OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

รวมผลงานเหล่า ARCHITECTS HERO ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบ “สถาปัตยกรรมเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์” ฝ่าวิกฤต COVID-19

เมื่อเหล่าสถาปนิกไม่นิ่งเฉยต่อวิกฤตไวรัส COVID-19 อีกทั้งยังไม่หวาดกลัวและขอต่อสู้ด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการออกแบบผลงานทางสถาปัตยกรรม ที่นำไปสู่การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนมนุษย์ที่กำลังประสบพบภัยอยู่ ณ ตอนนี้ ซึ่งผลงานทางสถาปัตยกรรมจากการรวมพลังของเหล่าสถาปนิกฮีโร่ในครั้งนี้ ก็ทำให้มีประกายความหวังเล็กๆ ว่าในอีกไม่ช้า วิกฤต COVID-19 ในครั้งนี้ อาจใกล้ถึงการอวสานแล้ว

Temporary Hospital โดย Carlo Ratti

ขอเริ่มจากผลงานที่ค่อนข้างได้รับการจับตามองเป็นพิเศษของสถาปนิกชาวอิตาเลียน อย่าง Carlo Ratti กับผลงาน Temporary Hospital โรงพยาบาลชั่วคราว ภายใต้ชื่อ CURA ซึ่งย่อมาจาก Connected Unit for Respiratory Ailments  ที่แปลว่า ยูนิตที่สามารถเชื่อมต่อกันได้เพื่อรักษาโรคทางเดินหายใจ

CURA คือการนำตู้คอนเทนเนอร์มาดัดแปลงให้กลายเป็นห้องรักษาผู้ป่วยเคลื่อนที่ ที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ด้วยระบบโมดูลาร์ อีกทั้งโปรเจ็กต์ CURA ยังเป็นผลงานแบบ Open Source ที่เปิดให้ผู้อื่นสามารถหยิบนำชิ้นงานนี้ไปพัฒนาต่อได้อีกด้วย

Hospital Ship โดย Weston Williamson + Partners

Hospital Ship อีกหนึ่งโปรเจ็กต์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ และยังเป็นโปรเจ็กต์ที่ประสบความสำเร็จในการกู้วิกฤต COVID-19 ครั้งนี้ โดยการออกจากสถาปนิกชาวอังกฤษ Weston Williamson และพาร์ทเนอร์ ด้วยการดัดแปลงเรือขนส่งสินค้ามาเป็นโรงพยาบาลเคลื่อนที่กลางทะเล ซึ่งเป็นการดัดแปลงที่คุ้มค่าอย่างเหลือเชื่อ เพราะนอกจากที่เรือ 1 ลำ จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 2,000 เตียงแล้ว Hospital Ship ยังสามารถล่องไปช่วยกู้วิกฤตได้ในแต่ละประเทศ อีกทั้งการออกแบบจัดวางตู้คอนเทนเนอร์ที่นำมาใช้เป็นห้องพักของผู้ป่วย ยังคำนึงไปถึงเรื่องของแสงและลม ความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัวของผู้ป่วยอีกด้วย

Hyperlocal Micro Markets โดย Shift Architecture Urbanism

โปรเจ็กต์ที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ป่วย แต่ออกแบบมาเพื่อให้บุคคลทั่วได้ใช้ชีวิตกันอย่างง่ายขึ้นระหว่างการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยทีมสถาปนิกจาก Shift Architecture Urbanism ที่นึกถึงและนำแนวคิดจาก Social Distance มาประกอบและออกแบบ Hyperlocal Miceo Markets สำหรับการจัดวางพื้นที่ให้เหมาะสมและการกระจายสินค้าเพื่อเข้าถึงในแต่ละชุมชนมากขึ้น

ซึ่ง Shift Architecture Urbanism ได้เลือกที่จะจัดวางแผนผังของตลาดให้เป็นรูปแบบของตลาดขนาดย่อมที่มีการตีเส้นแบ่งเป็นกริด 16 ช่องเท่าๆ กัน และจัดวางทางเข้าไว้เพียงทางเดียว แต่มีทางออกถึง 2 ทาง เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการสัญจร และยังตั้งกติกาในการซื้อสินค้าในตลาดให้สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้เพียงครั้งละ 6 คน ซึ่งในสี่เหลี่ยมแต่ละช่องนั้นจะต้องอยู่ได้เพียง 1 คนเท่านั้น เพื่อรักษาระยะห่างระหว่างกัน

ADEPTA โดย 50SuperReal 

ADEPTA คือการออกแบบวัสดุที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ พร้อมกับการรับมือในแต่ละวิกฤต โดยทีมสถาปนิกจาก 50SuperReal และสำหรับวิกฤต COVID-19 นี้ ก็สามารถนำมาปรับใช้งานได้หลายส่วนเช่นกัน เพราะเป็นชิ้นส่วนที่แยกประกอบ สามารถเลือกเฉพาะส่วนที่ต้องการนำมาใช้ได้ ซึ่งสามารถแก้ปัญหาเชิงพื้นที่ได้กับทุกวิกฤตทั่วโลกภายในเวลาอันน้อยนิด และเป็นทางออกสำหรับวัสดุก่อสร้างที่ดีอีกด้วย

KAKSH โดย AGX ARCHITECTS

KAKSH โครงสร้างที่สามารถทำหน้าที่เป็นได้ทั้งสถานที่รองรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาล และเป็นสถานที่กักตัวให้กับบุคคลทั่วไป ที่ได้รับการออกแบบโดย AGX ARCHITECTS ด้วยแนวคิดที่ต้องการออกแบบให้ KAKSH สามารถเป็นโครงสร้างที่ประกอบใช้งาน และสั่งทำได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ได้กับทุกพื้นที่ แม้จะมีพื้นที่ที่มีความจำกัดก็ตาม KAKSH จึงได้มีการพัฒนาวัสดุให้มีระบบและขนาดที่ง่ายต่อกันใช้งานมากขึ้น เพื่อให้สามารถหยิบจับมาประกอบใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และหากพูดถึงส่วนของงรูปลักษณ์ที่ดูมีหน้าตาคล้ายกับบ้านหลังเล็กๆ ดูอบอุ่นกว่าหน้าตาของสถานที่กักตัวอื่นๆ ซึ่งหากนำมาใช้กับการกักตัวหรือรองรับผู้ป่วยในช่วง COVID-19 ก็อาจสามารถทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายใจคลายกังวลได้มากกว่าการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลก็เป็นได้

“ถึง สถาปนิกฮีโร่…”

“ ขอบคุณ ” คำแรกที่อยากเป็นตัวแทนกล่าวถึงเหล่าสถาปนิกฮีโร่ พลังดีไซน์ของพวกคุณสามารถช่วยกู้วิกฤต COVID-19 ได้อย่างแท้จริง อีกทั้งในแต่ละโปรเจ็กต์ที่ได้กล่าวมาก็ล้วนแต่ได้นำมาใช้เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จริงๆ อย่างที่หลายคนอาจได้พบเห็นกันบ้างแล้ว และที่สำคัญความรับผิดชอบในวิกฤตครั้งใหญ่แบบนี้คงไม่ใช่เพียงแค่ทีมแพทย์และพยาบาล หรือสถาปนิกที่ออกมารังสรรค์ผลงานเพื่อเป็นกองหนุนให้วิกฤตนี้ผ่านไปได้เร็วขึ้น แต่ยังรวมถึงเราด้วยที่ก็สามารถช่วยวิกฤตครั้งนี้ให้ผ่านไปได้เช่นกัน เพียงช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย เพื่อให้วิกฤต COVID-19 ถึงการอวสานอย่างแท้จริง

อ้างอิง
https://www.archdaily.com
https://www.designboom.com

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading