OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Beauty Undesigned ความสวยงามในความดั้งเดิม

ท่ามกลางความเร่งรีบของผู้คนในปัจจุบัน คงจะดีไม่น้อยหากเรามีเวลาได้นั่งอยู่กับตัวเองท่ามกลางบรรยากาศผ่อนคลาย และได้จิบชารสเยี่ยมไปในเวลาเดียวกัน ณ Peace Oriental Teahouse

Peace Oriental Teahouse ร้านที่บอกเล่าเรื่องราววัฒนธรรมตะวันออกผ่านการดื่มชาที่ชงด้วยใจ ชาที่สื่อถึงตัวตนของเจ้าของได้อย่างดีที่สุด ซึ่งเราจะเห็นได้จากการออกแบบ การเลือกใช้วัสดุในการตกแต่ง หรือแม้กระทั่งการเลือกใช้ชาชนิดต่างๆภายในร้าน จนกลายเป็นร้านชาแห่งความสงบสุข

อดีตก่อเกิดปัจจุบัน จากวัฒนธรรมตะวันออก

คุณที ธีรชัย ลิมป์ไพฑูรย์ เจ้าของร้าน Peace Oriental Teahouse คือ Tea Master (ผู้เชียวชาญเรื่องชา) คนหนึ่งในประเทศไทย โดยเขาให้คำนิยามว่า “Tea Master คือคนที่ไม่หยุดหย่อนที่จะศึกษา ที่จะเรียน หรือค้นหาธรรมชาติในเรื่องนั้น และมีความเอาใจใส่ในบางสิ่งที่มากพอ ถึงจะเรียกตัวเองว่าเป็น Master ได้”

คุณที มีความหลงใหลในวัฒนธรรมตะวันออกที่มีมาเนิ่นนาน และยึดมั่นในหลักการที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสมบูรณ์  กล่าวคือมีความสมบูรณ์ในวิถีชีวิตและแนวคิด โดยคิดว่า มนุษย์เป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ และสร้างความสมดุลให้แก่จิตใจ ร่างกาย เพื่อที่จะสามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน

การใช้ชีวิตตามวิถีตะวันออกไม่ได้มุ่งเน้นให้ความสำคัญแค่ผลลัพธ์เพียงอย่างเดียว เพราะระหว่างทางย่อมมีเรื่องราวหลายอย่างที่เราได้รับเช่นกัน ยิ่งเราต้องการใช้ทางลัดไปสู่เป้าหมายเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นทางอ้อมมากเท่านั้น เราควรเดินทางสายกลางไม่ซ้ายและไม่ขวาไป ค่อยๆพัฒนาการใช้ชีวิตให้มีความละเอียดมากยิ่งขึ้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมคุณทีถึงเลือกนำหลักการและวัฒนธรรมตะวันออก(ศาสนาพุทธ) มาใช้ในการเปิดร้าน Peace Oriental Teahouse

ทำไมถึงต้องเป็น ชา

จากประวัติศาสตร์วัฒนธรรมตะวันออกอันยาวนานกว่า 5000 ปี มีวัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่างที่สามารถเชื่อมต่อระหว่างอดีตกับปัจจุบันได้ และหนึ่งในนั้นคือ ชา ที่แสดงถึงความยั่งยืนและความเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ อีกทั้งการที่คุณทีมีความหลงใหลในชาตะวันออก และมีประสบการณ์การกินชาที่สั่งสมมาตั้งแต่ยังเด็ก ร้านชา จึงเป็นคำตอบสำหรับการเริ่มต้นทำในสิ่งที่รักให้กลายเป็นจริงขึ้นมา

ในสมัยก่อนชาวจีนจะเปรียบชาดั่งยารักษาโรค ที่คอยรักษาร่างกายของคนเราให้สมบูรณ์อยู่เสมอ ชาเขียวจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ชาอู่หลงมีฤทธิ์ช่วยย่อย ลดไขมัน และลดคอเรสเตอรอลได้ดี โดยชาในวัฒนธรรมตะวันออกจะไม่มีการแต่งกลิ่นด้วยสารเคมี ไม่เบลนด์ ใช้ใบชาเต็มใบ เป็นชาธรรมชาติอย่างแท้จริง เพราะจะทำให้บุคคลที่ได้ดื่ม จะได้รับประโยชน์ของชาชนิดนั้นๆ ได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

Peace Oriental Teahouse คือร้านชาที่อยากให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงวัฒนธรรมของชาตะวันออกอย่างถึงแก่น จากการเลือกใช้วัตถุดิบที่เหมาะสมที่สุด ทั้งจากในประเทศไทย ประเทศจีน ญี่ปุ่น และไต้หวัน โดยคงความเป็นธรรมชาติไว้ในแต่ละวัตถุดิบ โดยไม่มีการใส่สิ่งแปลกปลอมใดๆ ทั้งนี้เพื่อคงความสดใหม่ของวัตถุดิบแต่ละชนิดไว้ให้มากที่สุด

จุดมุ่งหมายของ Peace Oriental Teahouse

ธรรมชาติก็เปรียบเสมือนโลก ที่เราต้องปรับสมดุลเพื่อให้สามารถอยู่ด้วยกันได้ และการอยู่กับธรรมชาติก็จะทำให้ชีวิตเราเกิดความการสมดุลทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ โดยคุณทีต้องการให้ลูกค้าที่มารับประทานชาที่ร้าน ได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศผ่อนคลาย ได้สัมผัสรสชาติชาตะวันออกอันละเมียดละไม และอีกหนึ่งเป้าหมายคือต้องการให้คนไทยหันมานิยมการจิบชามากขึ้น เพราะชานั้นมีประโยชน์ สามารถทำให้ร่างกายของมนุษย์มีความสมดุลขึ้นมา

และอีกจุดมุ่งหมายสำคัญของร้าน Peace Oriental Teahouse คือการสร้างวัฒนธรรมการดื่มชาแท้ให้อยู่ในสังคมไทย โดยให้ผู้คนได้ลองลิ้มรสชาด้วยรสชาติดั้งเดิมที่แท้จริง ซึ่งเปรียบร้านเป็นดั่งโรงเรียนชาแห่งวัฒนธรรมตะวันออก โดยมี Tea Master เป็นบุคคลที่อยู่ในวิถีตะวันออก ซึ่งเวลาลูกค้าเข้ามาที่ร้านก็จะได้เรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้ ซึ่งเป็นอะไรที่มากกว่าการกินชาเพียงอย่างเดียว หากเป็นการสร้างความตระหนักรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ด้วย

แนวคิดที่สะท้อนถึงการออกแบบภายในร้าน

การออกแบบร้านแต่ละสาขาคุณทีและทีมงานเป็นผู้ออกแบบเองทั้งหมดในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การคิดคอนเซปของร้าน การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และวัสดุ จนไปถึงการดูแลในทุกขั้นตอนการก่อสร้าง ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างสรรค์ร้านชา ที่มีบรรยากาศของความเป็นธรรมชาติ และให้ผู้คนที่เข้ามาใช้บริการเกิดความผ่อนคลายได้มากที่สุด

โดยการออกแบบร้านที่สาขา King Power รางน้ำนี้ เกิดจากภาพจินตนาการว่าเมื่อได้ดื่มชา ณ ที่แห่งนี้ ภาพบรรยากาศร้านจะเป็นอย่างไร มีการตกแต่งร้านแบบไหน และคุณทีได้บอกกับเราอีกว่า เขาสนใจแค่ระหว่างการดื่มชาจะรู้สึกยังไง เพราะความคิดจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อไม่ได้ใช้ความคิดนั่นเอง การดีไซน์ที่มากเกินล้วนเป็นการทำให้คุณค่าของน้อยลงทั้งนั้น

 “ร้าน Peace Oriental Teahouse มีแนวคิดที่สำคัญคือ Beauty Undesigned เพราะความสวยงามไม่จำเป็นต้องออกแบบ เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยตนเอง โดยจะนำธรรมชาติกลับมาสู่ร้านชาให้มากที่สุด มีการเลือกใช้วัสดุที่โชว์เนื้อแท้ของวัสดุนั้นๆ เช่น ใช้ไม้ หิน ต้นไม้จริงในการตกแต่งร้าน และเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ถูกลบเหลี่ยมมุม ให้เกิดเป็นเส้นโค้งที่มาบรรจบกันกับเส้นสายบนผนังและพื้น เพราะในธรรมชาติเส้นสายต่างๆจะมีความลื่นใหล และเส้นโค้งสามารถกลมกลืนกับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี” คุณทีกล่าว

การจัดแสงภายในร้าน นอกจากจะมีแสงจากธรรมชาติส่องมาถึงแล้ว ยังมีการออกแบบโดยใช้ Indirect Light เพื่อต้องการแสงที่ละมุนภายในร้านอีกด้วย

เคาน์เตอร์บาร์ขนาดใหญ่ คือจุดเด่นของร้าน ที่ Tea Master จะทำการชงชาบริเวณนี้ เพื่อที่จะให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการชงและการดื่มชาให้กับลูกค้า

Mood & Tone ภายในร้าน จะเป็นสีขาวนวล และใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก

เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ทุกอย่างถูกลบเหลี่ยมมุม เพื่อเลียนแบบเส้นสายตามธรรมชาติทั้งสิ้น

การเลือกใช้วัสดุที่แท้จริง ทำให้เรารู้สึกได้ถึงความเป็นธรรมชาติ ไม่มีสิ่งแปลกปลอม และยังทำให้รู้สึกผ่อนคลายด้วยเช่นกัน

ไอศกรีมมัทฉะ ที่ทำสดใหม่วันต่อวัน เพื่อเป็นการคงสภาพวัตถุดิบให้สด ใหม่อยู่เสมอ

ชารสชาติเยี่ยม ที่ผ่านการเลือกเฝ้นวัตถุดิบจากทั้งในและต่างประเทศ

ความละเมียดละไมพิถีพิถันในการชงชาของ Tea Master ทำให้เรารับรู้ถึงรสสัมผัสของชาได้มากกว่าปกติ บรรยากาศรอบข้างคล้ายกับหยุดนิ่งไปชั่วขณะ เพื่อให้เราสามารถดื่มด่ำกับชาคุณภาพเยี่ยมได้อย่างเต็มที่

ยิ่งเราอยู่ใกล้กับธรรมชาติ ยิ่งรู้สึกสงบ และกลับไปเป็นตัวตนของเราได้ดีที่สุด คือความรู้สึกของเราก่อนที่จะเดินออกมาจากร้าน 

Peace Oriental Teahouse ร้านที่สะท้อนตัวตนและวัฒนธรรมตะวันออก ผ่านการเลือกสรรวัตถุดิบ และขั้นตอนที่เอาใจใส่ในการชงชา ประกอบกับการออกแบบร้าน ที่แฝงด้วยความเป็นธรรมชาติ รับกับความต้องการที่จะนำเสนอชาตะวันออก ออกมาได้อย่างเข้าใจง่ายที่สุด ที่ร้าน Peace Oriental Teahouse แห่งนี้

———

ขอขอบคุณ

Owner/Designer: คุณที ธีรชัย ลิมป์ไพฑูรย์ และทีมงาน Peace Oriental Teahouse

Location: ร้าน Peace oriental teahouse สาขาคิงเพาเวอร์ รางน้ำ, กรุงเทพ

Map

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading