OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

5 แนวคิดสร้างสรรค์ เปลี่ยนไทเปให้เป็นเมืองสีเขียว

เพราะสาเหตุใดถึงทำให้ไต้หวันเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสีเขียวของต้นไม้และธรรมชาติ มีบรรยากาศที่สวยงาม ชวนให้เราเดินเล่นชมเมืองตลอดตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ? 

ธรรมชาติช่วยให้บ้านเมืองมีความสวยงาม มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตแบบยั่งยืน และธรรมชาติยังช่วยให้ผู้คนรู้สึกสดชื่น สงบ และผ่อนคลายเมื่อได้พบเห็น จะดีแค่ไหนถ้าเมืองทั้งเมืองของเราเต็มไปด้วยสีเขียวของต้นไม้ ผสานไปกับตึกรามบ้านช่องได้อย่างกลมกลืน โดยไทเปเป็น 1 ในเมืองสีเขียวที่เราประทับใจ และรู้สึกได้ถึงความตั้งใจให้เกิดพื้นที่สีเขียว

1 เพราะไม่มีเสาไฟ (บนดิน) เลยไม่ต้องตัดต้นไม้

สิ่งหนึ่งซึ่งเราเห็นได้ชัดของเมืองไทเปคือ มีต้นไม้ใหญ่เรียงกันเป็นแนวยาวขนานคู่กันไปกับถนนหนทาง ไม่ว่าจะเป็นในเมือง หรือนอกเมือง ต่างก็อุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติตลอดระยะทางที่เราได้เดินทั้งสิ้น นั่นเป็นเพราะไทเปมีเสาไฟ เสาโทรศัพท์ อยู่ใต้ดินเกือบทั้งหมด เมื่อไม่มีเสาไฟบนดิน จึงไม่ต้องกลัวว่าต้นไม้ จะไปเกี่ยวเสาไฟจนเกิดอันตราย เพราะฉะนั้นจึงสามารถปลูกและดูแลต้นไม้ ให้เกิดการพัฒนาและเติบโตได้ตามธรรมชาติโดยไม่ต้องคอยตัดอย่างบ้านเรา

 

 Fujin Street ย่านที่มีคาเฟ่และงานคราฟท์อยู่เต็มถนนทั้งสองฝาก

ร้านกาแฟและร้านขายของใน Fujin Street ที่ต่างก็ประดับประดาด้วยต้นไม้ทั้งในและนอกร้าน

สีเขียวของต้นไม้จะคอยแต่งแต้มสีสันบนความเคร่งขรึมของตึกคอนกรีต ต้นไม้นานาชนิด ทั้งต้นเล็กต้นใหญ่ จะช่วยสร้างบรรยากาศร่มรื่น มอบความสดชื่นให้กับผู้คนที่เดินผ่านไปมา นอกจากนั้นร่มเงาของต้นไม้ยังช่วยบดบังแสงแดดในเวลากลางวันได้อีกด้วย

2 ธรรมชาติที่แฝงตัวอยู่ในทุกพื้นที่ แม้แต่ระเบียงบ้าน

ภูมิประเทศของไต้หวันเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยพื้นที่ธรรมชาติ แต่ในเมืองไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน พื้นที่สำหรับการใช้งานและการอยู่อาศัยค่อนข้างจำกัด ผู้คนเลยมักจะอาศัยอยู่บนตึกสูงอย่างคอนโด อพาร์ทเม้น หรือ บ้านทาวน์เฮ้าส์แทน ทำให้แต่ละบ้านมีพื้นที่ Outdoor น้อย ซึ่งมีพื้นที่ไม่เพียงพอในการทำสวนหรือปลูกต้นไม้มากนัก คนไต้หวันจึงมักปลูกต้นไม้ริมระเบียงบ้านแทน เห็นได้จากการแขวนกระถางต้นไม้เรียงรายไปตลอดทางเดิน แม้ว่าระเบียงบ้านแต่ละหลังจะมีขนาดเล็ก ใหญ่ไม่เท่ากัน แต่ทุกบ้านก็พร้อมใจกันนำกระถางต้นไม้ มาสร้างสีสันและความสดใสให้กับบ้านพักของพวกเขา

3 สวนปลูกพืชในเมืองขนาดใหญ่ เพื่อทดแทนสเปซที่หายไป

Happy Farm ซึ่งอยู่ในถนน Fujin Street

จากแนวคิดข้อที่แล้วเราจะเห็นว่าที่พักอาศัยส่วนมากของคนไทเปจะเป็นที่พักอาศัยแนวตั้ง ทางรัฐบาลไต้หวันเล็งเห็นถึงความสำคัญของธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตคนเมือง จึงหาทางแก้ปัญหาพื้นที่สีเขียวไม่เพียงพอ ให้กับคนไต้หวันในเขตพื้นที่พักอาศัยที่มีประชากรอยู่อย่างหนาแน่น โดยได้จัดสรรพื้นที่ว่างขนาดใหญ่ มาทำสวน และปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้กลายเป็นที่สำหรับปลูกพืชผักต่างๆ เช่นในสวน Happy Farm ซึ่งอยู่ใกล้กันกับถนน Fujin Street มีการแบ่งแปลงผักออกเป็นหลายแปลง เพื่อการใช้งานของผู้คนจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น

4 Daan Park ปอดแห่งเมืองไทเป

เมื่อนิวยอร์คมีสวนสาธารณะ Central Park ที่ไทเปก็มีสวนสาธารณะ ดาอัน (Daan Park) เช่นกัน สวนสาธารณะต้าอันเปรียบเสมือนปอดซึ่งอยู่ใจกลางเมืองไทเป ล้อมรอบด้วยคอนโดมิเนียมสุดหรูในไทเป มีพื้นที่มากกว่า 160 ไร่ มีสวนต้นไม้ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม พร้อมด้วยดอกไม้นานาชนิดผลิดอกตามฤดูกาล และยังมีทั้ง สวนปาล์ม สวนไม้ไผ่ และสวนป่าธรรมชาติ โดยบริบทรอบข้างรายล้อมไปด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็น บ่อน้ำ ต้นไม้ และสัตว์อีกหลากหลายชนิดซึ่งอยู่ในสวนแห่งนี้

มีผู้คนมากมายมาพักผ่อนที่สวนดาอัน ไม่ว่าจะเป็นตอนกลางวันหรือกลางคืน เพราะสวนนี้มีสถานที่พร้อมรองรับกิจกรรมหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ลู่วิ่งจ้อกกิ้ง ทางปั่นจักรยาน สนามเด็กเล่นสำหรับเด็ก สนามบาสเก็ตบอลและยังมีเวทีการแสดงที่มีที่นั่งมากถึง 900 ที่ ซึ่งผู้คนที่เข้ามาใช้งานสามารถดื่มด่ำกับเสียงเพลง และการแสดง ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่อยู่ในเมืองใหญ่ได้ตลอดทั้งวัน

เพราะไต้หวันเป็นประเทศที่อยู่บนเกาะ ทรัพยากรน้ำจึงมีค่อนข้างจำกัด การใส่ใจและรักษาทรัพยากรธรรมชาติ จึงกลายเป็นเรื่องสำคัญ สวนต้าอันเป็นสวนต้นแบบ ที่เป็นแหล่งเก็บทรัพยากรน้ำอันมีค่า (จากกระทรวงทรัพยากรน้ำและกระทรวงเศรษฐกิจ) โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการให้ความรู้แก่ประชาชน รวมทั้งสร้างจิตสำนึกในการใช้น้ำให้เกิดคุณค่าอย่างที่สุด จึงได้มีการติดตั้งเครื่องมือประหยัดพลังงานน้ำภายในห้องสุขา และมีการทดลองการให้น้ำในบ่อ เพื่อให้สวนสาธารณะต้าอันเป็นสวนที่ประหยัดทรัพยากรน้ำได้ดีที่สุด

5 ธรรมชาติใน Commercial Space

นอกจากพื้นที่ตามถนน หรือระเบียงบ้านแล้ว พื้นที่สาธารณะ หรือแม้แต่พื้นที่การค้า เช่น ร้านกาแฟ ตลาด ส่วนใหญ่ต่างก็ตกแต่งสเปซและร้านของตัวเองด้วยธรรมชาติอย่างต้นไม้ และดอกไม้ด้วยเช่นกัน ส่วนในบริเวณพื้นที่ไหนที่มีต้นไม้ใหญ่เดิม คนไต้หวันก็จะรักษาไว้ให้มากที่สุด โดยการไม่ตัดหรือทำลายต้นไม้ ซึ่งนี่ถือว่าเป็นการดึงดูดคนที่หลงรักในธรรมชาติเช่นเรา ให้แวะพักและเพลิดเพลินกับการเดินสำรวจสถานที่ต่างๆ ในไทเปด้วยความรู้สึกที่ตื่นเต้นตลอดการเดินทาง

Creative Park

Green Wall รูปปลาตัวใหญ่ ซึ่งเป็น Façade ของตลาดปลาชื่อดังในไทเป

 

ถึงแม้อาคารส่วนมากของไทเปจะเป็นอาคารสูง แต่บริเวณพื้นดินกลับเต็มไปด้วยต้นไม้และพื้นที่สีเขียว แต่ละส่วนต่างก็ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว จนกลายเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับธรรมชาติอย่างแท้จริง เพราะไม่ว่าเราจะเดินไปทางไหน เราก็เห็นต้นไม้และธรรมชาติคอยทักทายเราอยู่ตลอดทางนั่นเอง

 

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลบางส่วนจาก Theculturetrip, Talontiew

 

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading