OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Small Talk cafe&hangout ร้านชิลน่านั่งสไตล์ลอฟท์

IMG_8052ภายในซอยบางนา-ตราด 21 มีร้านน่านั่งในบรรกาศแบบชิลๆซ่อนตัวอยู่ เราพบร้านนี้จากเพจของร้านเอง และเมื่อได้มาสัมผัส บรรยากาศและการออกแบบตกแต่งของร้าน ก็ทำให้เราติดใจไม่ใช่น้อย

ร้านนี้มีชื่อว่า Small Talk cafe&hangout ชื่อนั้นมาจากคำที่เราทุกคนคุ้นเคย แต่สื่อความหมายถึงการพบปะพูดคุยกันกับเพื่อนฝูง คนรู้ใจ แม้จะเป็นการพูดคุยกันเล็กน้อย แต่สิ่งเหล่านี้อาจจะเติมเต็มชีวิตในวันต่อไปได้ เจ้าของร้าน คุณเกมส์ นริศ นาคหล่อ บอกกับเราถึงที่มาของร้านว่า “เดิมที่บ้านมีธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหารอยู่แล้ว เราก็เลยคุ้นเคยกับร้านอาหารร้านกาแฟ วันนึงรู้สึกว่าอยากมีร้านที่สื่อถึงความเป็นตัวตนของเรามากขึ้น ร้านที่เราเป็นคนออกแบบและกำหนดเมนูอาหารเอง จากนั้นก็เริ่มหาทำเล ซึ่งโชคดีมากที่พื้นที่นี้ว่างพอดี และห่างจากร้านเดิมไม่มากนัก จึงติดสินใจมาติดต่อและเริ่มออกแบบร้านนี้ทันที”

IMG_8072หากจะพูดถึงสไตล์ในการตกแต่ง เจ้าของร้านบอกว่ามันคือสไตล์ลอฟท์ที่มีกลิ่นอายของวินเทจอยู่ ความยากของการออกแบบร้านนี้คือการปรับปรุงจากอาคารเดิมซึ่งเป็นโกดังเก็บของ ซึ่งอาคารเป็นโครงสร้างเหล็ก หลังคาสูง และมีความทรุดโทรมประมาณหนึ่ง แม้คุณเกมส์จะไม่ได้เรียนมาทางด้านการออกแบบตกแต่ง แต่ด้วยความชอบเรื่องเหล่านี้ ก็ทำให้การออกแบบและก่อสร้างนั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากมีความต้องใจจริง

IMG_8075คุณเกมส์ให้เพื่อนที่เป็นวิศวกรเข้ามาช่วยดูความแข็งแรงของโครงส้ราง พอเมื่อสรุปแล้ว โครงสร้างเหล็กของเดิมนั้นยังสามารถใช้งานได้ดีอยู่ “ผมเลือกที่จะใช้โครงสร้างเดิมเกือบทั้งหมด แต่มีการทำเปลือกของอาคารใหม่ เช่นการฉาบทับด้วยคอนกรีตให้ได้ความรู้สึกแบบดิบเท่ มีส่วนของการก่อผนังเพิ่มเพื่อการใช้งานที่สะดวกขึ้น รวมถึงงานประตูหน้าต่างก็เป็นงานใหม่ทั้งหมด อยากให้ภาพรวมออกมาดูดิบเท่ แต่ยังคงความนุ่มนวลด้วยของที่ตกแต่งและรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ หรือสิ่งของเล็กๆน้อยๆ ที่เอามาจัดวางเอง”

IMG_8064“ต้นไม้ด้านหน้าร้านที่เป็นต้นไม้ใหญ่ เราตั้งใจเก็บเอาไว้เลย เพราะคิดว่าต้นไม้ใหญ่ต้นนี้ อยู่มาก่อนเรา เสียดายที่จะตัดทิ้ง อีกทั้งเราก็อยากได้ร้านที่มีความร่มรื่น ต้นไม้นี้จะช่วยให้ร้านน่านั่งและเย็นสบายมากขึ้น”

ตัวร้านแบ่งพื้นที่นั่งเป็น 2 ส่วนคือภายในและภายนอก โดยมีพื้นที่ใช้สอยพอๆกัน เพราะร้านนี้เปิดบริการถึง 4 ทุ่มครึ่ง เครื่องดื่มและอาหารก็มีเตรียมความหลากหลายของเมนูไว้แล้ว
การตกแต่งภายในและโดยรวม ให้ความรู้สึกที่ดูผ่อนคลายแต่คงความดิบเท่อยู่ หลายจุดเป็นรายละเอียดที่ไม่น่าจะเข้ากัน เช่นเหล็ก กับ หมวกสาน แต่เมื่อนำมาตกแต่งรวมกัน กลับดูเข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ “ผมเป็นคนที่ชอบดูงานออกแบบจากสถานที่ต่างๆ พอดูมากๆก็จะมีภาพในหัวค่อนข้างมากด้วย เฟอร์นิเจอร์หลายตัวเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ซื้อเก็บไว้ก่อนที่จะออกแบบร้านนี้ พอดีไปเจอก็ซื้อเก็บไว้ เมื่อนำมารวมๆกัน ก็เข้ากันได้ได้ เพราะมันมาจากความชอบของเราที่มีความชัดเจน มันจึงดูไม่โดดจากกันนัก”

IMG_8100ผนังที่เห็นเป็นการก่ออิฐนั้นเป็นการก่ออิฐแต่ไม่ฉาบ ทำการกลิ้งสีขาวบางๆ เพื่อให้เกิดโทนสีที่ต้องการ ไม่ดูแข็งกระด้างจนเกินไป “เราโชคดีคือมีร้านเหล็กอยู่ตรงข้ามร้านนี้เอง ร้านนี้ตัด เชื่อมเหล็กได้ตามต้องการ ฉะนั้นของตกแต่งที่เป็นเหล็ก หรือชั้นวางของต่างๆ ก็เกิดจากการที่เราออกแบบและเอาไปให้ร้านเหล็กข้างบ้านทำให้ เสร็จก็ยกมาตัดตั้งเลย”

IMG_8080IMG_8066นอกจากภายในร้าน ภายนอกยังดูน่าสนใจไม่น้อย แม้ต้นไม้อาจจะยังไม่โตเต็มที่ แต่ก็พอจินตนาการได้ถึงความร่มรื่นขีดสุดเมื่อเวลาผ่านไป เพราะเจ้าของร้านเน้นพื้นที่นั่งนอกร้านไม่แพ้กัน อีกทั้งยังมีของตกแต่งที่ดูน่ารักเช่นรถแวนเก่าคันเขียวนี้ ก็ซื้อมาตั้งไว้ให้คนได้เซลฟี่กันได้ตามใจชอบ

ส่วนอาหารและเครื่องดื่มถือว่ารสชาติดีและราคาเหมาะสมทีเดียวครับ เจ้าของร้านบอกว่าไม่ได้อยากขายอาหารที่แพงเกินไป อยากให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นร้านที่มาได้บ่อยๆ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้มา… มีเวลาว่าง ร้านนี้น่าจะถูกใจคนชอบร้านอาหารเท่ๆ อาหารอร่อยครับ

ใครมีร้านกาแฟ ร้านอาหาร รวมไปถึงที่พัก โรงแรมแนะนำ บอกเราได้ที่ DsignSomething ครับ แล้วจะรีวิวมาให้เพื่อนๆได้ชมกัน 🙂

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading