OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

“Oxotel” สัมผัสความทรงจำของสถาปัตยกรรม ในรูปแบบใหม่

โฮสเทลที่มองเห็นคุณค่าและเก็บรักษาความทรงจำบนสถาปัตยกรรม”

Location: ถนนวัวลาย, เชียงใหม่
Lead Designer:  ภู-ภูริทัต คุณุรัตน์ บริษัท Proud Design

Owner: จิรเศรษฐ์ ยกดี, วิสิษศักดิ์ สุริยาศรี, ภูริทัต คุณุรัตน์ และเพื่อนๆ
Photograph: จิณณวัตร บริหารกิจอนันต์

ภาพความสวยงามของลวดลายบนเปลือกอาคารสีขาว กับแสงภายในที่ส่องสว่างออกมา สวยสง่าน่ามองเป็นยิ่งนัก แต่ใครจะคิดว่าภายในจะเต็มไปด้วยร่องรอยแห่งความทรงจำในอดีตของโกดังเก่าที่โรยราตามกาลเวลา ที่ถูกพลิกฟื้นให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ในร่างของโฮสเทลที่มีชื่อว่า “Oxotel” ที่ต้อนรับนักเดินทางในเมืองเชียงใหม่ให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์การเดินทางครั้งใหม่บนถนนวัวลาย ถนนที่รายล้อมไปด้วยศิลปหัตกรรมแห่งนี้

ร่องรอยเก่า เล่าเรื่องใหม่

จุดเริ่มต้นจากการมองเห็นคุณค่าในสิ่งที่มีอยู่เดิมของ คุณภู-ภูริทัต คุณุรัตน์” ภูมิสถาปนิกที่มีใจรักในงานออกแบบสถาปัตยกรรมอยู่แล้ว ทำให้การรีโนเวท Oxotel เต็มไปด้วยไปด้วยมุมมองที่หลากหลาย โดยเริ่มต้นจากการสำรวจพื้นที่ภายในอย่างละเอียด และตรวจพบร่องรอยของโครงสร้าง รวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่ซุกซ่อนอยู่ในอาคาร ซึ่งสำหรับคนทั่วไปอาจดูธรรมดา แต่สำหรับมุมมองของสถาปนิกแล้วมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย สถาปนิกจึงหยิบนำสิ่งเหล่านี้มาเป็นแนวคิดรูปแบบในการออกแบบทั้งหมด ซึ่งสุดท้ายแล้วความลงตัวก็บรรจบอยู่ที่โครงสร้างแบบ Industrial Loft ที่อบอวลไปด้วยบรรยากาศการพักผ่อนอันแสนอบอุ่น

“สิ่งไหนใช้ได้เราเก็บ อาจจะคงไว้ หรือนำมาออกแบบให้เกิดสิ่งใหม่ๆก็ได้” นั่นคือเหตุผลที่ราวบันไดที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ที่บอกเล่าเรื่องราวของยุคสมัยอาคารเดิมได้เป็นอย่างดี ถูกนำมาเป็นหนึ่งในการออกแบบที่สำคัญ นั่นคือ โลโก้หลักของโฮสเทล

แผงบังแดดด้านหน้าอาคารที่มีรูปร่างเชื่อมโยงกับรูปทรงหกเหลี่ยมของราวบันได

ทางเดินภายนอกของโฮสเทลก็ออกแบบโดยใช้องค์ประกอบนี้ด้วยเช่นกัน

ส่วนประกอบของเคาน์เตอร์ reception ที่ถูกดัดแปลงมาจากบานหน้าต่างเก่า

สำหรับตัวอาคารส่วนใหญ่นั้น ยังมีการอนุรักษ์ไว้ตามแบบอาคารดั้งเดิม ทั้งโครงสร้างและองค์ประกอบต่างๆที่น่าสนใจ ยกเว้นแต่ชั้นล่างสุดที่มีการปรับปรุงใหม่หมด โดยด้านหน้าถูกแบ่งพื้นที่เป็นร้านกาแฟ “ARTISAN café” ร้านกาแฟที่มิกซ์แอนด์แมทช์ของสะสมและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ผสมกลิ่นอายการตกแต่งในแบบฉบับวินเทจ ภายใต้การดูแลของคุณภูเอง

ส่วนห้องพักต่างๆภายในอาคารนี้ ถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ Dormitory (ห้องนอนรวม) ในพื้นที่ชั้นสอง และ Private Shared (ห้องส่วนตัวแบบไม่มีห้องน้ำในตัว) บนพื้นที่ชั้นสาม ซึ่งทั้งหมดใช้ห้องน้ำส่วนกลาง ที่อยู่บนอาคารสร้างใหม่ด้านหลัง เชื่อมต่อกับพื้นที่ชั้นสองของตึกเก่า เพื่อแยกระบบสุขาภิบาลให้ง่ายขึ้น

บรรยากาศภายในห้องน้ำ

ห้องพักแบบ Private Shared ในพื้นที่ชั้นสาม สร้างในพื้นที่อาคารเดิม ซึ่งเคยเป็นดาดฟ้ามาก่อน สถาปนิกจึงใช้วิธีก่อผนังเบากั้นเป็นห้องพัก และเลือกเก็บโครงสร้างหลังคาเหล็กเก่าเอาไว้ ให้กลายเป็นการตกแต่ง

นอกจากนี้ยังมีห้องพักแบบ Private Caravan หรือ รถบ้าน ที่มีห้องน้ำในตัวตั้งอยู่ในสวนด้านหลังอีกด้วย

ผนังอยู่ไหน มี“วัว” อยู่นั่น

Oxotel มีการหยิบเอาคำว่า ox ที่แปลว่า “วัว” ซึ่งมาจากถนนวัวลายเป็นที่ตั้งของโรงแรม กับคำว่า “hostel” มาผสมผสานกัน ซึ่งเป็นเหตุผลให้ผนังภายในโฮสเทลเต็มไปด้วยเส้นสายลายกราฟิกรูปวัว ในรูปแบบที่ทันสมัย จนเกิดเป็นเอกลักษณ์ใหม่ที่น่าสนใจ และยังสะท้อนคุณค่าของย่านเก่านี้ไปในตัวด้วย

ต่อเติมความสำคัญให้กับพื้นที่สีเขียว

เมื่อรู้ว่าภูมิสถาปนิกมาออกแบบงานสถาปัตยกรรม จึงไม่แปลกใจหากบริบทรอบๆอาคารจะเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียว ซึ่งช่วยเพิ่มบรรยากาศในทุกพื้นที่ให้เป็นไปอย่างร่มรื่น ต้นไม้ใหญ่ภายในโครงการยังเป็นต้นไม้เดิมที่สถาปนิกให้ความสำคัญและเก็บรักษาไว้เพราะคิดว่าต้นไม้เหล่านี้คงเป็นหนึ่งในความทรงจำคู่กับสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ไม่มากก็น้อย ส่วนต้นไม้ใหม่ในโครงการก็มีการเลือกให้เข้ากับต้นไม้เดิม เพื่อให้บรรยากาศโดยรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน

นอกจากนี้ยังออกแบบพื้นที่นั่งเล่นไว้ในส่วนต่างๆของอาคารอีกด้วย

โรงจอดรถ และการชุบชีวิตวัสดุ

หลังจากเริ่มเปิดไปได้กว่า 3 ปี ก็มีเสียงตอบรับที่ดี Oxotelได้รับรางวัล Thailand boutique awards ทำให้มีคนมาพักมากขึ้น ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ริเริ่มความคิดที่จะขยับขยายพื้นที่โฮสเทล ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นอาคารอีกหนึ่งหลังด้านข้างของอาคารเดิม มีด้วยกัน 4 ห้องพักที่มีห้องน้ำในตัว โดยพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นโกดังโรงจอดรถน้ำอัดลมมาก่อน ฉะนั้นความน่าสนใจของการออกแบบจึงเป็นเรื่องราวของสัดส่วนของห้องพักที่มาจากขนาดของที่จอดรถสองคัน นั่นคือ 5 คูณ 5 เมตร

ด้วยความที่เป็นที่จอดรถเดิม การรีโนเวทเรื่องโครงสร้างจึงไม่เป็นปัญหาเพราะสามารถรับน้ำหนักได้เยอะอยู่แล้ว ส่วนวัสดุต่างๆที่อยู่ภายในอาคาร อย่างสังกะสี ถูกนำมาดัดแปลงเป็นผนังตกแต่งในสไตล์เดียวกับอาคารเดิม ไม้พาเลทต่างๆ ก็ถูกดัดแปลงเป็นเตียง ส่วนห้องน้ำของแต่ละห้องก็สร้างเป็นส่วนต่อเติมเพื่อแยกโครงสร้างในระบบต่างๆ

ความทรงจำบางอย่างที่ยังหลงเหลือและถูกให้ความสำคัญ โดยนำสิ่งเหล่านั้นมาผสมผสานกับการออกแบบใหม่ในปัจจุบัน เป็นสิ่งหนึ่งของความภาคภูมิใจที่คุณภูได้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ภายใน Oxotel นี้กับเรา และหวังใจว่านักเดินทางที่มาที่นี่จะได้สัมผัสกับการเดินทางครั้งใหม่บนถนนวัวลายแห่งนี้ในรูปแบบที่แตกต่างออกไปไม่มากก็น้อย

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading