OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

DESIGN x FUNCTION สุนทรีย์แห่งความสุข เริ่มต้นที่สถาปัตยกรรม

นิยามการสร้างความสุขภายในบ้าน ย่อมเกิดขึ้นจากองค์ประกอบสำคัญตั้งแต่งานสถาปัตยกรรม ไปจนถึงกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว เคล็ดลับสำคัญจึงอยู่ที่การจัดสรรส่วนประกอบต่างๆ ของบ้าน ทั้งในส่วนการจัดการพื้นที่ หรือแม้แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่หากเกิดขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในการตอบคุณภาพชีวิตที่ดีแล้ว ก็ย่อมสร้างความสุขให้กับการอยู่อาศัยบนพื้นที่ที่เรียกว่าบ้าน



01 ระแนงหน้าบ้าน ส่วนตัวอย่างสบายใจ

เพราะแดดแรงย่อมมาพร้อมกับแสงธรรมชาติที่สร้างสุขภาวะที่ดีของการอยู่อาศัย ทางเลือกที่ดีของงานสถาปัตยกรรมคือการใช้ระแนงเพื่อป้องกันแสงแดด ไอเดียของระแนงไม้ที่ติดกันแบบเล่นระนาบ นอกจากทำหน้าที่ช่วยกรองแสงแดดแรงเพื่อให้ใช้งานพื้นที่ภายในได้อย่างคุ้มค่าแล้ว ผู้อยู่อาศัยภายในก็ยังรู้สึกเป็นส่วนตัวแม้กระจกใสกั้นกลางอยู่ และยังเป็นลูกเล่นทางงานออกแบบที่ฟังก์ชั่นมาพร้อมความงามทั้งมุมมองจากผู้ผ่านไปมาและกับผู้ใช้งานภายในเอง

 

02 ดับเบิ้ลวอลุ่ม ใช้พื้นที่อย่างมีคุณภาพ
ฟังก์ชั่นของโถงกลางบ้านแบบเปิดโล่งสองชั้นมีส่วนอย่างมากในการหมุนเวียนอากาศ หลายคนอาจมองว่าใช้พื้นที่ไม่เต็มชั้นอย่างนี้จะคุ้มค่าได้อย่างไร? แต่หากต้องแลกด้วยความโปร่งโล่ง อากาศที่อยู่สบาย แสงสว่างที่ส่องถึงทั่วทั้งบริเวณ ก็เป็นเรื่องดีที่เราจะสร้างสรรค์ห้องโถงแบบเปิดโล่งสองชั้นเช่นนี้ไว้เป็นพื้นที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว สำหรับทอดสายตาออกไปได้กว้างไกลในทุกมิติ คุณภาพชีวิตจึงเกิดขึ้นทั้งจากฟังก์ชั่นและสุนทรีย์ที่เกิดจากการใช้งานพื้นที่


03 สวนส่วนตัว
พอพูดถึงองค์ประกอบตามธรรมชาติแล้ว แน่นอนว่าสีเขียวของต้นไม้เป็นสิ่งที่เราคิดถึง มองออกไปก็สบายตา สัมผัสความร่มรื่นก็สบายใจ หามุมเล็กๆ สักส่วนของบ้านสำหรับเป็นสวนส่วนตัว และต้องเป็นจุดที่มองเห็นได้จากมุมมองภายในบ้าน เพื่อให้สวนแห่งนี้ทำหน้าที่ของมันกับผู้อยู่อาศัยได้อย่างเต็มที่ ถึงแม้จะเป็นพื้นที่เพียงจำกัด แต่สวนสีเขียวไม่เคยจำกัดความสุขของเราออกจากธรรมชาติได้เลย

04 ช่องว่างระหว่างบ้าน
การระบายอากาศคือเรื่องสำคัญของงานออกแบบบ้านในเขตร้อนแบบเมืองไทย สำหรับบ้านทาวน์โฮม ไอเดียการเว้นช่องว่างระหว่างบ้านเป็นแนวคิดที่่ช่วยให้อากาศเกิดการหมุนเวียนทั่วทุกส่วนของบ้านไม่เพียงแค่ภายในเท่านั้น ช่องว่างระหว่างบ้านนี้ยังช่วยเรื่องการระบายอากาศ แสงธรรมชาติที่ส่องทั่วถึงภายในตัวบ้าน ที่ส่งผลต่อความรู้สึกถึงความเป็นบ้าน (Homey) ที่อยู่สบายจากองค์ประกอบธรรมชาติรอบตัว



05 หน้าต่างเปิดหากัน

เคล็ดลับพื้นฐานที่สุดเพื่อการอยู่สบายภายในบ้านเมืองร้อนคือการระบายอากาศ จัดสรรการติดตั้งหน้าต่างภายในห้องให้ทั้งสองฝั่งอยู่ในระนาบเดียวกัน เมื่อเปิดออกทั้งสองบานจะเกิดการดึงลมธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เมื่ออากาศในบ้านไหลเวียนได้ดี อยู่บ้านแล้วสบาย การใช้ชีวิตก็มีความสุข




06 บ้านเล่นระดับ

จัดสรรพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวและสนุกบนพื้นที่บ้านเล่นระดับ ซึ่งเป็นไอเดียเพื่อการใช้งานพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านอย่างคุ้มค่าให้ทุกห้องได้ใช้พื้นที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ผลพลอยได้ที่ตามมาอีกนั่นคือ แสงธรรมชาติและลมที่พัดผ่านอย่างทั่วถึงตลอดทั้งบ้าน การไหลเวียนอากาศผ่านบันไดซึ่งพื้นที่เชื่อมต่อแนวดิ่ง และการเปิดหน้าต่างออกสู่คอร์ตส่วนกลางได้ครบถ้วนทุกห้อง

07 บ้านมีคาแร็กเตอร์
เล่นสนุกกับการทดลองทางสถาปัตยกรรม ตัวอย่างบ้านเล่นระดับ จากพื้นที่ภายในที่ยกสเต็ปขึ้นในแต่ละห้องยังส่งต่อมาถึงงานสถาปัตยกรรมภายนอกที่ได้แสดงออกถึงคาแร็กเตอร์ของพื้นที่ในแต่ละส่วนได้อย่างสนุก ฉีกจากกฎของบ้านระนาบเดิมๆ สุนทรียะจึงเกิดขึ้นจากความงามรอบบ้านที่แสดงออกผ่านศิลปะของการสร้างรูปฟอร์มของบ้านจับคู่กับการเลือกสรรวัสดุได้อย่างอิสระ



08 สัจวัสดุตามธรรมชาติ

อีกส่วนที่ความเป็นธรรมชาติมอบความสุขให้กับเราได้ คือการสอดแทรกวัสดุธรรมชาติที่ได้โชว์พื้นผิวอย่างเป็นสัจวัสดุ อย่างการใช้ไม้จริง เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบ ตั้งแต่ระนาบใหญ่สุดอย่างฟาซาดหน้าบ้าน ไปจนถึงการเลือกใช้วัสดุสำหรับงานตกแต่งภายใน เช่น ท๊อปหินสำหรับครอบครัว เพราะคุณสมบัติของวัสดุทางความงามที่มอบความรู้สึกผ่อนคลายสบายใจทุกครั้งที่ได้มองและสัมผัสใช้งาน


09 สนุกกับพื้นผิว
นอกจากวัสดุธรรมชาติที่มอบความสบายให้กับผู้อยู่อาศัยแล้ว ความสนุกจากดีเทลเล็กๆ อย่างการเลือกใช้พื้นผิวที่แตกต่างกันก็ช่วยให้งานออกแบบมีสีสันและมีความสุขยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างการใช้ผนังพ่นหินที่ช่วยให้พื้นผิวระนาบกว้างๆ ที่เคยนิ่งเรียบกลายเป็นลีลาความสนุกให้กับบ้าน และยังเข้ากันได้ดีกับบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะจากงานตกแต่งวัสดุด้วยกันเอง หรือพรรณไม้ในสวน


10 Rooftop Glasshouse
ใช้พื้นที่แนวดิ่งของชั้นดาดฟ้าที่สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติอย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุดด้วย Rooftop Glasshouse พื้นที่นั่งเล่นที่ทอดสายตาสู่พื้นที่สวนสีเขียวและดาดฟ้าได้แบบเต็มสายตา เพราะมีการวิจัยที่บอกว่าหากชีวิตขาดแสงสว่าง จะก่อให้เกิดความเครียด ส่งผลต่อคุณภาพการนอน และปัญหาสุขภาพต่างๆ ห้องกระจกสวนดาดฟ้าจึงเปรียบเหมือนการสร้างสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพให้กับร่างกายและการอยู่อาศัย

ความสนุกของงานดีไซน์คือการค้นหาวิธีการแก้ปัญหาการใช้ชีวิตทั้งในเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานไปพร้อมกับการสร้างสรรค์ความงามอย่างชาญฉลาดและมีสุนทรียะ ทุกไอเดียที่ว่ามานี้ อยู่ในโครงการ Signature Urban L บ้านที่มีเอกลักษณ์ สะท้อนความเป็นตัวตนของตัวคุณ เพื่อศิลปะในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างรื่นรมย์และเป็นตัวเอง

Signature Urban L บ้านที่ออกแบบจัดวางรูปแบบทางสถาปัตยกรรมอย่างชาญฉลาด “This is where nature meets architecture’ บ้านที่ธรรมชาติเดินทางมาพบกับความสวยงามทางสถาปัตยกรรมอย่างลงตัวและสมบูรณ์แบบ รายละเอียดเพิ่มเติมที่ Instagram: Normal Home / www.normal.co.th

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading