OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

บทสนทนาเรียบง่ายที่ทำให้เรารู้ว่า “ความสุข” ทำให้งานออกแบบสวยขึ้น… “KIRIN design&living”

“ตึกแถวหน้าปลวก Botox ให้กลายเป็นบ้าน Hipster !!” …

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้อ่านกระทู้แนะนำชื่อดังในห้องชายคาแห่งPantip.com คงคุ้นชื่อกระทู้รีโนเวทนี้อยู่ไม่มากก็น้อย เพราะด้วยความงามที่แตกต่างของเนื้อหาสาระ ภาพก่อน-หลังการรีโนเวท ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครที่สนใจในการรีโนเวทบ้านของตัวเองอย่างล้นเหลือ

อ่านลิงค์กระทู้เพิ่มเติม : https://pantip.com/topic/33576832

ผลงานการออกแบบในกระทู้ดังกล่าวคือผลงานของ ‘คุณจ้า คิริน ชัยชนะ’ แห่ง KIRIN design&living ซึ่งจุดประสงค์ที่เจ้าของกระทู้เรียบเรียงถ่ายทอดออกมานั้น จริงๆ แล้วเพียงแค่อยากอวดเรือนหอที่ตนลงมือตกแต่งเอง ลงโซเชียลก็เท่านั้น….

และก่อนที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ‘คุณจ้า คิริน ชัยชนะ’ แห่ง KIRIN design&living มากขึ้น อยากชวนมาตั้งข้อสังเกตที่มาของผลลัพธ์การออกแบบภายใน หรือสไตล์งานที่ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สวย โดดเด่นเหมือนมีลายน้ำซ่อนอยู่ในทุกๆงาน แต่เมื่อถามเจ้าตัว กลับได้คำตอบที่ว่า “ผมไม่มีสไตล์ เพียงแต่เลือกทำแต่สิ่งที่มี‘ความสุข’ และสนุกไปกับมัน”

Dsign Something: จุดเริ่มต้นของ KIRIN design&living?

KIRIN: จริงๆเริ่มจาก“ความไม่ตั้งใจ” เป็นความบังเอิญบวกกับที่วางแผนไว้นิดหน่อย หลังจากที่ลาออกจากการเป็นอินทีเรียที่ IA49 เพราะวางแผนจะมีลูก ผมตั้งใจว่าจะพักผ่อน ไม่รับงานเลย 1 ปีเต็ม สิ่งแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของ KIRIN ก็มาจากการถ่ายรูปภาพบ้านลงกระทู้พันทิป จริงๆไม่มีอะไรมาก แค่อยากอวดบ้านที่ตัวเองทำไว้หลายปีแล้วก็เท่านั้น (555) ปรากฏว่ากระทู้ได้รับความสนใจอย่างมาก กลายเป็นกระทู้แนะนำติดกันอยู่สามสี่เดือน คนติดต่อเข้ามาเหมือนโอกาสก็มาแล้ว แพลนที่วางไว้ว่าจะหยุดพักเป็นเวลา 1 ปี จึงเปลี่ยนเป็น KIRIN design&living

Dsign Something: แนวทางการทำงานของ KIRIN เป็นอย่างไร?

KIRIN: ผมทำแค่ 20 โปรเจคต่อปี ถ้าเทียบกับลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาคือน้อยมาก เพราะอยากให้งาน interior เป็นเหมือนงานอดิเรก เราจะมองว่ามันเป็นงานที่สนุก และมีเวลาว่างไปทำในสิ่งที่อยากทำอื่นๆ สุดท้ายแล้วการทำงานก็ขึ้นอยู่กับตัวเอง ว่าอยากได้อะไร เงิน? เวลา? หรือ ความสุข? จริงๆทุกๆอย่างมันต้องควบคู่กันไป แต่ผมไม่ Business จะHappiness มากกว่า

สุดท้ายแล้วการทำงานก็ขึ้นอยู่กับตัวเองว่าอยากได้อะไร

เงิน? เวลา? หรือ ความสุข?

Dsign Something: สมาชิกของ KIRIN และวิธีการทำงานร่วมกัน เป็นอย่างไร?

KIRIN: ผมไม่ใช้ระบบออฟฟิศ แต่เป็นการรวมกลุ่ม outsource อย่าง KIRIN design&living มีน้องที่เป็นเฮดฟรีแลนซ์ประจำอยู่สองคน ชื่อน้องนัทกับน้องจัส ซึ่งก็จะมีน้องในทีมย่อยที่เราเชื่อใจในฝีมืออีกหลายๆคนมาช่วยกันทำ จุดประสงค์หลักคือ อยากให้ทุกคนทำงานแล้วมีความสุข รับผิดชอบจัดเวลาในการทำงานเองโดยไม่ต้องมานั่งทำงานในออฟฟิศทุกวัน คือเราทำงานด้วยกันไม่จำเป็นต้องนั่งด้วยกัน นัดเจอประชุมกันตามร้านกาแฟ ส่วนหนึ่งผมสนับสนุนน้องๆเพื่อมีเวลาว่างไปทำหลายๆสิ่งที่อยากทำนอกเหนือจากงาน

ซึ่งผมเชื่อว่า “ผู้บริหารที่ดีไม่ได้มีหน้าที่สั่งงานหรือจัดการเก่ง แต่มีหน้าที่สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานให้น้องมากกว่า”

ที่นี่ไม่ใช้กระดาษเลย ยกเว้นตอนปริ้นแบบที่ต้องตรงสเกล เราสเกตงานผ่านโน๊ตแพด ส่งงานกันออนไลน์ ทำให้เราทำงานได้ง่าย และรวดเร็วดี

ตัวอย่างงานออกแบบบ้านคุณธนดล สิงหเสนี อ่านต่อได้ที่ http://bit.ly/KIRIN_house

เราจะรับงานไม่เยอะ แต่เน้นคุณภาพ คุณภาพในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเป็นโปรเจคใหญ่ เล็กๆก็ได้แต่ใส่ใจ สร้างงานที่เข้าไปแล้วเรารู้สึกได้ ซึ่งทั้งสองคนเป็นเหมือนความยิ่งใหญ่เล็กๆของผม เพราะมาอยู่กับผมด้วยความเชื่อ ผมดีใจที่เราเริ่มกันมาตั้งแต่วันแรกในวันที่ค่าแบบน้อยมาก ผ่านมาถึงวันนี้ยังทำอยู่ ทำงานกันแบบมีความสุขทั้งเราทั้งลูกค้า

Dsign Something: รู้สึกเซนส์การออกแบบ การเลือกของตกแต่ง หรือการจัดองค์ประกอบต่างๆของ KIRIN ดีมาก มีเคล็ดลับอย่างไร?

KIRIN: เริ่มต้นจากการชอบทำรูปภาพ perspective มาก เมื่อมีโอกาสเข้าไปอยู่ IA49 ก็สั่งสมประสบการณ์ในหลายรูปแบบ ศึกษาจากการดูหนังสือ วิเคราะห์แยกแยะให้เป็นว่าอะไรสวย อะไรเข้ากัน โดยมีพี่ที่บริษัทเก่าช่วยสอน ซึ่งผมคิดว่า ระหว่างทางจนถึงปลายทาง ผลสุดท้าย “งานต้องออกมาสวย และดูเข้ากัน” มีคอนเซปต์นะแต่ไม่ได้นำมาเป็นข้อจำกัดในการออกแบบของเราขนาดนั้น เน้นสวยไว้ก่อน

Pinterest นี่ผมชอบมาก เหมือนแหล่งข้อมูลชั้นดี พอดูแล้วเกิด passion ในการทำงานที่ดี เหมือนเป็นตัวจุดประกายในการออกแบบ เราได้รู้ว่ามีการใช้ท่อแบบนี้ การใช้สีแบบนี้ นั่นคือดูวิธีการแล้วนำมาปรับใช้ในแบบของเราให้สวย ไม่ใช่หยิบไปใช้หรือลอกไปเลย ส่วนเรื่องของเทส ความสวยงามเรามองไม่เหมือนกันอยู่แล้ว พื้นฐานที่ดี คือมาจาก “ประสบการณ์”

สำคัญที่สุดคือเรื่องของ”ความสุข” ถ้าเราทำงานอย่างมีความสุข เราจะรู้เองว่าต้องทำอะไร ใช้เวลาแค่ไหน

Dsign Something: ลูกค้าที่เข้ามาส่วนใหญ่เป็นแบบไหน มีวิธีการเลือกโปรเจคงานอย่างไร?

KIRIN: ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามามีความหลากหลาย แต่ไม่ค่อยเหมือนลูกค้า เหมือนแฟนคลับมากกว่า เป็นคนที่ชอบผลงานของเราจริงๆ เต็มใจที่จะรอแม้ว่าจะได้คิวในอีก 3-4 เดือน ข้อดีของลูกค้า คือเขาจะมีความสุขเพราะเขาไว้ใจในการออกแบบของเรา เราก็มีความสุขเพราะเราจะเลือกเฉพาะงานที่เราอยากทำจริงๆ รู้สึกสนุกและเต็มที่กับงาน

Dsign Something: มองภาพ KIRIN ในอนาคตไว้อย่างไรบ้าง?

KIRIN: ตอนนี้ KIRIN design&living ก็ตั้งใจทำงานให้ดีต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งอีกหน่อยผมก็คงฝากฝังไว้กับน้องสองคนนี้ และจะขยับขยายไปสร้างแบรนด์อื่นๆ ไอเดียเกิดจากความคิดสนุกๆ และเวลาทำงานนั่นเอง

KIRIN Snap x labs คือสตูดิโอถ่ายรูป หลายห้องหลากสไตล์ที่แบบเซทพรอพให้เรียบร้อย ส่วนตัวคุณคิรินชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว แต่ไม่ได้จริงจังเรื่องถ่ายรูปเท่าไหร่ เลยมองเห็นอีกลู่ทางหนึ่งที่ทำด้วยความสนุก คือสร้างพื้นที่ในการถ่ายรูปหรือสตูดิโอ สำหรับมือสมัครเล่นมาถ่ายไม่ต้องอาย ไม่ว่าจะถ่ายพรีเวดดิ้ง แบรนด์เสื้อผ้าขายออนไลน์ได้หมด ซึ่งตอนนี้กำลังรีโนเวทตึกแถวอยู่ที่พระรามสอง 

KIRIN home lifestyle store ขายของตกแต่งที่ออกแบบเอง และจากแหล่งผลิตที่ถูกใจในสไตล์ KIRIN ที่คัดสรรมาแล้วว่าดี สวย จัดทำเป็นแคตตาลอคให้ลูกค้าเลือกอีกที ซึ่งโปรเจคเกิดขึ้นจากตอนไปเลือกพรอพตกแต่งมาใช้ในการทำงาน ไม่ถูกใจเราซะทั้งหมด เลยอยากทำเองซะเลย โดยมองว่าเราเป็นคนสะสม ลูกค้าเลือกได้อย่างสบายใจ เพราะเป็นสิ่งที่เรามั่นใจแล้วว่าสวย

Keen Condo stylish ทำตอบโจทย์ออกแบบภายในคอนโดแบบสำเร็จรูป ซึ่งใช้ของตกแต่งจาก KIRIN lifestyle store หลายสไตล์ในแบบฉบับของ KIRIN ไม่ว่าจะเป็นโทนขาวดำ พิงค์โกลล์ ไปจนถึงหรูหรา และปรับไซส์ให้ลงตัวกับพื้นที่ภายในคอนโดลูกค้า ตกแต่งพร้อมลากกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย

ซึ่งคุณคิรินได้แอบกระซิบทิ้งท้าย ถึงการทำงานอย่างไรให้มีความสุข นั่นคือทำในสิ่งที่อยากทำ เพราะเราจะทำมันออกมาได้ดีและสวยได้ในแบบฉบับของเรา

ข้อมูลติดต่อ

Facebook : kirindesignandliving

Website : https://www.kirindl.com/

Email : kirindl.info@gmail.com

Tel. : 084-018-8944

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading