OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

บ้านธรรมดาบนความสุขขั้นพื้นฐาน

บ้านที่ไม่ใช่บ้านของใครคนหนึ่ง การทำให้ทุกคนที่เข้ามาอยู่อาศัยในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน รู้สึกอบอุ่นได้เหมือนกันจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

Location: ศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมเครือซิเมนต์ไทยท่าหลวง, สระบุรี
Architect: หน่วยงาน CDO “Creative & Design Office”
โดยคุณอัครริน สมกิจรุ่งโรจน์

Photograph: จิณณวัตร บริหารกิจอนันต์

หากจะกล่าวถึงคำว่า ‘อยู่สบาย’ ที่บ้านทุกหลังพึงมี การออกแบบทุกพื้นที่ของบ้าน เป็นสิ่งสำคัญที่จะเพิ่มความสุขให้การใช้ชีวิตภายใต้สถาปัตยกรรมแสนอบอุ่นได้ไม่น้อย เช่นเดียวกันกับบ้านหลังนี้ บ้านสองชั้นที่ตั้งอยู่ท่ามกลางความเขียวชะอุ่มของบริบทภายในศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมเครือซิเมนต์ไทย ฝีมือการออกแบบของหน่วยงาน CDO “Creative & Design Office” โดยมี “คุณอัครริน สมกิจรุ่งโรจน์” สถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้โดยใส่ ‘ความโปร่งโล่ง’ และบรรยากาศสบายๆ สำหรับผู้อยู่อาศัยคนสำคัญขององค์กร ที่มักจะมีการหมุนเวียนเปลี่ยนผันไปตามกาลเวลา

“บ้านหลังนี้ เป็นหนึ่งในบ้านพักสำหรับพนักงานระดับสูงของบริษัท Siam Cement Group ซึ่งส่วนใหญ่มีสมาชิกของครอบครัว และแขกแวะมาเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ สิ่งสำคัญคือ เจ้าของบ้านจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเมื่อถึงเวลาที่เจ้าของบ้านถูกปรับตำแหน่ง เราไม่มีทางคาดเดาได้เลยว่า ความชื่นชอบของแต่ละคนเขาเป็นอย่างไร” ความท้าทายในการออกแบบที่คุณอัครรินเริ่มต้นเล่าให้เราฟัง การหาจุดร่วมของการออกแบบที่ให้เจ้าของบ้านในแต่ละช่วงเวลารู้สึกว่าบ้านอยู่สบาย และสามารถตอบโจทย์การต้อนรับแขกได้ ซึ่งเป็นเหตุผลทำให้บ้านออกมามีส่วนนั่งเล่นและรับแขกที่กว้างขวาง ในรูปแบบเรียบง่ายและในสไตล์ที่เป็นกลางมากที่สุด

โปร่งแสงและยินดีต้อนรับธรรมชาติ

สำหรับการออกแบบพื้นที่ภายในนั้น สถาปนิกได้ออกแบบ Double space หรือพื้นที่เปิดโล่งถึงชั้นสอง ไว้ใจกลางของบ้าน บวกกับวางผังแบบ Open plan เชื่อมต่อทุกฟังก์ชันอย่างห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และห้องครัวเข้าด้วยกัน การออกแบบช่องเปิดขนาดใหญ่สูงจรดฝ้าเพดานตลอดแนวนั้น และด้วยความที่ทิศหน้าบ้านเป็นทิศเหนือ ทำให้สามารถเปิดรับแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ สัมผัสถึงความปลอดโปร่งมากขึ้น และรองรับแขกผู้มาเยือนเป็นหมู่คณะได้แบบสบายๆ

ผังพื้นชั้น 1

ห้องรับประทานอาหารและห้องครัวของบ้าน ที่กว้างขวางและมีความเชื่อมต่อกัน

Section แสดงพื้นที่ภายในบ้านแบบ Double Space ทำให้ภายในบ้านโปร่งโล่ง

จากพื้นที่โถงบันไดขึ้นมายังชั้นสอง จะพบกับทางเดินที่เป็นเสมือนสะพานเชื่อมต่อไปยังห้องนอนฝั่งซ้ายและขวา และเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่โถงบันไดที่สามารถสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวได้ทั่วถึง นอกจากนี้ยังสามารถสัมผัสธรรมชาติจากสวนหย่อมกลางผ่านหน้าต่างบานกว้างได้อีกด้วย

สัมผัสการอยู่อาศัยที่สบาย ผ่อนคลาย และรู้สึกปลอดโปร่งด้วยพื้นที่ที่ออกแบบมาอย่างกว้างขวาง

นอกเข้ม ในอ่อน

เนื่องจากบ้านหลังนี้ ไม่ใช่บ้านของใครคนหนึ่ง การทำให้ทุกคนที่เข้ามาอยู่อาศัยในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน รู้สึกอบอุ่นได้เหมือนกันจึงไม่ใช่เรื่องง่าย สถาปนิกจึงเลือกใช้โทนสีเข้มที่ภายนอก เพื่อให้ภาพลักษณ์ภายนอกของบ้านดูสุขุมตามแบบฉบับผู้บริหาร ซึ่งแตกต่างจากภายในที่ใช้โทนสีอ่อน อย่างสีขาวสะอาดของผนัง จับเข้าคู่กับไม้สีอ่อน เพราะเป็นสีพื้นฐานที่สามารถเข้ากับทุกคนได้ รวมถึงสร้างความสบายตา ผ่อนคลาย หลังจากเหนื่อยล้ากลับมาจากการทำงาน

สัมผัสธรรมชาติทุกพื้นที่

ด้วยบริบทรอบด้านที่เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวของสนามหน้าบ้าน และสวนหย่อมส่วนกลางของศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมเครือซิเมนต์ไทยท่าหลวง เพื่อเพิ่มความพิเศษให้กับทุกพื้นที่ภายในบ้านได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น สถาปนิกจึงเป็นผู้ออกแบบขนาดและกำหนดตำแหน่งช่องเปิด-ปิด ไม่ว่าจะเป็นประตู หรือหน้าต่างเองทั้งหมด  จึงเป็นเหตุผลที่เลือกใช้แบรนด์ TOSTEM ประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมที่นอกจากจะสามารถออกแบบขนาดตามต้องการได้แล้ว รูปแบบยังมีความหลากหลาย มีเส้นสายที่สวยงาม เรียบง่ายเข้ากับรูปแบบของบ้านได้เป็นอย่างดี

อย่างกระจกเข้ามุมที่สถาปนิกออกแบบไว้ในห้องนอนด้านหน้าของบ้าน ตั้งใจออกแบบเพื่อเปิดสู่ธรรมชาติภายนอกได้อย่างเต็มที่ ก็ออกมาสวยงามลงตัว ไม่ต้องกังวลเรื่องของความรั่วซึมเพราะด้วยมาตรฐานจากญี่ปุ่น ทำให้ TOSTEM เป็นบานประตูหน้าต่างที่เหมาะกับการใช้งานกับบ้านหลังนี้

ห้องนั่งเล่นที่เพิ่มลูกเล่นด้วยการออกแบบ Skylight โดยกำหนดขนาดความยาวกระจกให้พอเหมาะกับพื้นที่นั่งเล่นบนเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอย่างโซฟา

“TOSTEM ตอบโจทย์เรื่องการป้องกันน้ำฝนรั่วผ่านรอยต่อของประตูหน้าต่างได้ดี ด้วยการคิดค้นและดีไซน์อย่างละเอียดละออพร้อมระบบการผลิตอะลูมิเนียมที่ได้มาตรฐาน ผู้อยู่อาศัยจึงไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องของการรั่วซึมเลย และส่วนใหญ่ผู้บริหารก็ไม่ได้อยู่บ้านตลอด ระหว่างนั้นก็มั่นใจได้เลยว่าบ้านจะปลอดภัย เพราะมีระบบล็อคอัจฉริยะหลายชั้น จึงเหมาะสมมากที่จะนำมาใช้กับบ้านพักในทุกๆหลัง” คุณอัครริน เล่าถึงที่มาของประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่รอบบ้าน

ล็อคแบบก้านโยกแบบพิเศษเฉพาะของ TOSTEM

ระบบล็อคเสริมแบบพิเศษสำหรับประตูบานเลื่อนเฉพาะของ TOSTEM

เพื่อรองรับการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ต้อนรับแขกผู้มาเยือนได้อย่างเป็นกันเอง ประตูบานเปิดนี้ก็ทำหน้าที่เชื่อมต่อกับเฉลียงรอบบ้านได้เป็นอย่างดี ในขณะที่เปิดเพื่อรับลมธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายใน ตอบโจทย์ในเรื่องการอยู่อาศัยที่สบาย ผ่อนคลายอีกด้วย

ความรู้สึกโปร่งโล่งที่เกิดขึ้นกับทุกพื้นที่ภายในบ้าน มองไปทางใดก็ผ่อนคลายสายตา แม้จะเป็นเรื่องพื้นฐานของการออกแบบบ้านทุกๆหลัง แต่สำหรับความท้าทายในการออกแบบบ้านที่พร้อมมอบความสุข ความอยู่สบายให้กับผู้อยู่อาศัยในระดับบริหารแล้ว การสะท้อนภาพลักษณ์ภายนอกที่ดูดี พร้อมภายในที่ต้อนรับแขกผู้มาเยือนได้อย่างเป็นมิตร ก็ถือว่าสถาปัตยกรรมที่นี้ทำหน้าที่ตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณ

“Creative & Design Office”
โดยคุณอัครริน สมกิจรุ่งโรจน์

TOSTEM Thailand

www.tostemthailand.com

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading