OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

‘PEOPLE OF THE YEAR 2020 by COMME des GARCONS and SWITCH’ เมื่อแฟชั่นผสานเข้ากับศาสตร์หลากหลายแขนงจากทั่วโลก

ช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี แบรนด์ชื่อฝรั่งเศสสัญชาติญี่ปุ่นสุด Avant Guard อย่าง ‘COMME des GARCONS’ ก็ถึงเวลาออก Holiday Collection คอลเล็กชันพิเศษแห่งปีเพื่อรอต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข ซึ่งในแต่ในละปีทางแบรนด์จะมีการร่วมมือกับศิลปินหลากหลายแขนง รวมถึงแบรนด์ต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ออกมาให้แฟนๆ ได้ตื่นเต้นอยู่เสมอ  แต่ด้วยความที่ เรย์ คาวาคูโบะ (Rei Kawakubo) ผู้ก่อตั้งแบรนด์และดีไซเนอร์ มักมองหาสิ่งใหม่ๆ เข้ามาผสานในแฟชั่นอยู่เสมอ ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป แบรนด์ COMME des GARCONS จึงนำเสนอคอลเล็กชันปลายปีในรูปแบบใหม่ด้วยการร่วมมือกับนิตรสารต่างๆ โดยจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปในแต่ละปี และเปลี่ยนชื่อจาก  ‘Holiday Collection’ เป็น ‘People of the Year by COMME des GARCONS and XXX’ 

สำหรับปี 2020 นี้ ทางแบรนด์เริ่มต้นด้วยการร่วมงานกับ SWITCH Magazine นิตยสารแฟชั่นชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นเป็นฉบับแรก  โดยได้เชิญบุคคลทั้ง 8 ผู้เป็น People of The Year จากหลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิก ช่างภาพ นักกวี หลากหลายช่วงวัยและเชื้อชาติ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานสุดพิเศษด้วยการนำเสนอตัวตนของแต่ละคนผ่านแฟชั่นอย่าง เสื้อ กระเป๋า และรองเท้า ที่เรย์  คาวาคูโบะเป็นผู้ออกแบบ

NOBUYOSHI ARAKI
Photographer: Tote and Coach Jacket

สำหรับ People of The Year คนแรก คือ โนบุโยชิ อารากิ (Nobuyoshi Araki)  ผู้เป็นช่างภาพและศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่นวัย 80 ปี ซึ่งเป็นที่รู้จักและทรงอิทธิพลต่อโลกของการถ่ายภาพผ่านผลงานที่มีชื่อว่า ‘Sentimental Journey’ ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการฮันนีมูนของเขากับโยโกะผู้เป็นภรรยา   คอลเล็กชันของอารากิจะเป็นกระเป๋าโททขนาดใหญ่และเสื้อแจ๊กเก็ตสีดำที่มีตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นคำว่า ‘Paradise’ ที่เขียนขึ้นด้วยลายมือของเขาเอง  พิมพ์บนรูปถ่ายตุ๊กตาและดอกไม้ที่ถ่ายโดยช่างภาพชื่อดังผู้นี้

NAOMI OSAKA 
Athlete: Nike X CDG Naomi Osaka T-shirt and Nike X CDG Naomi Osaka Blazer

นักเทนนิสสาวชาวญี่ปุ่นวัย 23 ปี ‘Naomi Osaka’ ผู้สร้างชื่อเสียงด้วยการคว้าแชมป์ Grand Slam รายการ US Open ในปี 2018 และ 2020ถึง 2 สมัย และ the Australian Open ในปี 2019 อีก 1 สมัย ทำให้เธอได้รับยกย่องให้เป็นนักกีฬาเอเชียคนแรกที่ได้อันดับ 1 ของโลกในปี 2019  ลายเซ็นและประโยค ‘Home is where the heart is’  ที่เขียนขึ้นด้วยลายมือของโอซากะ ถูกจัดวางบนด้านหน้าของเสื้อยืด Nike รวมถึงพิมพ์เป็นข้อความสีเทาลงบนรองเท้า รุ่น Nike Blazer High พร้อมประทับด้วยลายเซ็นและลายมือของเธอด้วยเส้นสายสีดำ

KOTOBUKI SHIRIAGARI
Painter: T-shirt and Hoodie   

Kotobuki Shiriagari  นักวาดการ์ตูนวัย 62 ปี  นอกจากนั้นเขายังโดดเด่นและเป็นที่รู้จักในด้านการเขียน การออกแบบทัศนศิลป์ และเกมส์คอมพิวเตอร์ ซึ่งชิริอาการิร่วมงานกับ COMME des GARCONS ในการออกแบบเสื้อยืดสีขาวและเสื้อฮู้ดดี้สีเทา  ซึ่งด้านหน้าของเสื้อจะพิมพ์ลายผลงานซึ่งจะจัดขึ้นในนิทรรศการพิเศษ ‘Classic x Contemporary 2020’  ที่ National Art Center กรุงโตเกียวในปีนี้  ส่วนด้านหลังจะประทับด้วยลายเซ็นของเขา

STORMZY
Musician : T-shirt and Jacket

มาถึงศิลปินขวัญใจวัยรุ่น แร๊ปเปอร์และนักแต่งเพลงจากฝั่งอังกฤษอย่าง Stormzy หรือ Michael Ebenezer Kwadjo Omari Owuo Jr. ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปินที่มีบทบาทสำคัญที่สุดของประเทศอังกฤษในปัจจุบัน โดยผลงานของเขาจะถูกออกแบบลงบนเสื้อยืดสีดำ และเสื้อแจ๊กเก็ต  ซึ่งพิมพ์ลายเซ็น Stormzy และ #merky ลงบนเสื้อทั้งด้านหน้า  ด้านหลัง และที่แขนเสื้อแจ๊กเก็ต ซึ่งเป็นแฮชแทคที่ใช้ในโซเชียลมีเดียของเขาเอง 

KAZUYO SEJIMA 
Architect: T-shirt and Tote

คาซูโยะ เซจิมะ (Kazuyo Sejima)  สถาปนิกหญิงชาวญี่ปุ่นผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง ซึ่งมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ปัจจุบันเธอเป็นอาจารย์ประจำอยู่ที่ Polytechnic University of Milan และอาจารย์รับเชิญที่ Japan Women’s University and Osaka University of Arts ผลงานของเซจิมะออกแบบลงบนเสื้อยืดสีขาวและกระเป๋าโททสีแดง ซึ่งลวดลายที่ปรากฏบนเสื้อยืดสีขาว ถูกนำมาจากลายเส้นสเก็ตช์ภาพต้นแบบโครงการ “Inujima” บนกระดาษโน้ตของเซจิมะ  ส่วนกระเป๋าโททสีแดงพิมพ์ลายเส้นภาพร่างแลนด์สเเคปของมหาวิทยาลัย Bocconi ในมิลานที่เธอเป็นคนออกแบบ รวมถึงมีการประทับลายเซ็นของเทอไว้บนผลงานด้วย

SHUNTARO TANIKAWA
Poet: T-shirt, Button down shirt, Tote 

Shuntaro Tanikawa เป็นกวีและนักแปลชาวญี่ปุ่นวัย 89 ปี  ผู้ได้รับการยกย่องในวงการงานเขียนทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ และยังได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลในสาขาวรรณกรรม ซึ่งในการออกแบบผลงานร่วมกับแบรนด์ COMME des GARCONS ในครั้งนี้ เขาได้เขียนบทกวีขึ้นใหม่และเลือกภาพถ่ายในวัยเยาว์นำมาพิมพ์ลงบนเสื้อยืดสีขาว เสื้อเชิ้ตสีขาว และกระเป๋าโททสีเทา เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในวัยเด็ก (enfance) ของนักกวีผู้โดดเดี่ยว

PATTI SMITH
Musician, author and poet: Tote and Button down shirt

แพตตี สมิธ (Patti Smith) นักร้อง นักแต่งเพลง และนักกวีชาวอเมริกัน วัย 74 ปี ผู้สร้างสรรค์ผลงานผ่านการขียนเนื้อเพลง ‘People Have The Power’ ที่เธอเขียนเอง ลงบนเสื้อเชิ้ตสีขาวด้วยลายมือพร้อมสกรีนทับลงบนภาพถ่ายของเธอ ส่วนกระเป๋าโททสีดำจะถูกพิมพ์ลายเนื้อเพลงและภาพถ่ายเอาไว้คนละด้านของกระเป๋า

ICHIRO YAMAGUCHI 
Musician: Tote and Staff Coat

People of the Year คนสุดท้าย คือ Ichiro Yamaguchi นักดนตรีชาวญี่ปุ่นวัยอายุ 41 ปี ผู้ก่อตั้งวงดนตรีร็อค Sakanaction ซึ่งเป็นวงร็อควงแรกที่ได้รับรางวัล Japan Academy Film Prize Best Music Prize ในปี 2016 ผลงานของเขาถูกออกแบบลงบนเสื้อคลุมตัวยาวและกระเป๋าโททสีดำ ด้วยการพิมพ์ข้อความ ‘Sugar & Sugar’ ซึ่งเป็นโครงการทดลองทางดนตรีที่วง Sakanaction ร่วมมือกับ NHK  นอกจากนั้น
ยามากุชิยังเขียนเพลงใหม่เพื่อโปรเจ็กต์นี้โดยเฉพาะ  ซึ่งเราสามารถเพลิดเพลินกับเสียงดนตรีผ่านการฟังเพลงด้วยการแสกน QR CODE ที่พิมพ์ลงบนกระเป๋าโทท และด้านหลังเสื้อคลุม 

สำหรับใครที่สนใจคอลเล็กชันสุดพิเศษ ‘PEOPLE OF THE YEAR 2020 by COMME des GARCONS and SWITCH’ จากแบรนด์ COMME des GARCONS สามารถมาเยี่ยมชมและเลือกซื้อได้ที่ร้าน COMME des GARCONS Gaysorn Village หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line OA : @cdg_th

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading