OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

เปลี่ยนผ่านอาคารยุคเก่า ย้อนวันวาน อำลา และค้นหากลิ่นอายศิลปะภายใน M.T.Rollin Club

หากใครมีโอกาสผ่านมาริมถนนอัษฎางค์ คงจะสะดุดตากับอาคารอนุรักษ์สไตล์โคโลเนียลยุคเก่าในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตึกอายุร้อยกว่าปีหลังนี้โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์สีเหลืองอ่อนอันคลาสสิก ผสานด้วยรายละเอียดของสถาปัตยกรรมที่แฝงกลิ่นอายของอดีตเอาไว้อย่างมีเสน่ห์ จนอาจทำให้ใครหลายคนตกหลุมรักได้ไม่ยาก เช่นเดียวกับคุณเชน-ธีรเวทย์ อัศวเอกะวานิช ที่หลงรักตึกหลังนี้ตั้งแต่แรกเห็น และตั้งใจเข้ามาเนรมิตพื้นที่อาคารเก่าให้กลายเป็นคลับวินเทจ เพื่อรอต้อนรับผู้คนที่มีรสนิยมและไลฟ์สไตล์คล้ายคลึงกันมาพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

แต่น่าเสียดายที่ M.T. Rollin Club เดินทางมาถึงช่วงเวลาที่ต้องปิดตัวลง หลังจากที่มีโอกาสได้ไปร่วมงานอำลา วันนี้ Dsign Something ขอเป็นตัวแทนมาเล่าถึงตัวร้าน ประสบการณ์ท่ามกลางความคลาสสิก และกลิ่นอายของอดีตที่อบอวลภายในคลับแห่งนี้

คลับที่เริ่มต้นจากความชื่นชอบและความหลงใหล

“เรารู้สึกว่าการใช้ชีวิตที่นิวยอร์ก มันมีศิลปะในทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว การรับประทานอาหาร การดื่ม ซึ่งจากสิ่งที่เราเจอมา มันทำให้เราอยากใช้ชีวิตแบบนั้นในทุกๆ วัน เพราะเรารู้สึกได้ว่าการใช้ชีวิตแบบมีศิลปะมันช่างเป็นอะไรที่ละมุนละไมเหลือเกิน
ด้วยความที่เคยมีช่วงเวลาอันประทับใจจากการใช้ชีวิตที่นิวยอร์ก ประกอบกับความหลงใหลในงานศิลปะของตนเองเป็นทุนเดิม ทำให้คุณเชนตั้งใจสร้างบรรยากาศของร้านให้สะท้อนกลิ่นอายความเป็นคลับแบบต่างประเทศ โดยนำความวินเทจเข้ามาผสมเพื่อให้เข้ากับบริบทอาคารเก่า และนำภาพวาดศิลปะมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบภายใน

ชื่อร้าน M.T. Rollin ย่อมาจากชื่อของคุณเชน เจ้าของร้าน โดย M สื่อถึงคำว่า Magician หรือผู้มีเวทมนตร์ ซึ่งเป็นความหมายชื่อจริงของคุณเชน ตัว T นั้นเป็นทั้งอักษรย่อชื่อจริงที่มาจาก ธีรเวทย์ และย่อจากคำว่า Trick เมื่อเติมคำว่า Rollin เข้าไปจึงทำให้บรรยากาศดูมีความเพ้อฝันคล้ายนิยาย ซึ่งความหมายของคำตอบที่ตรงตัวนั้นจะปล่อยให้แขกที่เข้ามาตีความไปตามความคิดแต่ละคนที่แตกต่าง

แรงบันดาลใจจากศิลปะสู่การออกแบบสเปซ

เมื่อเปิดประตูเข้าสู่ภายในของ M.T.Rollin สิ่งแรกที่เราพบคือความคลาสสิกและกลิ่นของความวินเทจ จากภาพวาดบนผนัง ร่องรอยของปูนเก่า รูปปั้นต่างๆ ของตกแต่ง รวมถึงโซฟา โต๊ะกลม และเฟอร์นิเจอร์สไตล์ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ชวนให้นึกถึงคลับในภาพยนตร์ต่างประเทศสมัยเก่า

เนื่องจากคุณเชนเป็นนักออกแบบที่ผ่านทั้งประสบการณ์การออกแบบเสื้อผ้า งานกราฟิก ไปจนถึงอินทีเรียดีไซน์ แต่ละห้องภายในร้าน ถูกออกแบบแบ่งโซนกิจกรรมที่แตกต่าง โดยแต่ละสเปซจะได้แรงบันดาลใจจากงานศิลปะ เริ่มต้นด้วยห้องแรกที่ทักทายเราด้วยความสดใสจากสีพีชหวานผสมสีเหลือง ตกแต่งด้วยดอกลิลลี่ คาร์เนชัน และกุหลาบ เพราะได้แรงบันดาลใจจากภาพวาดสีน้ำมันที่มีชื่อว่า ‘Carnation, Lily, Lily, Rose’ ของ John Singer Sargent นั่นเอง
ส่วนห้องถัดไป จะเปลี่ยนบรรยากาศไปเป็นห้องจิบน้ำชาของสุภาพสตรี ซึ่งคุณเชนตั้งใจออกแบบให้กับคุณแม่ ซึ่งรักดอกไม้เป็นชีวิตจิตใจ เมื่อเดินเข้าไปอีกนิด ห้องด้านในสุดจะเป็นคลับของสุภาพบุรุษ ที่เป็นห้องตัดสูทและห้องสนทนาตามประสาผู้ชาย อย่างการสูบซิการ์ ฟังแผ่นเสียง ซึ่งคุณเชนนำความชื่นชอบการแต่งตัวของตนเอง มาใส่เอาไว้ในห้องนี้อย่างเต็มที่ “มันเหมือนเป็นความฝันของเราที่อยากจับผู้ชายแต่งตัว เรามองว่าการทำให้ผู้ชายใส่สูทแล้วดูดีมันเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง เพราะสูทที่ดีมันเป็นเหมือนอะไรที่ส่งเสริม บ่งบอกบุคลิก หรือตัวตนของคนๆ คนนั้นได้ดี”
ส่วนห้องท้ายสุดคือส่วนร้านอาหารและบาร์ที่ตกแต่งโดยได้แรงบันดาลใจจากภาพสระบัวของโมเนต์ นอกจากนั้นภายในคลับแห่งนี้คุณเชนได้ชักชวนคนรู้จักจากสายอาชีพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเชฟ บาร์เทนเดอร์ มารังสรรค์เมนูอาหารเพื่อให้คลับแห่งนี้สมบูรณ์แบบ
ไม่ใช่เพียงการตกแต่งที่ฉาบฉวย แต่เราสัมผัสได้ถึง Passion และความหลงใหลของคุณเชนที่แฝงอยู่ในรายละเอียดทุกอย่างที่ถูกเลือกสรรมาอย่างพิถีพิถัน เพื่อมอบประสบการณ์การดื่มด่ำบรรยากาศในแบบคลับต่างประเทศให้กับแขกที่มาเยี่ยมเยือนอย่างที่ตั้งใจไว้  น่าเสียดายที่อาคารเก่าอายุมากกว่า 100 ปี ถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ่านอีกครั้ง ซึ่งเราเองก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าอะไรจะเข้ามาแทนที่ร้าน M.T. Rollin Club แห่งนี้

ติดตามข่าวและข้อมูลเพิ่มเติม  M.T.Rollinclub

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading