OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

The Barber & Shop คลาสสิคแต่ทันสมัย ให้อะไรมากกว่าการตัดผม

“ย้อนเวลาหาบาร์เบอร์สุดวินเทจในห้องแถว”

The Barber & Shop
Owner: วเรศร์ ซื่อสกุล
Interior designer: ณพล กุลพิจิตร
Play along studio

“บาร์เบอร์” เมื่อพูดถึงคำๆ นี้ เชื่อว่าใครหลายคนคงนึกถึงภาพของร้านตัดผมชายในห้องแถวสมัยก่อน ภาพของเก้าอี้ตัดผมที่เรียงรายอยู่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งของร้าน บรรยากาศเสียงเพลงเก่าในวันวาน เป็นภาพที่คุณผู้ชายคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีตั้งแต่วัยเด็ก ไม่ต่างจาก
“คุณปั๊ม-วเรศร์ ซื่อสกุล” ผู้ที่หลงใหลบรรยากาศความวินเทจของร้านบาร์เบอร์ในอดีต แต่เมื่อการมองหาร้านที่ถูกใจในราคาสมเหตุสมผลเป็นเรื่องยากขึ้นทุกวัน จึงริเริ่มเปิดร้านตัดผมชายซึ่งนำบรรยากาศของอดีตและบริการในปัจจุบันมาหลอมรวมเองเสียเลย เกิดเป็น
“The Barber & Shop Warate’s” ร้านบาร์เบอร์บรรยากาศเป็นกันเอง พร้อมทั้งใส่การตกแต่งที่ตัวเองชื่นชอบเข้าไปผสมผสานอย่างกลมกล่อม

คุณปั๊ม-วเรศร์ ซื่อสกุล เจ้าของร้าน “The Barber & Shop Warate’s”

ร้าน The Barber & Shop Warate’s No.3 สาขาซีคอนสแคว์ เป็นสาขาที่ 3 หลังจากเปิด สาขาที่ 1 ลาดกระบัง และสาขาที่ 2 พระราม 9 เมื่อ 5 ปี ก่อน ถึงแม้จะอยู่ภายในห้าง แต่บรรยากาศโดยรวมของร้านก็ทำให้เราประหลาดใจอยู่ไม่น้อย เพราะภาพตรงหน้านี้ชวนให้คิดถึงบาร์เบอร์ห้องแถวในอดีตจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาดที่พอเหมาะ การตกแต่งร้าน การจัดวางตำแหน่งต่างๆของเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นฝีมือการออกแบบของมัณฑนากร
อย่างคุณ “ณพล กุลพิจิตร Play along studio” ที่ไม่เพียงแต่ออกแบบ The Barber & Shop แห่งนี้ แต่ยังออกแบบในทุกๆสาขา เพื่อให้ร้านเป็นไปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย

ตัดผม ใน“ห้องรับแขก”

“เหมือนตัดผมอยู่ที่ห้องรับแขกภายในบ้าน” เป็นสิ่งที่คุณปั๊มบอกกับเราเมื่อถามถึงสไตล์การตกแต่งภายในร้าน ที่อบอวลไปด้วยสีเอิร์ธโทน เลือกใช้ไม้สีเข้มให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่ที่บ้าน บวกกับขนาดของพื้นที่ที่ไม่กว้างมากนัก ลักษณะเป็นแนวลึกเข้าไปคล้ายกับร้านบาร์เบอร์โบราณในห้องแถว ยิ่งทวีคูณความเป็นกันเองชวนสัมผัสกับบรรยากาศผ่อนคลายภายในร้าน

ส่วนสำคัญอย่างการจัดสรรพื้นที่สำหรับตัดผม อย่างเก้าอี้ที่เรียงเป็นแนวยาวฝั่งละเท่าๆกัน แต่มีการวางเยื้อง ไม่ได้วางขนานกัน ทำให้พื้นที่ภายในร้านดูมีมิติมากขึ้น และมีพื้นที่พอสำหรับวางเคาน์เตอร์ต้อนรับ เคาน์เตอร์บาร์หน้าร้าน และพื้นที่นั่งรอด้านในสุดที่สามารถรองรับการนั่งรอของลูกค้าได้อีก

ตู้ไม้พร้อมอ่างน้ำที่รับหน้าที่เป็นเคาน์เตอร์วางในตำแหน่งเดียวกับเก้าอี้ตัดผม ซึ่งเก้าอี้ตัดผมสามารถหมุนปรับทิศทางและองศาเอนนอนลงสำหรับล้างผมได้นั่นเอง ซึ่งข้อดีคือสะดวกสบายให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องย้ายพื้นที่ไปๆมาๆ ซึ่งตัวอ่างและก๊อกน้ำเลือกใช้เป็นรูปแบบที่ใช้ภายในบ้าน ทำให้ร้านอบอุ่นเป็นกันเองมากขึ้นอีกด้วย

มุมมองของเคาน์เตอร์บาร์ด้านหน้าของร้านที่ติดกับช่องเปิดกระจกใส ที่คนภายนอกสามารถมองเข้ามาเห็นกิจกรรมด้านในร้านได้ง่าย

หากลองสังเกตดีๆทางเข้าของร้านจะถูกถอยล่นเข้ามาแทนที่จะออกแบบให้เต็มพื้นที่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์บางอย่างระหว่างภายนอกและภายใน นอกจากนี้ยังแสดงถึงการเชื้อเชิญลูกค้าให้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศภายในร้านได้อย่างเป็นกันเอง ซึ่งใช้องค์ประกอบนี้กับทุกสาขาเลยด้วย

“คลาสสิค” ใน “ทันสมัย”

“ร้านเราเป็นร้านตัดผมหน้าใหม่ คนที่เข้ามาจะเห็นร้านก่อนเป็นอย่างแรก ร้านต้องดูสวยและลงตัว ไม่หรูหราจนเขาไม่กล้าเข้า”เป็นเหตุผลที่เฟอร์เนิเจอร์ต่างๆเป็นแบบบิ้วอินท์ ถูกคัดสรรมาโดยใส่สไตล์ความคลาสสิคจากความชอบส่วนตัวของเจ้าของร้าน อย่างตู้เก็บของ เคาน์เตอร์ต่างๆที่เป็นไม้ นาฬิกา พัดลมเพดาน ฝ้าไม้ที่ถูกดรอปลงมาเล็กน้อย ออกแบบมาเพื่อให้ได้มูทแอนด์โทนที่ดูคลาสสิคคล้ายกับบาร์เบอร์ในยุคเก่า รวมถึงการเลือกใช้วัสดุปูพื้นด้วยกระเบื้องยางลายไม้มาทดแทนการใช้ไม้จริงที่อาจโดนน้ำและบวมได้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเรื่องของวัสดุที่ให้อารมณ์ความรู้สึกไม่ต่างกัน แต่คงทน และดูแลรักษาง่ายกว่า

ฝ้าเพดานไม้ภายในร้าน ที่ลดระดับลงมา

ผนังก่ออิฐสีขาว องค์ประกอบที่แทรกตัวอยู่หลังเคาน์เตอร์แคชเชียร์ช่วยเพิ่มลูกเล่นผิวสัมผัสและบรรยากาศของร้านให้ดูมีความคลาสสิคมากยิ่งขึ้น

ถึงแม้บรรยากาศภายในร้านจะทำให้เราสัมผัสกับความคลาสสิค แต่บริการที่นี่กลับมีความทันสมัย นอกจากการตัดผม โกนหนวดโกนเคราที่ตอบโจทย์คุณผู้ชายแล้ว ที่นี่ยังมีบริการนวดหน้า สปาผม ดัด ย้อมทำสี ไม่ต่างจากซาลอนของผู้หญิงอีกด้วย

ความพิเศษที่ทำให้สาขานี้แตกต่างจากสาขาอื่นๆ คือมีพื้นที่สำหรับเทรนนิ่งด้านหลังสำหรับให้พนักงานทุกสาขาของร้าน ฝึกประลองฝีมือกันอยู่เสมอ แสดงถึงความใส่ใจและเชี่ยวชาญ ไว้ใจได้เลยว่าลูกค้าที่มาตัดผมที่นี่จะประทับใจในบริการที่ดีและปราณีต

มากกว่าการมาตัดผม

“I am a slow walker but I never walk backwards” ประโยคที่แฝงข้อคิดดีๆในการดำเนินชีวิต จาก Abraham Lincoln ที่เจ้าของร้านชื่นชอบและส่งต่อให้มัณฑนากรสร้างสรรค์ในรูปแบบตัวอักษรกราฟิค จัดวางอยู่บนกระจกใสภายในร้าน เป็นความตั้งใจที่ว่า “การมาตัดผมที่นี่ ไม่ใช่เพียงแค่มาตัดผม ได้ทรงผมและบริการคุณภาพดีๆกลับไป แต่หากมีแรงบันดาลใจ แนวคิดในการดำเนินชีวิตดีๆ กลับไปด้วย” คุณปั๊มกล่าวทิ้งท้ายกับเราถึงสิ่งที่ทุกคนที่เข้ามาที่นี่ จะได้อะไรกลับไปมากกว่าการมาตัดผม

Something more

  • ร้าน มีทั้งหมด 4 สาขา สาขาแรกอยู่ที่-พาซิโอ้ลาดกระบัง สาขาที่สอง-The Nine พระราม 9 สาขาที่สาม-ซีคอนสแควร์ สาขาที่สี่เป็นร้านแบบ Stand Alone -แถวเซนทรัลพระรามสาม
  • ปกติทั่วไปชื่อร้านจะเป็น Barber Shop แต่ที่นี่ใช้The barber & shop ซึ่งเป็นการสื่อสารว่าที่นี่เป็นร้านตัดผมและขายผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการจัดแต่งทรงผมด้วย หากลูกค้าประทับใจในผลิตภัณฑ์ดีๆที่เราใช้ในการตัดผม อยากซื้อไปใช้ต่อที่บ้าน ก็มีบริการตรงนี้ด้วย
  • ความตั้งใจต่อไปของคุณปั๊ม คืออยากทำร้านตัดผมเคลื่อนที่ ตกแต่งในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ The barber & shop เอง เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading