบบขึ้นมาใหม่ เพื่อมาใช้สร้างผิวคอนกรีตได้ด้วย

การตกแต่งภายหลังคอนกรีตแข็งตัว – ไม่ว่าจะเป็นการพ่นด้วยทราย การใช้ปูนสลัด การปัดด้วยแปรงเป็นลวดลาย การทำสีกัดกรด การทำผนังคอนกรีตขัดมัน หรือฉาบทับด้วยปูนซีเมนต์ขาว ทั้งหมดเป็นการตกแต่งภายหลังคอนกรีตแข็งตัวแล้ว เป็นการเพิ่มลูกเล่นให้ผนังเรียบได้แบบไม่ยากนัก สามารถหาช่างที่มีความชำนาญได้ไม่ยาก หรือบางอย่างก็สามารถทำเองได้ เช่น การทาสี หรือการทำลวดลายบนผนัง

การตกแต่งด้วยการเติมวัสดุอื่นลงไป – เราสามารถเติมสีฝุ่นลงไปในเนื้อคอนกรีตเพื่อให้เกิดสีสันได้ สีที่เกิดจึงเป็นสีที่ติดอยู่ภายในเนื้อคอนกรีตและจะติดทนนาน แต่ควรลงมือผสมและทำภายในครั้งเดียว เพื่อให้ได้สีที่เสมอกันทั้งผนัง ปัจจุบันมีปูนฉาบสีผสมเสร็จ โดยใช้ปูนซีเมนต์สีขาวที่มีส่วนผสมของซิลิกามากขึ้น ทำให้ควบคุมโทนสีได้ง่ายกว่าซีเมนต์ธรรมดาที่มีสีเข้ม นอกจากนี้ก็ยังมีโทนสีสว่างให้เลือกใช้ด้วย หรือการเติมหินล้าง ทรายล้างลงไปในคอนกรีต เพื่อให้ได้ผิวตามต้องการ แต่เมื่อคอนกรีตเซ็ตตัวหมาดๆแล้ว ต้องฉีดน้ำเพื่อชะล้างคอนกรีตออกจนเหลือแค่ผิวหยาบของหินหรือทรายที่ผสมลงไป หรือที่เรียกว่า “ผนังหินล้าง ทรายล้าง” นั่นเอง

5934f5d34754174d2b03045f594ac0a27. เรียบง่าย มั่นคง
“อิฐโชว์แนว” ที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นอิฐดินเผาที่มีขอบและสันที่คมแข็งแรง เช่นอิฐ บ.ป.ก. ทำจากทราย ดินเหนียว ที่นวดให้เข้ากันและผ่านการให้ความร้อนสูง จึงทำให้อิฐชนิดนี้มีความแข็งแรง ทนทานต่อแรงอัด สำหรับขนาดนั้นมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบเรียบๆไม่มีลวดลายและแบบที่มีลายนูนสูงต่ำไม่เท่ากันเพื่อความสวยงาม ส่วนอิฐมอญนั้นก็สามารถโชว์แนวได้ แต่ก็จะได้ความรู้สึกสวยแบบดิบๆไปอีกแบบ เพราะขอบของอิฐมอญจะไม่เรียบดูไม่เป็นระเบียบนัก

วิธีการก่ออิฐนั้นช่างทั่วไปก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก แต่ต้องระบุไว้แต่แรกว่าจะทำการโชว์แนวอิฐ และให้ช่างมีความเอาใจใส่มากขึ้น เพื่อให้แนวเว้นร่องต่างๆนั้นเสมอกันสวยงาม ก่อนที่จะก่อควรแช่หรือฉีดน้ำให้ทั่วก้อนอิฐทิ้งไว้ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง รอให้แห้งแล้วค่อยก่อ โดยเว้นร่องประมาณ 5 – 10 มิลลิเมตรแล้วแต่ขนาดของอิฐและความสวยงาม จากนั้นต้องทาเคลือบผิวอิฐด้วยน้ำยาซิลิโคน ทาเฉพาะที่ผิวของก้อนอิฐเท่านั้น

ในเรื่องของความแข็งแรง ผนังก่ออิฐที่ชนกับเสาต้องมีเหล็กหนวดกุ้งหรือเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6 มิลลิเมตร เสียบไว้ที่เสาทุกระยะไม่เกิน 40 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ผนังฉีกตัวออกจากเสา และต้องมีเสาเอ็น ที่ทุกความยาวผนังไม่เกิน 2 เมตร และต้องมีเสาเอ็นและทับหลังรัดรอบวงกบประตูหน้าต่างทุกจุดด้วย

0cb08d0b71425daffa1e67599ae8e7b68. ระบายอากาศได้ สวยด้วย
“อิฐช่องลม” คือ อิฐก่อผนังที่ออกแบบให้มีช่องลมเพื่อระบายอากาศ ปัจจุบันมีให้เลือกใช้หลากหลายแบบ เหมาะสำหรับการทำผนังที่ต้องการให้มีการระบายอากาศที่ดี แต่มีข้อเสียคือไม่สามารถป้องกันฝนและแมลงได้ ต้องออกแบบให้มีชายคายื่นยาวบังฝน หรือติดมุ้งลวดเพื่อกันแมลงอีกชั้นหนึ่ง สำหรับใครที่อยากได้รูปแบบของก้อนอิฐที่มีช่องระบายอากาศที่แปลกออกไปก็สามารถทำได้ โดยมีร้านรับทำโดยเฉพาะ นำแบบที่คิดมาขึ้นรูปแล้วอัดเป็นก้อนได้เลย หากออกแบบให้ผนังอิฐช่องลมนี้มีความสูงมากกว่า 3 เมตร และกว้างเกิน 3 เมตร ก็จำเป็นจะต้องมีคานเอ็นเสาเอ็นทุกความกว้างและสูงดังกล่าว เพื่อความแข็งแรงด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก Pinterest

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading