OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

คุยกับรักศักดิ์ สุคนธะตามร์: ห้องน้ำที่ทำให้คนในบ้าน ‘อยู่ดีมีสุข’

ชีวิตคนเราจะทำให้มีความสุขหรือไม่มีความสุข เริ่มต้นขึ้นมาก็อยู่ในบ้านแล้ว โดยเฉพาะ ‘ห้องน้ำ’ ซึ่งเป็นอีกห้องหนึ่งของบ้านที่มีความสำคัญไม่แพ้ห้องไหนๆ เพราะเป็นห้องแรกที่เราจำเป็นต้องใช้งานเป็นกิจวัตร ตั้งแต่ตื่นเช้ากระทั่งเข้านอน

เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบห้องน้ำให้เหมาะสมกับบ้านและชีวิตของตัวคุณเอง เราจึงถือโอกาสชวน คุณแตน-รักศักดิ์ สุคนธะตามร์ สถาปนิกจากบริษัท GreenDwell ผู้ยึดมั่นในแนวคิด Well-being และมีผลงานโดดเด่นในการออกแบบบ้านที่อยู่สบาย มาบอกเล่าถึงมุมมองในการออกแบบห้องน้ำที่ทำให้เกิดสุนทรียะและสามารถเอื้อประโยชน์ต่อผู้ใช้งานได้มากที่สุดกัน

สถาปัตยกรรมเพื่อคุณภาพชีวิต

จากความเชื่อมั่นในเรื่องการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับมนุษย์ผ่านทางสถาปัตยกรรม ทำให้แนวทางในการทำงานของคุณแตน-รักศักดิ์ สุคนธะตามร์ ใช้แนวคิด Well-Being เป็นหลักในงานออกแบบมาตลอด โดยมีเป้าหมายหลักคือ การออกแบบที่ทำให้เกิดความสุขของผู้อยู่อาศัยและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม

“ผมมองว่าสถาปัตยกรรมควรจะไปโฟกัสที่ผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก และสิ่งที่เราควรจะให้ผู้อยู่อาศัยในอาคารของเราคือคุณภาพชีวีตที่ดี ทีนี้สิ่งที่จะทำให้เกิดคุณภาพชีวิตได้คือการออกแบบที่ทำให้เกิดสุขภาวะหรือสุขภาพจิตที่ดีของผู้อยู่อาศัย ซึ่งก็คือ Well-being ที่เป็นแนวทางหลักที่ออฟฟิศใช้มาตลอด เราอยากทำสถาปัตยกรรมที่ดี เพื่อทำให้เกิดความสุขของผู้อยู่อาศัย และทำให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดี เมื่อคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีความสุขก็พร้อมที่จะออกไปสร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคมข้างนอก”

การออกแบบที่ดีคือการใส่ใจในคุณภาพชีวิตของผู้อาศัย ยิ่งการใช้งานห้องน้ำของแต่ละคนมีวิธีการที่ไม่เหมือนกัน บางคนแต่งหน้าในห้องน้ำ บางคนเล่นโยคะในห้องน้ำ ผู้ออกแบบจึงควรรู้ก่อนว่า พฤติกรรมการใช้งานของคนที่อยู่อาศัยเป็นอย่างไร เพื่อออกแบบห้องน้ำให้ตอบสนองต่อการใช้งานและสร้างความสุขให้กับคนที่อาศัยให้ได้มากที่สุด

“ผู้ใช้งานอาคารคือจุดศูนย์กลางของการออกแบบ เพราะความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นในการออกแบบห้องน้ำให้ดีกับผู้ใช้งาน เราต้องรู้ก่อนว่า เขาใช้งานยังไง เขามีคนดูแลทำความสะอาดให้ไหมหรือว่าทำความสะอาดด้วยตัวเอง ถ้าเรานำสิ่งเหล่านี้มาเป็นปัจจัยในการออกแบบ เราก็จะได้ห้องน้ำที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน”

คุณแตนอธิบายเพิ่มเติมว่า “ถามว่าห้องน้ำที่ดีควรเป็นอย่างไร สำหรับห้องน้ำที่เป็นอาคารสาธารณะก็ทำให้ถูกตามไซส์ มีการใช้งานปลอดภัย ถูกสุขอนามัย ทำความสะอาดง่าย แต่พอเป็นห้องน้ำที่เป็นส่วนตัว มันมีความต้องการเฉพาะเจาะจงเพราะถูกใช้งาน 30-40 ปี แล้วคนที่มีห้องน้ำเป็นของตัวเอง เขาก็มีความต้องการในเรื่องของสิ่งที่จะส่งเสริมชีวิตของเขา เพราะฉะนั้นเราก็ต้องเอาผู้ใช้งานอาคารเป็นตัวตั้ง แล้วออกแบบห้องให้ดีที่สุดสำหรับเขา”

ไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่คือเรื่องของฟังก์ชันและสุขภาวะที่ดี

แต่ละขั้นตอนในการออกแบบห้องน้ำมีความสำคัญมาก ไม่ใช่เพียงแค่การตกแต่งให้สวยงาม แต่ยังต้องคำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งาน ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุกันลื่น การแยกส่วนเปียกส่วนแห้ง ระบายอากาศได้ดี แสงแดดส่องถึง การดูแลบำรุงรักษา และที่สำคัญคือการเอาใจใส่ในเรื่องของไฮยีนความสะอาดและสุขอนามัย เพราะห้องน้ำที่สกปรกอาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

“ผมไม่คิดว่าผมจะออกแบบห้องน้ำให้สวย ผมมองว่าห้องน้ำที่สวยมันขึ้นอยู่กับสายตาคนมอง ห้องน้ำที่สวยสำหรับคนๆ หนึ่ง อาจไม่สวยสำหรับคนๆ หนึ่งก็ได้ แต่ห้องน้ำที่ใช้แล้วมีความสุข คือเรื่องของฟังก์ชันที่ดี ทำความสะอาดได้ง่าย ดูแลบำรุงรักษาง่าย เรื่องของสุขภาวะดี แล้วก็เกิดสุนทรียะ”

“ถ้าเราจะพูดถึงเรื่องห้องน้ำจริงๆ แล้วมันคือที่ๆ ถ้าไม่นับถังขยะนะ มันคือที่ที่สกปรกที่สุดในบ้าน แต่เราพยายามทำให้มันสะอาด การทำให้ห้องน้ำสะอาด ทำได้หลายทาง อันดับแรกคือใช้วัสดุที่ทำความสะอาดได้ง่ายหรือมีผิวสัมผัสที่มีส่วนผสมที่ทำความสะอาดได้ง่าย เรื่องของการทำให้เกิดการระบายอากาศที่ดี แสงสว่างเข้าถึงได้อย่างพอเหมาะ มันก็จะทำให้เกิดสุขภาวะของห้องน้ำที่ดี เชื้อโรค แบคทีเรียก็อยู่ได้น้อย บางทีเราเข้าไปใช้งานในห้องน้ำของเต็มเคาน์เตอร์ไปหมด ทำยังไงให้เราใช้งานทำความสะอาดได้ง่าย ซึ่งเรื่องพวกนี้เราต้องเอามาพิจารณา”

เติมเต็มห้องน้ำให้สมบูรณ์แบบด้วยสุขภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้งาน

นอกเหนือจากเรื่องของการใช้งาน (Function) การดูแลบำรุงรักษา (Maintenance) สุนทรียะ (Aesthetic) และสุขอนามัย (Hygiene) ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจ อีกหนึ่งองค์ประกอบที่เติมเต็มห้องน้ำในบ้านให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นคือเรื่องของสุขภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้งาน รวมทั้งมีคุณสมบัติที่ทำให้มั่นใจได้ในเรื่องความสะอาด

“ถ้าถามว่าสุขภัณฑ์ที่ดีควรจะเป็นแบบไหน ต้องถามว่าเจ้าของบ้านสุขภัณฑ์เขาชอบแบบไหน อันดับแรกคือเรื่องของฟังก์ชัน บางคนใช้สุขภัณฑ์บ่อย นาน เพราะฉะนั้นสุขภัณฑ์ควรจะนั่งสบาย เรื่องของการดูแลบำรุงรักษา ก็คือสุขภัณฑ์นี้ซ่อมบำรุงง่ายไหม ตั้งแต่การทำความสะอาด การเปลี่ยนอะไหล่ ไปจนถึงการที่มันเปราะบางหรือเปล่า แล้วก็เรื่องของสุนทรียะ ความสวยงาม เพราะฉะนั้นก็ต้องดูว่า เราต้องการสุขภัณฑ์ไปใช้ทำอะไร ลักษณะเป็นแบบไหน เรื่องความสะอาด สุขอนามัยหรือไฮยีนก็ต้องคำนึงถึงเช่นกัน”

สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มคุณภาพการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น พบกับกิจกรรม Design your Perfect Hygiene ที่จะมาเปลี่ยนห้องน้ำเก่าในบ้านของคุณให้กลายเป็นห้องน้ำใหม่ฟรีๆ โดยทีมงานมืออาชีพด้านการออกแบบจาก Dsign Something พร้อมด้วยสถาปนิกชื่อดังจากบริษัท GreenDwell คุณรักศักดิ์ สุคนธะตามร์ และผลิตภัณฑ์จาก American Standard Thailand เพียงสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อรับคัดเลือกเป็นหนึ่งในผู้โชคดีที่ https://dsignsth.com/Hygiene

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading