OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

ร้านที่มีชื่อว่า Sundays แต่เปิดทุกวัน และอยากให้คนเสพศิลปะขณะทานอาหาร

“งานศิลปะไม่มีผิด ไม่มีถูก เพราะต่างคนก็ต่างมุมมอง ซึ่งเราคิดว่าการตกแต่งร้านที่สวยที่สุดนั้น คือการตกแต่งที่ออกมาจากใจของเราเอง” 

Location: สุขุมวิท, กรุงเทพฯ

Owner & Dsigner: ชลดี แจ่มปฐม, เมขลา เมฆวัฒนา และธีรยุทธ สินเจริญ

Photographer: จิณณวัตร บริหารกิจอนันต์

หลายคนรักวันอาทิตย์ เพราะเป็นวันหยุดที่จะได้อยู่กับตัวเองอย่างเต็มที่ ยิ่งถ้าได้พักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศดีๆ ฟังเพลงที่ชอบ และเพลิดเพลินไปกับอาหารที่รักแล้ว ก็คล้ายกับการได้เติมพลังชีวิตเพื่อพร้อมสู้กับชีวิตในวันต่อไป…

ถ้าหากทุกวันเป็นวันอาทิตย์ก็คงจะดีไม่น้อย” คือแนวคิดหลักของร้านอาหาร Sundays ร้านอาหารเปิดใหม่ใจกลางสุขุมวิท ที่อยากให้ลูกค้าสัมผัสบรรยากาศสบายๆ อบอุ่น ไม่เร่งรีบ คล้ายกับทุกวันเป็นวันอาทิตย์นั่นเอง

Sundays เริ่มต้นจากร้านอาหารเรือนกระจกในย่านพระราม 9 จากนั้นจึงย้ายมาเปิดร้านใหม่ในพื้นที่ใจกลางทองหล่อ มีการ นำผลงานศิลปะ ทั้งภาพวาด ภาพถ่าย และประติมากรรม มาประดับตกแต่งร้านเฉกเช่นร้านเดิม แต่เพิ่มเติมด้วยสีสันสดใสและบรรยากาศที่อบอุ่นมากขึ้น

คุณเจน เมขลา เมฆวัฒนา และคุณจ๋า ชลดี แจ่มปฐม หุ้นส่วนของร้าน

ศิลปะและการทดลอง

จากความชื่นชอบในงานศิลปะของคุณจ๋า ชลดี แจ่มปฐม คุณเจน เมขลา เมฆวัฒนา และ คุณเบิ้ล ธีรยุทธ สินเจริญ หุ้นส่วนร้านทั้ง 3 ท่าน ซึ่งเป็นทั้งศิลปินและผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ จึงตั้งใจให้ร้าน Sundays นี้เหมือนเป็นแกลเลอรี่งานอาร์ทขนาดย่อม ซึ่งลูกค้าสามารถรับประทานอาหารพร้อมกับการชมภาพวาดและของตกแต่งในร้านได้อย่างเพลิดเพลิน

“เรา 3 คนชอบศิลปะหลากหลายด้าน ทั้งภาพวาด ดนตรี แฟชั่น และงานดีไซน์ ซึ่งเรานำมาตกแต่งร้าน ตกแต่งอาหารที่เกิดจากการทดลองอะไรแปลกๆ จนเกิดเป็น Sundays ร้านอาหารที่มีงานศิลปะและความคิดสร้างสรรค์แฝงอยู่ แต่ก็ยังไม่ลืมความอบอุ่นแบบที่ร้านอาหารควรจะเป็น” คุณจ๋าหนึ่งในหุ้นส่วนร้านกล่าวกับเรา

ปรับเปลี่ยนบ้านเก่า สู่ร้านอาหาร Sundays

Sundays สาขาใหม่นี้เกิดจากการปรับปรุงบ้านเก่าแก่แทนการสร้างร้านใหม่ เนื่องจากสภาพบ้านเดิมค่อนข้างสมบูรณ์ จึงสามารถปรับปรุงร้านได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเดิม เพียงแค่ทาสีเพิ่มเติมให้เข้ากับ Mood & Tone โดยรวมของร้านและเติมเต็มด้วยของตกแต่งและงานศิลปะ ซึ่งในการปรับปรุงครั้งนี้ใช้ระยะเวลารีโนเวทเพียง 2 เดือนเท่านั้น

การจัดวางที่ไม่แน่นอน

แนวคิดหลักของร้านคือการจัดวางเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งที่ไม่แน่นอน (Random) กล่าวคือการตกแต่งร้านจะไม่มีระเบียบแบบแผนที่แน่นอน แต่จะตกแต่งด้วยความเหมาะสมโดยดูเป็นส่วนๆ และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ทั้งนี้จะใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งที่มีอยู่แล้ว เช่นตู้เก็บของเก่า รูปภาพที่เคยวาดหรือของสะสมเป็นต้น เพื่อสร้างบรรยากาศให้อบอุ่นคล้ายบ้านมากที่สุด ซึ่งพื้นที่ในร้านจะมีทั้งหมด 2 ชั้น ชั้นแรกตกแต่งให้เหมาะสมกับการนั่งรับประทานอาหารในบรรยากาศผ่อนคลาย สบายๆ มีการกั้นเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน

ส่วนชั้น 2 จะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าชั้นแรก เพราะมีทั้งโต๊ะกาแฟ โต๊ะรับประทานอาหาร มีการแบ่งมุมแต่ละสเปซสร้างความเป็นส่วนตัว และยังมีการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์กับวัสดุปูพื้นบางส่วนจากไม้ ให้เกิดบรรยากาศของความผ่อนคลายอย่างแท้จริง

คุณจ๋าหุ้นส่วนร้านกล่าวว่า “อยากให้ Sundays เป็นมากกว่าร้านอาหารที่แค่นำอาหารมาเสริฟ หรือเป็นสถานที่สวยๆไว้ถ่ายรูปเพียงอย่างเดียว Sundays จะมีงานศิลปะให้เสพแต่ในขณะเดียวกันก็มีความอบอุ่นคล้ายกับบ้าน นอกจากนั้นยังมี ของส่วนตัวและของสะสมเก่าของหุ้นส่วนแต่ละคนนำมาตกแต่งร้าน เสมือนการเติมชีวิตให้ร้านมากขึ้นอีกด้วย”

“ในบางครั้งเราก็วางของตกแต่งโดยไม่สนใจผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นเท่าไหร่นัก เพราะเราชื่นชอบความรู้สึกในตอนทำ ใช้ความรู้สึกในการตกแต่งร้าน เวลาทุกคนช่วยกันแต่งร้าน หาของตกแต่งก็จะรู้สึกสนุกและตื่นเต้นในการทำร้านอยู่ตลอด” คุณจ๋ากล่าวต่อ 

อ่างอาบน้ำและประตูสีสด

จุดเด่นของร้านคืออ่างอาบน้ำในบริเวณหน้าร้าน ซึ่งมีการนำต้นไม้มาปลูกในอ่างแทนกระถางต้นไม้ สร้างความแตกต่างจากร้านอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งประตูไม้หน้าร้านที่ใช้เทคนิคการเพ้นท์สีลงบนบานประตู ก็ส่งผลให้ทุกคนที่เดินผ่านไปมาต่างสะดุดใจกับสีสันฉูดฉาดของประตูนี้ เชิญชวนให้เข้ามาสัมผัสภายในร้านว่าจะเป็นอย่างไร

ภาพวาดสีสันสดใสตรงหน้าร้านล้วนเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของหุ้นส่วนร้านช่วยกันใส่สีเติมแต่งให้สมดั่งใจ ทุกคนต่างเพ้นท์ผนังโดยไม่มีแบบแผน แต่วาดตามอารมณ์และความรู้สึกในขณะนั้น เพราะพวกเขาต่างเชื่อว่าความสวยของงานชิ้นนี้ไม่ได้อยู่ที่ผลลัพธ์ แต่อยู่ที่ความรู้สึกในระหว่างทางที่ทุกคนช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ให้ออกมาลงตัวในแบบที่ต้องการ และสื่อถึงตัวตนของ Sundays ได้อย่างชัดเจน

การตกแต่ง เพิ่มความอบอุ่น

รูปภาพ รูปวาด และของตกแต่งของร้านส่วนมากจะนำมาจากคุณเบิ้ล ธีรยุทธ หุ้นส่วนร้าน ซึ่งสาเหตุที่ทางร้านนำของเก่ามาตกแต่งนั่นก็เป็นเพราะของสะสมและของเก่านั้นจะมีเรื่องราวอยู่ในนั้น เมื่อแขกเข้ามาใช้บริการก็จะสามารถสัมผัสถึงเรื่องราวและความเป็นบ้านได้มากขึ้น ราวกับเป็นการเปิดบ้านให้ลูกค้าได้เข้ามาใช้บริการจริงๆ

เจ้าของร้านทั้ง 3 ท่านต้องการให้ Sundays สาขาใหม่นี้มีความสนุก มีความสดใส จึงมีการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง รูปภาพสีสันสดใส ช่วยให้บรรยากาศมีร้านมีชีวิตชีวามากขึ้น

เมื่อเดินเข้ามาในร้านจะพบกับพื้นที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องหลากหลายรูปแบบที่นำมาติดแบบสุ่ม และตู้ปลาทองที่ใช้โทรทัศน์เก่าทำเป็นตู้ปลา ซึ่งเป็นลูกเล่นที่นำมาจาก Sundays สาขาเก่า และตู้ปลาทองนี้นอกจากจะแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังให้ความรู้สึกเหมือนเข้ามาในบ้านสมัยก่อน ที่มักจะเลี้ยงปลาทองกันเกือบทุกบ้านอีกด้วย

บันไดทางขึ้นสู่ชั้น 2 จะมีของตกแต่งต่างๆ เช่นหุ่นจูเลียส ซีซาร์ ตุ๊กตายีราฟ ดอกไม้จริง และขั้นบันไดที่ทาสีชมพูสด แสดงถึงองค์ประกอบภายในร้านต่างๆมากมาย ทำให้ร้านดูละมุนมากขึ้น เมื่อลูกค้าเข้าใช้บริการและพบกับรายละเอียดต่างๆเหล่านี้ ก็จะสามารถสัมผัสถึงความหลากหลายของการตกแต่งภายในร้านได้เป็นอย่างดี

มีการฉายจอโปรเจคเตอร์ไปในบริเวณบันไดขึ้นชั้น 2 ของร้าน ช่วยให้บรรยากาศร้านเกิดการเคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่งจนเกินไปนัก

บรรยากาศภายในร้านที่มีทั้งรูปภาพ รูปวาดและตู้สะสมเก่า

รูปแบบของเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เลือกใช้ภายในร้านนั้นจะมีความหลากหลาย ในการเลือกของตกแต่งแต่ละชิ้น มักจะเลือกใช้จากของที่มีอยู่แล้ว เช่น ตู้เก็บของสีแดงสด ตู้กับข้าวเก่า และภาพวาดที่วาดด้วยตนเอง จากนั้นจึงนำของแต่ละชิ้นมาจัด อย่างไม่มีแบบแผนหรือการจัดวางที่แน่นอน แต่จะวางตามสเปซนั้นๆ ให้เข้ากับบรรยากาศโดยรอบ ช่วยให้บรรยากาศร้านเกิดความแตกต่างแต่ไม่ขัดแย้งซึ่งกันและกัน

ภาพวาดต่างๆภายในร้าน ซึ่งส่วนมากเป็นผลงานของคุณเบิ้ลและคุณจ๋า หุ้นส่วนของร้าน

“เรารู้สึกว่าเรื่องอาร์ทไม่มีผิดไม่มีถูก ต่างคนต่างมุมมอง เราจึงคิดว่าการตกแต่งที่สวยที่สุดคือการตกแต่งที่ออกมาจากใจของเราเอง จริงๆร้าน Sundays อาจจะได้เปรียบในเรื่องความแตกต่างจากร้านอื่น ตรงที่มีงานกราฟฟิค มีงานศิลปะ ลูกค้าที่มาก็จะรู้สึกสนุกและเพลิดเพลิน เพราะมีมุม มีรายละเอียดน่ามองตลอดการเข้ามาใช้บริการแต่ในขณะเดียวกันก็มีความอบอุ่นจริงใจอยู่ในนั้น”

สปาเกตตี้น้ำพริกนรกไข่กุ้ง, ข้าวผัดกระเพราหมูเด้ง, Pink Lemonade

Sundays คือร้านที่ผสมผสานระหว่างงานศิลปะและบรรยากาศอบอุ่นได้อย่างลงตัว ทั้งในด้านการเข้ามานั่งรับประทาอาหาร และด้านการตกแต่งร้านที่แตกต่างแต่มีเอกลักษณ์ ซึ่งมีทั้งสีสันสดใส สนุก และสามารถแสดงถึงความสมดุลของความเป็นกันเองและความเป็นมืออาชีพของ Sundays ได้อย่างลงตัว

 

Sundays

Facebook: www.facebook.com/sundays.bkk

Tel: 061 928 2664

Map:

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading