OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

No Eave House Style รู้จักเทรนด์บ้านไร้ชายคา พร้อมวัสดุที่ตอบโจทย์

คนไทยแทบทุกคนรู้จักกับบ้านหลังคาจั่วตั้งแต่เกิด และคุ้นเคยกับบ้านหลังคาจั่วทรงสูง ที่มีชายคายื่นยาวกันอยู่แล้ว เป็นที่เข้าใจกันว่าบ้านลักษณะนี้เกิดขึ้นตามการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศของเมืองร้อนชื้นที่มีแดดจัดและพายุฝนรุนแรงตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุที่พัฒนามากขึ้นๆ รูปลักษณ์ของบ้านในทุกวันนี้ก็อาจไม่จำเป็นต้องจบลงที่รูปแบบบ้านหลังคาจั่วทรงสูงชายคายื่นยาวแต่เพียงอย่างเดียว แต่วัสดุและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นก็ได้เอื้อให้การสร้างสรรค์บ้านรูปลักษณ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นและช่วยป้องกันสภาพอากาศได้ด้วยในเวลาเดียวกัน อย่างรูปแบบบ้านหลังคาทรงสูงแต่มีหน้าตาทันสมัย หรือรูปแบบบ้านแบบ “Modern Pitched Roof” ที่เกิดจากการประยุกต์รูปแบบความทันสมัยของบ้านโมเดิร์นอย่างตะวันตก โดยปรับหลังคาให้มีลักษณะทรงสูงขึ้น องศาลาดเอียงขึ้น เพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศในไทย

และมากกว่านั้น ก็เช่นเดียวกับรูปลักษณ์บ้านไร้ชายคา ที่เรียกกันว่าบ้านสไตล์ “No Eve”  ที่เน้นการโชว์หลังคาทรงจั่วสามเหลี่ยมที่ลาดลงมาเป็นส่วนเดียวกับผนังโดยไร้ชายคาคั่น ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม เพราะดูเรียบง่าย ทันสมัย และยังมีเทคโนโลยีวัสดุที่ถูกผลิตมารองรับเรื่องการกันแดดกันฝนให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัยอีกด้วย

จุดเด่นด้านรูปลักษณ์สถาปัตยกรรม

บ้านสไตล์ No Eave มีจุดเด่นที่รูปทรงหลังคา ซึ่งก็ตามแต่ว่าจะออกแบบให้ลาดชันเท่าใด ความลาดชันแน่นอนว่าย่อมมีผลต่อคุณสมบัติในการใช้อยู่อาศัย หรือจะเรียกว่า มีการใช้ข้อดีของบ้านแบบ “Modern Pitched Roof” มาเสริม คือ นำรูปลักษณ์ความสมัย มาเสริมกับการทำความลาดชันหลังคาให้เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มคุณสมบัติการไหลเวียนอากาศให้มากขึ้น ลดการสัมผัสกับรังสีความร้อนลง และรวมถึงเรื่องการเร่งระบายน้ำฝนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบเพื่อหาสัดส่วนที่ลงตัวด้วย

รูปทรงบ้านเช่นที่ว่านี้ โดดเด่นและเตะตามากกว่าบ้านหลังคาจั่วทั่วไปก็อาจด้วยปัจจัยเรื่องลักษณะความเรียบโล่ง ซึ่งมาจากการแนวคิดลดทอนองค์ประกอบที่ดูเหมือนจะเป็นส่วนเกินของบ้านออก (ในที่นี้คือ ชายคา) ที่ทำให้บ้านได้แสดงรูปลักษณ์ทางเรขาคณิตอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา หรือกล่าวอีกแบบหนึ่งได้ว่าเป็นความสวยงามในคติแบบ “มินิมัล” ซึ่งเป็นความสวยงามที่นิยมความเรียบโล่ง และความเด่นชัด ซึ่งน่าดึงดูดอยู่เสมอในการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม

เมื่อภาพลักษณ์ภายนอกเด่นชัด บ้านแบบนี้ก็มักถูกออกแบบให้สเปซภายในสอดคล้องไปกับภาพลักษณ์ภายนอกเช่นกัน เช่น การนิยมทำฝ้าภายในให้ลาดเอียงไปในองศาเดียวกับหลังคาภายนอก ซึ่งนอกจากจะทำให้สเปซสะท้อนเอกลักษณ์ของบ้านตามรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัย ยังทำให้พื้นที่ภายในโปร่งโล่ง และอยู่สบายขึ้นจากฝ้าเพดานสูงอีกด้วย

เทคนิคการกันฝน

บ้านแบบไร้ชายคาแน่นอนว่าต้องเจอกับความท้าทายเรื่องฝน อย่างไรก็ตาม ก็มีความพยายามออกแบบดีเทลที่จะสามารถกันฝนและการรั่วของน้ำในหลายรูปแบบ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นการพึ่งรางน้ำ ไม่ว่าจะเลือกซ่อนหรือเปิดเผยรวมถึงการใช้วัสดุที่จะกันการรั่วซึมต่างๆ เข้าช่วย

เทคนิคการกันความร้อน

เช่นเดียวกับความร้อน แม้จะขาดชายคาที่ช่วยบังแสงแดดในแต่ละช่วงวันได้แต่บ้านแบบ No Eave ก็มีการใช้วัสดุบนผนังช่วยลดความร้อนที่จะกระทบกับตัวบ้านเช่นการใช้กระเบื้องจากหลังคากรุลงมาถึงรอบผนังบ้านได้ รวมถึงการกรุวัสดุลดความร้อนภายในผนัง

อบอุ่นและอยู่สบาย

คลิกชม Ayara Oriental เพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/38sQOMv

นอกจากความนิยมในแนวทางมินิมัลเป็นพื้นฐาน บ้านแบบ No Eave ยังนิยมถูกออกแบบในหลากหลายแนวทาง ขึ้นอยู่กับภาพลักษณ์ สเปซ และวัสดุที่เลือกใช้

แนวทางหนึ่งคือออกแบบในสไตล์อบอุ่นสบายลดความชัดเจนของรูปทรงโดยทำสเปซให้กว้างขวาง หรือใช้วัสดุธรรมชาติที่สบายตาอย่างการใช้ไม้นอกจากนั้น วัสดุที่ให้อารมณ์อบอุ่นแบบตะวันออก อย่าง วัสดุมุงหลังคาเอสซีจี รุ่น Ayara Oriental ก็ช่วยสร้างบ้านที่สบายและผ่อนคลายได้เช่นเดียวกัน
ที่มา: www.inhabitat.com
www.archdaily.com

เรียบง่ายและน่ามอง

หรือในอีกสไตล์ คือการย้อนกลับไปที่ความเรียบง่ายของรูปลักษณ์เป็นสำคัญ โดยเน้นให้วัสดุเรียบเป็นหนึ่งเดียวกับตัวบ้านโดยเฉพาะการใช้วัสดุมุงที่มีรูปลักษณ์เรียบง่ายกลมกลืนกับตัวอาคาร อย่างวัสดุมุงหลังคาเอสซีจี รุ่น Ayara Modern ที่ใช้งานง่าย และช่วยให้บ้านดูทันสมัยในเวลาเดียวกัน

ที่มา: www.inhabitat.com
www.archdaily.com
www.archdaily.com
www.archdaily.com

โฉบเฉี่ยวทันสมัย

การแสดงออกถึงรูปลักษณ์ที่ชัดเจนยังช่วยให้บ้านสไตล์ No Eave แสดงออกในภาพลักษณ์ที่ดูทันสมัยยิ่งขึ้น อย่างบ้านที่มีรูปทรงแปลกตาหรือมีสเปซซับซ้อน การเลือกใช้วัสดุจึงควรสอดคล้องและส่งเสริมความทันสมัย เช่น วัสดุมุงหลังคาเอสซีจี  รุ่น NeuStile Modern ที่เน้นภาพลักษณ์ทันสมัยและให้ความเรียบกับตัวบ้านอย่างชัดเจน

ที่มา: www.futuristarchitecture.com
www.azuremagazine.com
www.archdaily.com

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเรื่องน่ารู้ส่วนหนึ่งของบ้านแบบ “No Eave” และ “Modern Pitched Roof” โดยสามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบบ้านและวัสดุมุงหลังคาเอสซีจี ทั้งรุ่น Ayara Oriental, Ayara Modern และ NeuStile Modern ได้ที่  http://bit.ly/38scxV2

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading