OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

บ้านพักตากอากาศ ที่ชวนมาตากอากาศธรรมชาติภายในบ้านองศาโค้งที่มีชื่อว่า Radial House

เพื่อหลบหลีกจากวันวุ่นวายในเมืองใหญ่ มาสัมผัสอากาศสดชื่นรายล้อมด้วยเทือกเขาและวิวทิวทัศน์เขียวชะอุ่มชื่นใจที่อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ‘เขาใหญ่’ คือหนึ่งในจุดหมายที่ว่านั้น ท่ามกลางหุบเขาที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ Radial House ตั้งตระหง่านอยู่ริมโค้งน้ำในโครงการภิรมย์ แอท วินยาร์ด ซึ่งเช่นเดียวกันนั้น บ้านหลังนี้ทำหน้าที่เป็นบ้านพักอากาศสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์ในแบบที่ใครหลายๆ คนใฝ่ฝันถึง

Radial House เริ่มต้นขึ้นด้วยความต้องการบ้านสำหรับพักผ่อนของสมาชิกครอบครัวที่ประกอบไปด้วย คุณพ่อ คุณแม่ และลูกสาวทั้งสามคน ที่ต่างก็เป็นคนมีเพื่อนฝูงมากหน้าหลายตา บวกกับเครือญาติที่มักจะแวะเวียนมาสังสรรค์กันบ่อยครั้ง ทำให้บ้านหลังนี้ต้องออกแบบเพื่อรองรับการพักผ่อน สังสรรค์ของคนหลายกลุ่มที่อาจเกิดขึ้นพร้อมกันในบางเวลา โจทย์ที่ว่านี้ส่งต่อสู่คุณโอ๋อภิชาติ ศรีโรจนภิญโญและทีมสถาปนิก จาก Stu/D/O Architects เพื่อเข้ามารับหน้าที่ออกแบบเป็นบ้านที่เปิดรับวิวธรรมชาติอย่างที่เราเห็น

บ้านองศาโค้งที่รับกับวิวโค้งน้ำได้สุดสายตา

ด้วยวิวธรรมชาติแบบพาโนรามาที่รายล้อม ทำให้บริบทของพื้นที่ตรงนี้สวยงามและเหมาะกับการเอนกายพักผ่อนในวันหยุดอย่างไม่ต้องสงสัย สถาปนิกเล่าว่า “ตอนที่เราไปดูพื้นที่จริงครั้งแรก เราเห็นว่าบ้านมันอยู่ตรงหัวมุมโค้งน้ำพอดี ซึ่งจะมีวิวค่อนข้างกว้างแบบพาโนรามาที่สวยมากเลย เราก็เลยเกิดความคิดอยากทำให้พื้นที่ส่วนกลางของบ้านอย่างพวก ปาร์ตี้สเปซ ให้รับกับวิวของโค้งน้ำนี้ได้ทั้งหมด เป็นที่มาของการวางบ้านให้เป็นองศาโค้ง และชื่อ Radial House” ภาพตัดบ้าน Radial House Photo Credits : Stu/D/O Architects 

เมื่อความต้องการผสานกับบริบทอันสวยงาม ทีมสถาปนิกจึงเริ่มต้นออกแบบโดยวางผังแยกพื้นที่ห้องนั่งเล่นหรือพื้นที่สังสรรค์เป็นสองส่วน ส่วนแรกอยู่บริเวณชั้นล่าง โดยจะต่อเนื่องไปกับพื้นที่นั่งเล่นชั้นสองด้วยทางลาดและขั้นบันไดที่ค่อยๆ โค้งขึ้นไปก่อนจะบรรจบเข้าหากันอย่างลงตัว ซึ่งก้อนอาคารด้านบนของพื้นที่นั่งเล่นส่วนแรกจะเป็นฟังก์ชันห้องนอน ส่วนบริเวณด้านล่างของพื้นที่นั่งเล่นชั้นสองถูกออกแบบให้เป็นห้องนอนสำหรับแขกที่มาสังสรรค์ในบางโอกาส

“การไขว้กันในลักษณะ Interlock ของ Living Space ทั้งสองทำให้ ถ้ามันมีการทับซ้อนระหว่างปาร์ตี้ของคนสองกลุ่ม คุณพ่อคุณแม่ก็จะสามารถใช้งานที่ Living Space หลักที่ชั้นหนึ่งได้ แล้วถ้าต้องการพักผ่อนก็ขึ้นไปที่ห้องนอนด้านบนได้เลย อาคารฝั่งนี้จึงเป็นฝั่งที่ค่อนข้างสงบ ส่วนลูกๆ กับแขกก็สามารถใช้งาน Living Space ชั้นสอง และครอบครองอาคารอีกฝั่งหนึ่งไปได้อย่างเต็มที่เลย” สถาปนิกเล่า
แปลนบ้าน Radial House ชั้น 1 และชั้น 2 Photo Credits : Stu/D/O Architects

ทิศที่มุ่งตรงไปยังโค้งน้ำ ยังสามารถหลบแดดในยามบ่ายได้ด้วยการวางอาคารส่วนที่จอดรถและก้อนอาคารด้านซ้ายให้บังแดดส่วนริมน้ำไว้ทั้งหมด ทำให้พื้นที่ริมน้ำร่มรื่นและสามารถนั่งชมธรรมชาติยามบ่ายได้อย่างเต็มที่ ซึ่งในขณะเดียวกันส่วนด้านซ้ายที่มีฟังก์ชันเป็นห้องนอน ยังเปิดมุมมองเข้าสู่ทิศเหนือทั้งหมด เพื่อให้ผู้อาศัยได้ดื่มด่ำกับวิวภูเขาและไม่ได้รับแสงแดดโดยตรง ด้านทิศตะวันตกจะเป็นทางเข้าบ้าน ที่สถาปนิกออกแบบด้วยกำแพงหินสีเทา เพื่อบล็อกแดดและบล็อกมุมมองจากฝั่งถนนเอาไว้ สร้างความเป็นส่วนตัวเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถทำกิจกรรมและพักผ่อนได้อย่างเป็นตัวเอง
เพื่อให้เป็นบ้านพักตากอากาศสมชื่อ การจัดวางสเปซของบ้านหลังนี้ยังเน้นไปที่พื้นที่เอาท์ดอร์เป็นหลัก เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติมากที่สุดก่อนจะกลับเข้าสู่เมืองกรุง  ถัดจากบริเวณลานจอดรถ สถาปนิกจึงออกแบบพื้นที่ Semi-Outdoor สำหรับรับประทานอาหารเช้า โดยเป็นพื้นที่ที่ร่มรื่นและมีลมโกรกตลอดทั้งวัน  เส้นโค้งที่เชื่อมโยงพื้นที่หลักของบ้านยังช่วยทำหน้าที่พรางสายตาและบดบังกิจกรรมที่อยู่ริมน้ำเอาไว้ ทำให้ทุกคนสามารถชื่นชมธรรมชาติได้อย่างสูงสุดในขณะที่ได้ใช้งานอยู่ในพื้นที่ของตนเอง
เมื่อแดดร่ม ลมตกในยามบ่าย การออกแบบที่คำนึงถึงทิศทางแสงแดดและลมมาเป็นอย่างดี จึงเปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยได้ออกมาเอนกายพักผ่อน นั่งเล่น หรือใช้งานพื้นที่ริมน้ำได้อย่างสบายอกสบายใจ อีกทั้งยังมีชานไม้เป็นพื้นที่บาบีคิวรองรับการสังสรรค์ริมน้ำ ที่สามารถทอดสายตาชมวิวโค้งน้ำพาโนรามาได้อย่างสุดสายตา

บ้านเรียบง่ายที่กลืนหายไปกับธรรมชาติ

“พอเราเห็นพื้นที่มันวิวดีมากโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ เราก็อยากทำให้บ้านมันแสดงตัวตนของมัน โดยไม่ให้ตัวสถาปัตยกรรมโดดเด่นเกินหน้าเกินตาแข่งกับธรรมชาติ เราเลยออกแบบให้บ้านเป็นเส้นนอน คล้ายว่ามันกลืนหายไปกับธรรมชาติ กระทั่งตัว Living Area เราก็อยากจะทำเพียงแค่เส้นเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ของสองเจนเนอเรชัน โดยเปิดช่องว่างให้มองผ่าน หรืออนุญาตให้ลมไหลผ่าน เพื่อไม่ให้อาคารดูทึบตันและโดดเด่นเกินไป เราตั้งใจให้มันดูค่อนข้างเรียบนิดหนึ่ง”
นอกเหนือจากเส้นสายเรียบง่ายของบ้านหลังนี้แล้ว ความเรียบง่ายที่คุณโอ๋พูดถึงยังแสดงผ่าน 3 วัสดุหลักอย่างคอนกรีตเปลือย ไม้ และหินสีเทา  เมื่อคอนกรีตเปลือยเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์รูปฟอร์มเส้นสายโค้งมนตามที่ต้องการ ไม้จึงเข้ามาเป็นตัวประสานทำให้บ้านดูนุ่มนวล อบอุ่นและผ่อนคลายมากขึ้น บางส่วนของบ้านเติมแต่งให้มีความรู้สึกแข็งแรง หนักแน่นด้วยการกรุหินสีเทา ทั้งสามวัสดุจึงรวมตัว ผสมผสานกันได้อย่างกลมกล่อม โดยไม่มีใครแสดงตนอันโดดเด่นไปกว่าสายน้ำที่ไหลเอื่อย เทือกเขาที่เรือนรางเป็นแบคกราวด์ด้านหลัง หรือแม้แต่ต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวที่พลิ้วไปตามลม ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสลักสำคัญก่อนที่สถาปัตยกรรมจะถูกสร้างขึ้นเพื่อเอาไว้ชื่นชมความเป็นธรรมชาติเหล่านี้
Location : โครงการภิรมย์ แอท วินยาร์ด อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
Area : 1,100 ตารางเมตร
Architect : อภิชาติ ศรีโรจนภิญโญ ,ชนาสิต ชลศึกษ์ ,ศุภชาติ บุญแต่ง และ ปฐมพงศ์ สงค์ประชา  Stu/D/O Architects
Landscape Designer : Field Landscape Studio
Structure : ดารัตน์ ลิขิตทวีโชค
Photographer : DOF Sky|Ground

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading