OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

พักบทนักบู๊มือเพชฌฆาต  มาที่บ้านพักริมหาด ของ Jason Statham

นักแสดงภาพยนตร์เจ้าพ่อหนังแอ็กชันมันส์ระห่ำ ค่อยๆ ลากเก้าอี้นั่งแบบวินเทจ มานั่งหน้าโต๊ะคอมพิมเตอร์ไม้สีอ่อนที่ built in ติดอยู่กับผนัง  ลดระดับความดังเสียงเเพลงเร็กเก้ที่กำเค้ากำลังฟังอยู่  เพื่อเตรียมตัวเล่าเรื่องราวให้เราฟังว่า บ้านพักริมหาดที่เงียบสงบกับความหลงใหล่ใน life style ที่เรียบง่ายองเค้ามาพบเจอกันได้ยังไง

นี่ไม่ใช่แผนการที่วางไว้แต่แรก สำหรับการตัดสินใจซื้อบ้านชายหาดมาลิบูเมื่อปี 2552 ของเจ้าพ่อหนังแอ็คชั่นอย่าง Jason Statham จากที่เค้าเคยพักอาศัยอยู่ที่เมืองแอลเอมาพักหนึ่ง เมื่อได้มีโอกาสมาดูบ้านพักริมหาดหลังนี้  เค้าก็รีบบอกตัวเองทันทีว่านี่คือสถานที่ที่จะปล่อยให้หลุดมือไปไม่ได้  “ ในสหราชอาณาจักรไม่ค่อยจะมีชายหาดให้ไปเที่ยวมากนัก ตอนที่ได้มาดูบ้านหลังนี้มันอยู่ในทำเลที่สามารถมองวิวทะเลในมุมสวยมากๆ  ได้ใช้ชีวิตที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ  พอตื่นมาตอนเช้าคุณจะลุกออกไปเดินเล่นที่ริมหาด หรือจะนั่งเล่นบนโซฟาคุณก็จะมีภาพทะเลที่เงียบสงบเป็นทิวทัวน์ประดับบ้าน โดยไม่ต้องออกไปพ้นประตูบ้านด้วยซ้ำ “ นักแสดงชาวอังกฤษกล่าว

ใครจะไปคิดว่าบ้านของนักแสดงพันธุ์ดุขาโหด จะโปรดปรานเฟอร์นิเจอร์ที่มีกลิ่นอายแบบสแกนดิเนเวียน ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายจากวัสดุไม้เป็นหลัก การตกแต่งคุมโทนสีโดยรวมที่ไม่ฉูดฉาด ตั้งใจปล่อยพื้นที่ว่างเอาไว้ให้แสงแดดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ความเงียบสงบในชีวิตหลังจอภาพยนต์คงเป็นสิ่งที่เค้าค้นพบหลังจากที่ได้เข้ามาอยู่ในบ้านพักหลังนี้  เค้าตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้ไม่กี่วันหลังจากที่ได้มาดู แล้วติดต่อนักออกแบบมาช่วยรีโนเวทพื้นที่บางส่วนในบ้านอย่างพิถีพิถัน โดยที่ยังคงไว้ซึ่งองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมเก่าของบ้านเอาไว้ เก็บเอาสเน่ห์ดั้งเดิมของบ้านพักริมหาดมาแปลงโฉมใหม่ให้น่าสนใจยิ้งขึ้น 

“บ้านหลังนี้มีจุดเด่นที่คุณจะรู้สึกเชื่อมต่อกับทะเลและชายหาดด้านนนอกอย่างดี บรรยากาศภายในจะเปิดรับธรรมชาติรอบบ้านโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว ผมอยากจะรักษาสิ่งที่มีอยู่ก่อนหน้านี้เอาไว้ แค่ทำให้ดูแข็งแกร่งและเรียบง่ายมากขึ้น”

“ เรียบง่าย-ใช้งานได้จริง คือเรื่องที่ผมต้องการ ”

การจัดเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ภายในบ้านของเค้าจะเลือกที่การใช้ประโยชน์ได้จริง ดูแลรักษาง่าย อย่างเช่นการจัดมุมโซฟาที่สั่งทำขนาดเอง ล้อมรอบมุมเอาไว้ ตั้งใจให้หันหน้าเข้าหาวิวชายหาดที่สวยงาม เป็นมุมโปรดที่เค้ามักจะออกมาล้มตัวลงนั่งเล่นด้วยชุดกางเกงขาสั้นอย่างสบายใจ  หรือห้องนั่งเล่นที่มีเตาผิงสำหรับฤดูหนาว แทนที่จะต้องไปซื้อหนังสือจำนวนมากมาวางประดับไว้ชั้นบนของเตาผิง เค้าก็เปลี่ยนเป็นใช้ฟืนไม้จำนวนมากมาเติมช่องว่างบนชั้นให้เต็มแทน  ทำให้ได้ความสวยงามที่ใช้งานต่อได้จริง

“ ผมคิดว่ามันคงน่าเบื่อที่บ้านริมหาดมีแต่ภาพคนเล่น surf โต้คลื่นอยู่ในบ้าน “

บนชั้นไม้ที่วางตัวอยู่บนผนังขาวทั่วบ้าน เค้าเลือกใช้ภาพถ่ายขาวดำฝีมือตัวเองไปอัดกรอบตกแต่งผนังบ้านด้วยภาพความทรงจำในสถานที่ต่างๆ ที่เคยไปพักผ่อน  ค่อยๆ รวบรวมภาพถ่ายจากช่างภาพที่มีชื่อเสียงมาเก็บเป็นแกลลอลี่ส่วนตัวเล็กๆ ภายในบ้าน  ตัวอย่างในห้องนอนที่เงียบสงบตกแต่งด้วยโคมไฟสัญชาติเดนมาร์ก ติดตั้งชั้นวางของไม้สักที่มีการถ่ายภาพขาวดำในคอลเลคชั่นส่วนตัว เปิดประตูออกไปที่ระเบียงเล็ก ๆ ก็จะมองเห็นวิวทะเลลงที่ชายหาด  หลังคาบ้านทรงจั่วลาดเอียงทอดยาวลงไปช่วยบังแดดสาดเข้าตัวบ้านโดยตรง ทำให้คุณไม่ต้องมีผ้าม่านมาติดที่หน้าต่างเลย

“ ผมรู้สึกสนุกที่ได้ทดลองออกแบบ จัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่แตกต่างกันให้ดูเข้ากับสถานที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักในป่าบนภูเขา หรือบนชายหาดติดทะเลสวยงาม  การเรียนรู้ลองผิดลองถูกซ้ำไปซ้ำมา ทำให้เราค่อยๆ เข้าใกล้กับความรู้สึกเชื่อมต่อกับธรรมชาติ นั่นละคือความพิเศษจริงๆ ที่คุณเองก็รู้สึกได้  “

อ้างอิงจาก architectural digest

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading