OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Our House is a Playground เล่นสนุกในบ้านเรา

Stone's House 1

เทคโนโลยี ความเร่งรีบ และความวุ่นวายในเมืองใหญ่ ดึงเอาเวลาและความสนใจของคนออกห่างจากสิ่งที่สำคัญจริง ๆ ในชีวิต ที่ประเทศไต้หวัน ครอบครัว Stone ขอให้ Ivan ดีไซเนอร์จาก HAO Design มาออกแบบภายในอพาร์ทเมนต์ห้องใหม่ โดยให้ความสำคัญกับสิ่งเดียว นั่นคือ “เวลาเพื่อครอบครัว”

Stone's House 2

Our House is a Playground

Owner : Stone Family

Location : Taiwan

Architect : HAO Design

ครอบครัว Stone ประกอบด้วย พ่อ แม่ และลูกสาวตัวน้อยวัยกำลังอยากรู้อยากเห็นอีกหนึ่งคน อาศัยในอพาร์ทเมนต์ขนาด 138 ตารางเมตร ด้วยความรักที่มีต่อลูก พวกเขาจึงตัดสินใจตกแต่งอพาร์ทเมนต์ใหม่ให้มีสัมผัสจากธรรมชาติ และจะต้องสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกเกิดความคิดสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันก็ทำให้สมาชิกครอบครัวทุกคนมีเวลาอยู่ร่วมกันมากขึ้น

Stone's House 3ครอบครัว Stone ชอบเปิดรับสิ่งใหม่ รักธรรมชาติ การทำสวน และงานฝีมือ ความต้องการเบื้องต้น คือ การจัดพื้นที่ไว้ให้ลูกได้เล่นและเรียนในบรรยากาศผ่อนคลาย ทุกคนสามารถมองเห็นกันได้เมื่ออยู่บ้าน และหลังจากคุยกับดีไซเนอร์อีกหลายครั้ง การสร้างพื้นที่สำหรับ “อ่านและเล่น” เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง

Stone's House 4เมื่อคุณก้าวเข้าไปในอพาร์ทเมนต์ห้องนี้ คุณจะไม่พบห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น แต่พื้นที่นันทนาการขนาด 60 ตารางเมตรจะต้อนรับคุณอย่างอบอุ่น โต๊ะไม้เนื้อละเอียดตัวใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเด่นที่พ่อแม่และลูกสาวมานั่งประดิษฐ์ประดอยสิ่งต่าง ๆ ร่วมกัน ของตกแต่งชิ้นโปรดในห้องนี้คือ โคมไฟที่แขวนลงมาจากฝ้าเพดาน มีครอบแก้วชิ้นใหญ่ ภายในบรรจุงานฝีมือของลูกสาวตัวน้อยให้เล่นกับแสงไฟในยามค่ำคืน จากทางเข้ามองมาขวามือจะพบกับผนังกระดานดำสำหรับเขียนข้อความ และสูตรอาหาร รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้ร่างภาพอย่างอิสระตามจินตนาการของเขาอีกด้วย

Stone's House 5ครัวของบ้านนี้ก็ยังทำหน้าที่เพื่อให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ดีไซเนอร์ออกแบบให้ใช้งานเคาน์เตอร์กลางได้สารพัดประโยชน์ เป็นทั้งที่เตรียมอาหารและโต๊ะสูงสำหรับกินมื้อเบา ๆ จะทำอาหารพร้อมคุยกับลูกไปด้วยก็ไม่เป็นปัญหา เคาน์เตอร์กลางยังมีที่เก็บเครื่องปรุงและตำราอาหาร สามารถหยิบใช้ได้สะดวก ชั้นวางของแบบแขวนมีรูปทรงคล้ายชั้นหนังสือทำจากตะแกรงโลหะสีดำติดตั้งเหนือเคาน์เตอร์กลาง ให้อารมณ์แบบ Industrial นอกจากจะเป็นจุดเด่นของครัวแล้ว ชั้นโลหะนี้ยังทำหน้าที่สำคัญในการเป็นที่แขวนต้นไม้ ช่วยให้มีความต่อเนื่องของสีเขียวสบายตา จากระเบียงมาที่ตู้สีเขียวในส่วนนันทนาการ ไล่เรียงจนไปสิ้นสุดที่พืชชนิดต่าง ๆ บนชั้นวางในครัว

Stone's House 6อีกจุดที่เปรียบเป็นสัญลักษณ์ของบ้านนี้คงหนีไม่พ้น สนามเด็กเล่นส่วนตัวของสาวน้อย ที่มีสไลด์ไม้ประกอบขึ้นจากการเซาะร่องและพุก เมื่อไม่ต้องการใช้ก็สามารถถอดออกเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยตรงระเบียง และเมื่อต้องการเล่นก็ประกอบสไลด์ขึ้นมาใหม่ได้ไม่ยาก ชิงช้าและกระถางต้นไม้ถูกวางตำแหน่งไว้อย่างตั้งใจ เพื่อให้คุณพ่อได้นั่งพักเมื่อกลับมาจากการทำงานอันเหน็ดเหนื่อย การได้นั่งมองภรรยาและลูกสาวเล่นเปียโนด้วยกัน เป็นของขวัญที่ทำให้เขารู้สึกว่า “บ้านและครอบครัวในฝัน…เป็นจริงแล้ว”

Stone's House 7

ขอบคุณภาพจาก http://www.archdaily.com

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading