OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

WSS Residence บ้านหลังใหม่ในพื้นที่เก่า เท่ด้วยวัสดุ อบอุ่นด้วยการตกแต่ง

“บ้านที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ที่อบอวลอยู่ภายใต้การชีวิตใหม่ในพื้นที่เดิม”

WSS Residence

Architects: seARCHOFFICE

Location: พญาไท,กรุงเทพฯ

Area:  795 ตารางเมตร

ในยุคที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว บ้านที่เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของปัจจัยสี่ กับการอยู่อาศัยที่ต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนไปอยู่ในสถานที่แห่งใหม่ที่สามารถตอบสนองความต้องการผู้อยู่อาศัยได้มากกว่าเดิม แต่หากอยากคงความทรงจำเก่าๆเอาไว้ในพื้นที่เดิมคงเป็นเรื่องยากมิใช่น้อย…

คงจะดีถ้าหากการอยู่อาศัยภายในบ้านใหม่ที่มาแทนที่บ้านหลังเก่านั้น สามารถหลงเหลือความทรงจำไว้ และตอบโจทย์ชีวิตได้มากขึ้น อย่างบ้าน “WSS Residence” ออกแบบโดย บริษัท seARCH OFFICE บริษัทสถาปนิกที่เชื่อมั่นในการออกแบบและวิธีการในงานสถาปัตยกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ

“สร้างใหม่” ใน “ที่เก่า”

WSS Residence บ้านสามชั้นบนพื้นที่สี่เหลี่ยมมุมฉากขนาดพอดิบพอดี ซึ่งเดิมทีที่ดินผืนนี้เป็นหนึ่งในที่ตั้งของบ้านทั้งหมด 4 หลัง ของครอบครัวเจ้าของบ้าน ที่อยู่อาศัยแบบบ้านใกล้เรือนเคียง เนื่องจากบ้านหลังเก่ามีความทรุดโทรมจึงได้สร้างบ้านหลังใหม่ขึ้นมาแทนที่ โดยผสมผสานระหว่างความเก่าและความใหม่เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ด้วยการออกแบบภายนอกให้มีรูปแบบสมัยใหม่สไตล์ค่อนข้างโมเดิร์น ส่วนภายในที่ยังคงกลิ่นอายใส่ความเก่าในสไตล์ยุค 60

“ความเก่า” ผสม “ความใหม่”

การออกแบบภายในให้มีกลิ่นอายในยุค 60 ด้วยการหยิบวัสดุไม้ มาใช้ในส่วนของพื้นและผนัง ซึ่งนอกจากจะทำให้คนในครอบครัวรู้สึกอบอุ่นจากโทนสีของไม้แล้ว ยังทำให้ความรู้สึกของบรรยากาศภายในบ้านใหม่ไม่แตกต่างจากบ้านไม้หลังเดิม

ด้วยความที่ทุกคนในครอบครัวมีนิสัยรักการอ่าน ทำให้มีหนังสือจำนวนมากและหลากหลายประเภท สถาปนิกจึงออกแบบชั้นหนังสือขนาดใหญ่ภายในห้องนั่งเล่น เพื่อให้เพียงพอต่อการจัดเก็บหนังสือที่มาจากบ้านหลังเก่า และสามารถตอบโจทย์นิสัยรักการอ่านของทุกคนในครอบครัว ให้หยิบจับหนังสือมาอ่านได้ง่ายขึ้น โดยการจัดพื้นที่ที่สามารถหยิบหนังสือได้สองที่ ทั้งห้องนั่งเล่นในชั้น 1 และชั้น 2 เลยทีเดียว

และความต้องการของเจ้าของบ้านที่ต้องการเก็บเฟอร์นิเจอร์จากบ้านหลังเดิมไว้ สถาปนิกจึงต้องออกแบบพื้นที่ภายในบ้านหลังใหม่สำหรับวางเฟอร์นิเจอร์เก่าโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาลูกตุ้มแบบโบราณ หรือจะเป็นโต๊ะกินข้าวไม้สไตล์จีนขนาดใหญ่ ที่ถูกตั้งแมชเข้ากับเคาท์เตอร์บาร์ที่สร้างขึ้นใหม่ภายในห้องครัว เพื่อผสมผสานระหว่างการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นภายใต้ความคุ้นเคยจากเฟอร์นิเจอร์เก่าในอดีต

กำหนดทิศทาง เพื่อพัดผ่าน

เนื่องจากอยู่ตรงข้ามกับอพาร์ทเมนท์ ด้านนั้นจึงถูกปิดด้วยกำแพงทึบเพื่อความเป็นส่วนตัว ทำให้ช่องเปิดปิดหลักของตัวบ้านหันหน้าเข้าสู่สนามหญ้าของครอบครัว และด้วยความที่เจ้าของบ้าน ชอบการรับลมจากธรรมชาติมากกว่าการรับลมจากเครื่องปรับอากาศ

บ้านจึงถูกออกแบบหน้าต่างที่กว้างเพื่ออนุญาตให้ลมธรรมชาติสามารถพัดผ่านเข้ามาได้มากที่สุด โดยมีการกำหนดทิศทางการเปิดปิด ซึ่งนอกจากทำให้ใกล้ชิดธรรมชาติแล้ว ยังเป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในบ้านเพราะไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวันอีกด้วย

สวนภายนอกของบ้านที่ออกแบบเพื่อสร้างความร่มรื่นภายในพื้นที่ของบ้านเอง

จากวัสดุทำหลังคา สู่ Façade ที่สวยงาม

ภาพลักษณ์บ้านที่น่าสนใจจากเปลือกอาคารที่มีลักษณะแปลกตานี้ เกิดขึ้นจาก “แผ่นไม้ซีดาร์” วัสดุที่นิยมนำมาใช้มุงหลังคา ซึ่งถูกนำมาพลิกแพงเป็นเปลือกอาคารที่ห่อหุ้มตัวบ้าน ที่นอกจากจะช่วยลดความแข็งกระด้างของบ้านรูปทรงสี่เหลี่ยมที่ดูทึบตัน ลดทอนสัดส่วนของตัวบ้านที่มีความสูงถึงสามชั้นเพื่อไม่ให้ข่มบ้านอีกสามหลังของครอบครัวแล้ว ยังทำให้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติภายในบ้านทำให้บ้านดูอบอุ่นและมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วย

ช่วงเวลาอาจหมุนเวียนไป แต่บ้านหลังนี้ได้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เห็นถึงความเก่าที่ถูกผสมผสานการออกแบบใหม่ได้อย่างลงตัว และความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นภายในบ้านหลังใหม่ที่ยังคงมีกลิ่นอายของบ้านหลังเดิมอยู่ไม่มากก็น้อย รวมถึงการดัดแปลงวัสดุมาใช้เป็นเปลือกอาคารที่สวยงามไม่เหมือนใครโดยที่กลมกลืนกับธรรมชาติไปพร้อมๆกัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

คุณชาลี เมธิกุลชนันทร์ บริษัท seARCH OFFICE

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading