OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

คุยกับคุณตุ๋น-สมสกุล แสงสุวรรณ กับการตีโจทย์งานสถาปัตยกรรมที่อยู่อาศัยในแบบฉบับของ ‘ออริจิ้น’

เคยคิดไหมว่า อะไรคือสิ่งสำคัญในการอยู่อาศัยภายในคอนโด อะไรคือสิ่งสำคัญของการออกแบบคอนโด และอะไรที่ทำให้คอนโดกลายเป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่ใกล้ชิดกับคนรุ่นใหม่มากที่สุด คำถามที่หลายคนอาจคิดว่ามันคือมุมมองที่แตกต่างของการออกแบบ แต่จะเป็นอย่างไร ถ้าการออกแบบสถาปัตยกรรมที่อยู่อาศัยประเภทนี้จะถูกคิดมาแล้วในทุกๆ แง่มุม ซึ่งเราได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณตุ๋น-สมสกุล แสงสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานออกแบบผลิตภัณฑ์ แห่งบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) จึงขอมาบอกเล่าประเด็นสำคัญๆ เหล่านี้ในแบบฉบับของออริจิ้น ให้ฟังกัน

Empathy ความเอาใจใส่และความเข้าใจต่อ Users

“เราเน้นคำว่า Empathy ก็คือต้องรู้จัก users รู้จักคนที่ใช้งาน เมื่อกลุ่มใช้งานคนละกลุ่มกัน วิธีคิดมันต่างกันแน่นอน ความท้าทายมันอยู่ตรงนี้ ทำยังไงให้มันตอบโจทย์ได้ทุกครั้ง” ซึ่งประเด็นแรกที่คุณตุ๋นเลือกที่จะพูดถึง ก็คือ ‘Empathy’ หรือแปลได้ง่ายๆ ว่าความเอาใจใส่ ซึ่งคุณตุ๋นเองบอกว่า ความเอาใจใส่และเข้าใจต่อผู้ใช้งานจริงๆ รู้ว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร ช่วยทำให้การออกแบบตอบโจทย์ต่อการใช้งาน ซึ่งเราเองก็คงเคยได้ยินเรื่องของ Human Centric Design หรือการออกแบบที่คำนึงถึงมนุษย์เป็นศูนย์กลางมาบ้าง ซึ่งจะเน้นไปในเรื่องของฟังก์ชันมากกว่า โดยคุณตุ๋นบอกว่าพอใช้คำว่า ‘Empathy’ มันจะมีเรื่องของอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น ในกระบวนการของการคิดหรือการออกแบบจึงคิดเหมือนว่าเราเป็นลูกค้า เป็นผู้ที่จะเข้ามาอยู่อาศัย พื้นที่ตรงนี้ใช้งานแล้วจะเป็นอย่างไร เกิดความรู้สึกแบบไหน ทำให้ตอบโจทย์ของลูกค้าทั้งในด้านของฟังก์ชันและความรู้สึกได้เป็นอย่างดี


3 role thinking คิดใน 3 บทบาท
“เราจะคุยกับทีม product development (PD) ของเราตลอดว่า เราต้องมี 3 role thinking หรือคิดใน 3 บทบาท อันแรกก็คือ เราเป็นเจ้าของโครงการ  อันที่สองคือ เราเป็นดีไซน์เนอร์  อันที่สามคือ เราเป็นลูกค้า  ซึ่งถ้าเราคิดว่าเราเป็นเจ้าของโครงการ เราก็จะเริ่มมองแล้วว่า มันก่อสร้างได้ไหม ทำได้จริงไหม อยู่ในงบประมาณไหม ถ้าเราไปมองในมุมว่าเราเป็นดีไซน์เนอร์ ประเด็นที่เกิดขึ้นก็คือ งานเราต้องออกมาดีนะ มันต้องโอเคนะ พอเราไปคิดในมุมที่ว่า หากเราเป็นลูกค้าเราก็จะถามตัวเองว่า เราจะชอบไหม เราจะซื้อไหม เพราะฉะนั้นเวลาเราคิดแบบนี้ มันจะแตกต่าง”  ซึ่งคุณตุ๋นเล่าให้เราฟังว่าทีม PD ของออริจิ้นจะมี 3 คนที่เกี่ยวข้องกันก็คือ Project Architect , Project Interior Designer และ Project Landscape Architect  ช่วยกันดูรายละเอียดของการออกแบบ และการคิดใน 3 บทบาทนี้ ก็จะทำให้งานดีไซน์มีความละเอียดและเข้าใจในทุกบทบาทจริงๆ


คุณตุ๋นยังเล่าให้ฟังถึงการทำงานร่วมกับดีไซน์เนอร์ ซึ่งในการที่จะเลือกดีไซน์เนอร์มานั้น ได้เลือกมาจากประสบการณ์ ซึ่งจะไม่เลือกเพราะสไตล์หรือความชอบ จึงทำให้งานแต่ละชิ้นของ ออริจิ้น จะมีทั้งกลิ่นอาย ร่วมกันระหว่าง ออริจิ้น กับ ดีไซน์เนอร์

Convenience , Experience , Value  กรอบของ 3 แนวคิดหลักที่คำนึงที่ผู้ใช้งาน
“ในมุมที่เราคิดว่าเราเป็นลูกค้า เราก็แตกยอดไปอีก 3 แกน ก็คือ Convenience  Experience และ Value ถ้าคิดว่าเราเป็นลูกค้า ปฏิเสธไม่ได้เรื่อง Convenience หรือความสะดวกสบายนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องสามารถใช้งานได้จริง  ส่วน Experience เมื่อก่อนดีไซน์เราจะคิดว่าเข้าถึงยังไง เข้าไปเจออะไร แต่ตอนนี้เรามองถึงประสบการณ์ในระหว่างทางด้วย เมื่อเดินจากจุดนี้ไปอีกจุดนึงตรงนั้น ข้างๆ เป็นอะไร รู้สึกยังไง มันต้องมีเรื่องพวกนี้ด้วย  อีกอันนึงคือ เรื่อง Value หรือคุณค่า ซึ่งเป็นได้ทั้ง 2 ด้าน คุณค่าในด้านของการลงทุน คุณซื้อไปแล้วในอนาคตบ้านของคุณก็ยังต้องมีราคาอยู่ อีกด้านนึงคือ คุณค่าทางด้านจิตใจ สามารถรู้สึกภูมิใจได้เมื่ออยู่ที่นี่” คุณตุ๋นเล่าให้เราฟังถึงกรอบความคิดหลักในการออกแบบเพิ่มส่งเสริมต่อการอยู่อาศัยของลูกค้า


คุณตุ๋น-สมสกุล แสงสุวรรณ Chief Design Officer แห่งบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)



Fail fast Fail cheap ความคิดแบบนักทดลอง จนเกิดมาเป็นรายละเอียดเล็กๆ ที่ใส่ใจผู้อยู่อาศัย
ซึ่งความคิดแบบนักทดลองที่กล่าวถึง คุณตุ๋นได้เล่าให้ฟังว่า คือการพร้อมที่จะคิดอะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ผิดพลาดได้ แต่เรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อที่พัฒนาให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไอเดียต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในคอนโดก็มักจะเกิดจากการคิดอะไรใหม่ๆ รายละเอียดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆภายในห้องคอนโดอย่างที่เก็บของที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ที่เก็บกุญแจ หรือในแง่ของวงกว้างอย่างภายในบริษัทจะมีการนำเสนอโครงการ start-up  ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นฟังก์ชันที่ตอบสนองลูกค้าได้ อย่างเช่น Origin Café & Bakery ที่มีแพลนจะลงที่คอนโดมิเนียมในอนาคต หรือเป็น Application ที่ส่งเสริมทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการคิดแบบนี้ทำให้เกิดฟังก์ชันใหม่ๆ ที่แตกต่างจากที่อื่นและยังตอบสนองต่อผู้อาศัยอีกด้วย



ความสำคัญของความสะดวกสบายที่ตอบสนอง Gen Z
เราปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบัน Gen Z ซึ่งจากการสังเกตจะพบว่าคน Generation นี้จะมีไลฟ์สไตล์หรือการดำเนินชีวิตเร่งรีบ กลุ่มคนที่จะใช้ชีวิตกับการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา หรือเรียกได้ง่ายว่าเป็นกลุ่มที่ใช้ Internet เพื่อตอบสนองความต้องการของตนเองในการทำอะไรบางอย่าง ซึ่งทำให้คนเหล่านี้ต้องการอะไรที่ตอบสนองความสะดวก รวดเร็ว ซึ่งด้วยความคิดแบบนักทดลองที่เรากล่าวไปข้างต้น คุณตุ๋นเองจึงเล่าว่าทางออริจิ้นก็ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ด้วยเช่นกัน เช่น  การออกแบบภายในห้องน้ำ มีการใช้ Smart mirror ซึ่งพัฒนามาจากการมีช่องเสียบ USB ภายในห้องน้ำที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อยู่อาศัยยุคใหม่มากขึ้น หรือแม้แต่การออกแบบที่มีการรองรับเทคโนโลยีในสมัยใหม่ และบริการ Hotel Service on demand ที่สามารถล็อกเวลาให้แม่บ้านเข้ามาทำความสะอาดได้ แต่ในขณะเดียวกันคุณตุ๋นยังบอกกับเราด้วยว่า นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่ใส่ไปเหล่านี้ จะต้องใส่เข้าไปอย่างเหมาะสมและไม่สร้างภาระให้กับผู้อยู่อาศัยในระยะยาวด้วย

การออกแบบที่ใส่ใจต่อบริบทของพื้นที่
อย่างที่เรารู้กันว่าในการก่อสร้างอาคารสูง ไม่ว่าจะเป็น อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียมหรือว่าโรงแรม มีผลกระทบต่อเมืองค่อนข้างมาก ซึ่งคุณตุ๋นเล่าให้เราฟังว่าในการออกแบบนอกจากจะต้องผ่านมาตรฐานการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือที่เราคุ้นๆ กันในชื่อ EIA แล้ว ด้วยพื้นที่สีเขียวในเมืองที่มันน้อยลงไปทุกวัน ทางออริจิ้นจึงออกแบบโดยการเปิดทางเข้าช่วงด้านหน้า และเปลี่ยนตัวคอนโดไปไว้ด้านใน พื้นที่ด้านหน้าตรงนี้ก็สามารถใช้ออกแบบเพื่อให้เป็นสวน พื้นที่สีเขียว หรือปลูกต้นไม้เป็นตัวบังหรือเป็นฉาก ให้กับถนน หรือแม้แต่การสร้างพื้นที่สีเขียวภายในโครงการให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในการทำแบบนี้ก็ถือว่าได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ส่วนหนึ่งก็คือ สภาพเมืองดีขึ้น ส่วนที่สองก็คือ สภาพคนที่อยู่อาศัยในคอนโดฯเองก็ดีขึ้น ต้นไม้ที่ใช้เป็นตัวบังจากถนนตรงนี้ก็สามารถสร้างความ privacy ในกับผู้อยู่อาศัยได้ด้วย


Challenge ความท้าทายที่ไม่มีแบบแผน
ที่ “ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้”  เราพยายามทำสิ่งใหม่ๆเสมอ เราจะไม่เคยใช้ module ที่ประสบความสำเร็จแล้ว ที่นี่ชอบคำว่า Challenge เราไม่เคยยึดมั่นกับการประสบความสำเร็จ เราไม่มีสูตรสำเร็จ โจทย์มันเปลี่ยน คำตอบมันจะเหมือนเดิมได้ยังไง ซึ่งในทุกๆ ครั้งที่เราทำ โจทย์มันเปลี่ยนใหม่หมดเลย สถานที่เปลี่ยน ดีไซน์เนอร์เปลี่ยน เพราะฉะนั้นมันกลายเป็นว่าทำอย่างไรให้ออกมาดีที่สุด ให้มีคุณค่าที่สุด ความคิดแบบนี้จึงทำให้โครงการของออริจิ้น ยังคงมีคาแรคเตอร์ที่เห็นชัดในด้านของความคิดที่ใส่ใจรายละเอียด ใส่ใจความต้องการของผู้อยู่อาศัย แต่ภาพลักษณ์ภายนอก หรือรูปลักษณ์ของการออกแบบจะถูกปรับเปลี่ยนไปตามบริบทและความเหมาะสมของพื้นที่นั้นๆ


คงปฏิเสธไม่ได้ว่าที่อยู่อาศัย ถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่สำคัญของมนุษย์ ซึ่งไม่แปลกที่ทุกคนจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเป็นพิเศษเพื่อที่จะทำให้การอยู่อาศัยในทุกๆ วัน ดำเนินไปอย่างราบรื่นและมีความสุข เช่นเดียวกับออริจิ้นที่พยายามสรรหาความเข้าใจในเรื่องต่างๆ เพื่อมาตอบโจทย์ในด้านของการออกแบบทั้งในแง่ของความสวยงามจนไปถึงฟังก์ชันที่ตอบสนองต่อผู้ใช้ เพื่อที่จะได้เติมเต็มความสมบูรณ์ในการใช้ชีวิตให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้อย่างมีความสุข

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading