OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

บ้านเล็กแสนอบอุ่น สำหรับคนรักการอ่าน

บ้าน2ชั้นสไตล์ญี่ปุ่น ที่จัดสรรพื้นที่ขนาดเล็กได้อย่างเหมาะสม เน้นการใช้วัสดุที่ทำจากไม้เป็นหลัก มีกำแพงชั้นวางหนังสือและที่อ่านหนังสือขนาดใหญ่ภายในบ้าน

House in Takatsuki

Location: Japan

Architect: FujiwaraMuro Architects

 

โดยปกติทางเข้าบ้านญี่ปุ่นจะมีชานพักไว้สำหรับวางรองเท้าและมีตู้เก็บรองเท้าแต่ House in Takatsuki เป็นบ้าน2ชั้น ที่มีทางเข้าบ้านแตกต่างจากบ้านสไตล์ญี่ปุ่นทั่วไป ซึ่งประตูทางเข้าเป็นประตูกระจกบานสไลด์ และเมื่อเข้าไปในบ้านก็จะเห็นโต๊ะไม้ขนาดใหญ่ตั้งอยู่กลางห้องครัวและห้องกินข้าวก่อนเป็นอันดับแรก

ห้องครัวเป็น double space ทำให้รู้สึกถึงความโปร่ง โล่ง สบาย ตกแต่งด้วยวัสดุที่ทำจากไม้เป็นหลัก เช่นตู้เก็บของ เคาน์เตอร์ และโต๊ะตรงกลาง มีท่อดูดควันแขวนลงมาจากเพดานห้อง นอกจากนั้นบริเวณห้องครัวและห้องกินข้าว ยังเป็นบริเวณพื้นที่ส่วนกลางกลางของบ้านอีกด้วย

    

เนื่องจากบ้านมีพื้นที่จำกัด รูปแบบของตัวบ้านจึงเป็นการเล่นระดับที่แตกต่างกัน โดยห้องนั่งเล่นจะอยู่สูงกว่าห้องครัวและห้องกินข้าว และเป็น double space เปิดโล่งไปจนถึงชั้นบน ซึ่งช่วยแบ่งพื้นที่บ้านได้อย่างเป็นสัดส่วน ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกโล่งและโปร่งมากกว่าการใช้กำแพงกั้น

จากห้องครัวจะเห็นชั้นวางหนังสือขนาดใหญ่ที่กินพื้นที่กำแพงทั้งหมดจากชั้น1สูงขึ้นไปถึงชั้น2 อยู่ระหว่างบันได โดยกำแพงชั้นหนังสือนี้ สามารถหยิบหนังสือได้โดยขึ้นบันไดไปแต่ละขั้น ในส่วนของชั้นวางหนังสือที่อยู่ด้านบนซึ่งหยิบได้ยาก สถาปนิกจึงแก้ปัญหาด้วยการนำของมาประดับตกแต่งบ้านเช่น นำรูปภาพมาวางไว้แทนหนังสือ

ชั้น2มีโต๊ะเคาน์เตอร์ยาวไปจนสุดทางโถงตรงกลาง เพื่อเป็นโต๊ะอ่านหนังสือสำหรับเด็กๆที่อาศัยในบ้าน ส่วนที่นอนนั้นต้องปีนขึ้นไปนอนข้างบนของบริเวณที่จัดไว้สำหรับอ่านหนังสือและทำกิจกรรม ห้องนอนสำหรับพ่อและแม่ได้ออกแบบให้อยู่ตรงด้านหลังของบ้านเพื่อความเป็นส่วนตัวและรับลมธรรมชาติได้อย่างเต็มที่

 การจัดสรรพื้นที่ ที่มีขนาดเล็กได้อย่างลงตัว จะทำให้ผู้อยู่อาศัยไม่เกิดความอึดอัด  ด้วยสีและโทนของไม้ที่เลือกใช้เป็นวัสดุหลักนั้น ทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลายกับผู้พักอาศัย ในขณะเดียวกัน ดีเทลและลูกเล่นต่างๆก็ทำให้ตัวบ้านที่เป็นไม้และคอนกรีตนั้นไม่เคร่งขรึมและดูทื่อจนเกินไป

ขอบคุุณข้อมูลจาก archdaily

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading