OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

ไม้ กับ บ้าน : ความงามที่ยั่งยืน / ใช้ไม้ในส่วนใดของบ้านได้บ้าง

การก่อสร้างและตกแต่งด้วยไม้ในอดีตและปัจจุบันนั้นมีความแตกต่างกันตามกาลเวลา เนื่องด้วยไม้นั้นมีราคาสูงขึ้น รวมไปถึงช่างผู้ที่จะมาสร้างบ้านของเรา มีความชำนาญน้อยลงหรือหาช่างที่มีฝีมือในงานไม้ดีๆนั้นหายาก การตกแต่งบ้านด้วยงานไม้ประเภทแกะสลักนั้นจึงมีความเสี่ยงที่จะได้งานที่ไม่สวย ไม่เป็นระเบียบ มากกว่าเมื่อก่อน ฉะนั้นเมื่อคิดจะสร้างหรือตกแต่งบ้านด้วยไม้ ควรหาข้อมูลและเตรียมช่างผู้มีความชำนาญเสียก่อน แต่ปัจจุบันนั้นก็มีวัสดุทางเลือกที่มีการติดตั้งง่ายและสวยงาม ซึ่งเหมาะกับการใช้งานและแนวทางการตกแต่งในยุคสมัยนี้ เช่นงานพื้นติดตั้งง่ายที่โชว์ให้เห็นลายของไม้อย่างชัดเจน งานบัวเชิงผนังไม้สำเร็จรูปที่สามารถติดตั้งได้เองไม่ยุ่งยาก หรือวงกบและบานประตูไม้ที่ผ่านกระบวกการผลิตที่ทันสมัยและแข็งแรงb5cb629d1f2c44cd50eb0c58b64e6417

พื้น
พื้นไม้ภายในแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกคือพื้นไม้ในระบบเก่า ที่มีการติดตั้งและทำสีหน้างาน 0f026b4977c77f1d6506940d7b88fcc2ส่วนพื้นไม้อีกประเภทหนึ่งคือพื้นสำเร็จรูป ทำสีมาสำเร็จและติดตั้งกันหน้างาน ซึ่งจะขอถูกถึงพื้นไม้ในระบบใหม่เป็นหลัก เนื่องจากเป็นระบบที่มีการพัฒนาตัววัสดุให้สามารถประหยัดไม้จริงที่หายากขึ้นทุกวันได้ ซึ่งเมื่อปูเสร็จสิ้นแล้ว ก็ดูไม่ออกเลยว่าเป็นไม้พื้นระบบใด เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจและช่วยลดการใช้ทรัพยากรโลกได้เป็นอย่างดี55447f6c054ee80a25679b601549fe0a

1. พื้นลามิเนตacf1f52608db9696f9584a8ff22c4621 พื้นไม้ลามิเนต คือพื้นไม้สังเคราะห์ ที่ถูกพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถลอกเลียนแบบรูปลักษณ์ของไม้จริงได้อย่างไม่มีผิดเพี้ยนทั้งเรื่องของสีและลวดลาย เนื่องจากพื้นไม้ลามิเนตถูกผลิตด้วยการนำรูปถ่ายที่มีรายละเอียดสูง และทำการซ้อนประกบกับวัสดุอื่นถึง 4 ชั้น ประกอบด้วย เมลามีน ไฟเบอร์บอร์ด ภาพพิมพ์ลายไม้ และอลูมิเนียมออกไซด์อยู่ที่ด้านบนสุด ดังนั้นพื้นลามิเนตจึงสามารถทำลายไม้หายากได้ หรือสามารถเลือกโทนสีไม้ได้หลากหลาย พื้นไม้ลามิเนตยังมีความคงทน แข็งแรง สามารถทนต่อรอยขูดขีด ทนต่อความชื้น สภาพสีสันและลวดลายของพื้นไม้ลามิเนตไม่ซีดจางง่าย แต่ความแตกต่างระหว่างพื้นไม้จริงและพื้นไม้ลามิเนต คือพื้นไม้ลามิเนตจะมีอายุการใช้งานที่ไม่ยาวนานเท่าไม้จริง คือประมาณ 10-15 ปี จำเป็นต้องมีการซ่อมบำรุงเพื่อความแข็งแรงทนทาน

8759860d8c5c1eee88933634b1f83fdd

เมื่อพื้นลามิเนตโดนน้ำ พื้นลามิเนตจะไม่แยกออกจากกันเป็นชั้นตามที่กล่าวมาข้างต้น เพราะได้ผ่านกระบวนการที่ให้ความร้อนและความดันสูงเพื่อให้ส่วนประกอบทั้งหมดติดกันแข็งแรง และเมื่อสำเร็จออกมาเป็นแผ่นลามิเนตแล้ว ก็จะนำไปตัดให้ได้ตามมาตรฐานด้วยเครื่องจักร และนำไปทำลิ้นล่องรอบตัว สำหรับการประกบกันระหว่างแผ่น สำหรับการติดตั้ง ลิ้นล่องเหล่านี้จะทำหน้าที่ล็อคตัวเองอยู่กับที่ โดยไม่ต้องใช้กาวเชื่อมระหว่างแผ่นเลย แถมวิธีนี้จะหนาแน่นแข็งแรงกว่าการใช้กาวเชื่อมด้วย ปัจจุบันนี้มีพื้นลามิเนตที่พิมพ์เป็นรูปและลายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลายหินธรรมชาติ ลายเหล็ก เพิ่มความหลากหลายให้เจ้าของบ้านได้เลือกกันมากขึ้น

4a929d2dc7671e13674f973a712f550aซึ่งมักมีคำถามตามมาเกี่ยวกับพื้นลามิเนตมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นลามิเนตไม่ทนน้ำจริงหรือ พื้นลามิเนตเดินแล้วยวบยาบไม่แข็งแรง หรือพื้นลามิเนตเดินแล้วเสียงดัง ความจริงแล้วพื้นลามิเนตเป็นพื้นที่มีคุณสมบัติดี เหมาะกับการปูพื้นได้หลากหลายห้อง เรื่องการทนน้ำนั้นเป็นเรื่องปกติของไม้ ซึ่งไม่ถูกกับน้ำอยู่แล้ว หากพื้นไม้มีน้ำขังเป็นเวลานาน ไม่ได้มีการเช็ดออกให้แห้ง ไม่ว่าจะเป็นไม้ประเภทไหนก็เกิดปัญหาทั้งนั้น ฉะนั้นสิ่งสำคัญคือเรื่องของการดูแลไม่ให้เกิดการสัมผัสน้ำเป็นเวลานานมากกว่า หากเห็นว่ามีน้ำก็ต้องรีบเช็ดออก ส่วนเรื่องของพื้นผิวที่ไม่เรียบ เดินแล้วยวบยาบนั้น ปัญหาน่าจะมาจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐานมากกว่า หรือมีการปรับผิวก่อนปูพื้นลามิเนตไม่เรียบ

2. Engineered Flooringe61ef8cbfcf7ec7cc019450a5c22738a คือพื้นไม้ที่ประกอบด้วยฐานไม้อัดที่แน่นหนานำมาประกอบกัน ก่อนที่จะนำแผ่นไม้เนื้อแข็งที่มีลวดลายและสีสันสวยงามมาปิดทับด้านบน ซึ่งตัวฐานไม้อัดด้านล่างนั้นจะวางซ้อนกันในทิศทางสลับกันของเสี้ยนไม้ เพื่อความทนทานต่อการงอหรือบิดที่เกิดจากความร้อนและความชื้น จากนั้นผ่านกระบวนการอบความร้อนและไอน้ำจนมีประสิทธิภาพทนต่อความชื้นสูง สามารถเลือกใช้ได้ทุกสถานที่ตามความเหมาะสม

จึงเรียกได้ว่าไม้ชนิดนี้ เป็นไม้ที่ให้ผิวสัมผัสของไม้จริง 100 เปอร์เซ็นต์ โดยผิวหน้าที่เป็นไม้จริงมีความหนาประมาณ 0.6 – 6 มิลลิเมตร ที่ความหนามากๆ หนาพอที่จะขัดเพื่อทำสีใหม่หลายครั้ง รวมเวลาก็ใช้งานได้หลายสิบปี การติดตั้งนั้นก็รวดเร็วและไม่ต้องขัดผิวหน้าเพราะจะทำเสร็จมาจากโรงงานเรียบร้อยแล้ว ข้อที่น่าสนใจของไม้ประเภทนี้คือเราได้สัมผัสของไม้จริงอย่างเต็มที่ โดยที่เรายังสามารถลดปริมาณการใช้ไม้หน้าหนาๆ เหมือนสมัยก่อนได้ด้วย

engineeredpageส่วนขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวก็ไม่ยุ่งยาก หากเป็นพื้นคอนกรีตก็เพียงเทปูนทรายปรับระดับให้เรียบก่อนปูแผ่นพลาสติกเคลือบ PE Foam แล้วก็สามารถปูแผ่นพื้นไม้ได้เลย หากเป็นพื้นเดิมที่ปูด้วยวัสดุอื่นอยู่ก่อน ก็แนะนำให้เลาะวัสดุนั้นออกก่อน ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้อง ไม้เก่า หรือหิน แล้วค่อยปรับระดับด้วยปูนทรายและตามด้วย PE Foam และสุดท้ายก็ปูแผ่นพื้นได้เลย การติดตั้งนั้นคล้ายกับพื้นลามิเนต คือไม่จำเป็นต้องมีการยึดติดระหว่างแผ่นด้วยกาว เพียงแต่วางแผ่นไม้พื้นให้เข้าล็อกที่มีอยู่ในแต่ละแผ่นให้แน่นก็ถือว่าแข็งแรงแล้ว แต่หากต้องการความแข็งแรงมากขึ้นก็สามารถทากาวเพิ่มเติมได้

Knows : วิธีการดูแลรักษาพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ฟลอร์d4abb6629bd641d119d142b70362251d เพราะไม้พื้นประเภทนี้จะไม่มีร่องระหว่างรอยต่อของไม้พื้นแต่ละชิ้น ทำให้ไม่มีฝุ่นสะสมอยู่ระหว่างรอยต่อ รวมไปถึงน้ำและความชื้นก็ไม่สามารถเข้าไปทำความเสียหายยังใต้พื้นไม้ได้ วิธีที่ดีที่สุดคือใช้ไม้ถูพื้นชุบน้ำหมาดๆ ทำความสะอาดไม้พื้นเป็นประจำ ระวังไม่ให้มีการสัมผัสน้ำเป็นเวลานาน หากเห็นว่ามีน้ำหกที่พื้นก็ควรรีบเช็ดทำความสะอาดทันที

Knows : การปูไม้ปาร์เก้69a81a46e08543e5f2b52968e3d5689b ที่พบเห็นกันบ่อยจะเป็นการปูพื้นไม้ปาร์เก้โดยใช้กาว ซึ่งเป็นวิธีการปูที่ง่ายที่สุดและใช้เวลาในการปูพื้นน้อย นอกจากนี้ยังทำให้พื้นไม้ปาร์เก้เก็บเสียงได้ดีขึ้น แต่กาวที่จะนำมาปูพื้นไม้ปาร์เก้นี้ควรเป็นกาวที่มีคุณภาพดี และผลิตขึ้นมาสำหรับการติดตั้งพื้นไม้ปาร์เก้โดยเฉพาะ อีกวิธีหนึ่งคือการปูพื้นไม้ปาร์เก้ด้วยการตอกตะปู ซึ่งจะต้องปูพื้นไม้ลงบนพื้นไม้ที่รองรับอยู่ด้านล่างก่อน การปูพื้นไม้ปาร์เก้ด้วยวิธีนี้ค่อนข้างจะยุ่งยากและเสียค่าใช้จ่ายมาก ส่วนวิธีสุดท้ายคือการติดตั้งแบบลอยตัว จะทำโดยการใช้กาวทาประกบส่วนของไม้ปาร์เก้เข้าด้วยกัน และวางลงบนแผ่นโฟม ซึ่งมีข้อดีตรงที่มีความรวดเร็ว สะดวก เสียค่าใช้จ่ายน้อย แต่จะทำให้พื้นไม้ปาร์เก้ไม่เก็บเสียง ซ่อมแซมภายหลังได้ยาก

Knows : ไม้หน้ากว้างce8bac8c1e5a2af6f23ee2f186107eab ไม้หน้ากว้างมีโอกาสในการบิดและงอมากกว่าไม้หน้าแคบ การนำไม้หน้า 6, 8, 10 นิ้วมาปูพื้น การบิดและโก่งนั้นเกิดขึ้นเสมอ หากต้องการจะใช้จริงๆหน้ากว้างดังกล่าว ต้องมีการเว้นร่องระหว่างแผ่นพื้นไม้เผื่อไว้สำหรับการขยายและหดตัว

ผนังไม้, ฝ้าไม้c01b706ac7faca1c8718f99496647c82 ผนังที่เราเห็นเป็นการตกแต่งด้วยไม้นั้นมีด้วยกัน 2 ประเภทด้วยกัน คือผนังไม้จริงและผนังที่ปิดทับด้วยไม้บางๆหรือวีเนีย ซึ่งผนังที่เป็นไม้จริงนั้นมีราคาที่สูงกว่า แต่ก็อาจจะเหมาะกับรูปแบบบางรูปแบบ ที่อาจจะต้องใช้ไม้จริงเท่านั้น ส่วนประเภทที่ปิดทับด้วยวีเนียนั้นราคาจะถูกกว่า แต่ผลที่ออกมานั้นไม่ต่างกัน หากคิดจะทำผนังไม้ภายในบ้าน ลองคิดถึงแบบที่ต้องการก่อนว่าเป็นแบบใด และพื้นที่ที่ต้องการทำให้สอดคล้องกับงบประมาณที่มีอยู่

ประตูไม้422c24b61207783639778bdfa405af02 ประตูไม้ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ แต่ก็สู้ความทนทานของประตูพีวีซีไม่ได้ ก่อนจะคิดใช้ประตูไม้ควรคำนึงถึงตำแหน่งที่ตั้งของประตูที่ต้องการใช้ ว่าอยู่ในตำแหน่งที่โดนแดดโดนฝนโดยตรงหรือไม่ หากมีไม่ควรใช้ จริงๆหน้าต่างไม้นั้นไม่ควรใช้ เพราะต้องโดนแดดโดนฝนและแดดตลอดเวลา เพราะหน้าต่างนั้นหลบแดดและฝนไม่ได้ นอกจากจะออกแบบบ้านให้สามารถหลบจากแดดได้จากการบังของชายคา ก็สามารถใช้ได้ ปัญหาทั้งหมดจะคลี่คลายตั้งแต่ขั้นตอนแรก คือการที่เราเลือกใช้ประตูไม้ให้ถูกที่ก่อนเป็นอันดับแรก
ประตูและวงกบไม้นั้นไม่ถูกกับน้ำ ความชื้นและแสงแดด การเลือกใช้กับภายในบ้านก็ต้องเลือกห้องที่ไม่ถูกน้ำโดยตรง ห้องน้ำใช้ได้ถ้ามีการออกแบบห้องน้ำที่ดี

ประตูไม้จริงea2757f99c58344e6e209d442ca35c0c

เป็นประตูไม้ที่มีโครงไม้จริงทั้งตัวตั้งและตัวนอน สร้างความแข็งแรงให้กับบาน ยึดกันด้วยระบบเดือย ส่วนลูกฟักก็มีทั้งลูกฟักไม้จริง ลูกฟักกระจก ประตูประเภทนี้จะมีความแข็งแรง
ประตูไม้อัด คือประตูที่ใช้โครงไม้ราคาถูกและปิดทับด้วยแผ่นไม้อัด สุดท้ายอาจปิดทับด้วยวีเนีย MDF สามารถตกแต่งคิ้วบัวเพิ่มได้ตามต้องการ บานประตูไม้อัดนั้นไม่เหมาะที่อยู่รอบๆบ้าน เพราะไม่ทนทานเท่าประตูไม้จริง

วงกบไม้
ส่วนใหญ่ใช้ไม้สัก ไม้ตะเคียน ไม้แดง ไม้เต็ง ตอนนี้มีการเอาไม้ยางพาราชิ้นสั้นๆมาทำการต่อกับแบบฟิงเกอร์จ้อย เพราะเป็นไม้ปลูก โตเร็ว แต่ต้องนำมาผ่านกรับวนการอัดน้ำยากันปลวก กันชื้นก่อน ส่วนใหญ่ใช้ระบบสีทับทาวงกบ ไม้ที่ทำวงกบจึงไม่จำเป็นต้องโชว์เนื้อไม้มากนัก ไม้ชนิดนี้จึงได้รับความนิยมและมีราคาที่ไม่แพง

บันได33080ed7c66569a79aac37f04e404259 เดิมบันไดไม้นั้นต้องใช้ไม้หน้ากว้างในการทำลูกนอน หากต้องการใช้ไม้ชิ้นเดียว ซึ่งปัญหาคือจะเกิดการบิดงอง่ายและมีราคาสูง ไม้บันไดที่กำลังได้รับความนิยมขณะนี้ จึงเป็นการใช้ชิ้นเล็กๆมาต่อกันให้เป็นขั้นบันได ซึ่งไม้ชนิดนี้จะไม่เกิดการบิดงอหรือแอ่น อีกทั้งยังทำมาจากไม้โตเร็วในป่าปลูกเช่นไม้ยางพารา ไม้สน เป็นต้น จึงเป็นการช่วยลดการตัดต้นไม้อีกทางหนึ่ง ซึ่งหากต้องการผิวสำเร็จเป็นไม้อื่น ก็สามารถปิดทับได้เช่นกัน
งานตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์fb815fec3acadd933aa1b84877490e88 ไม้หายากอย่างที่ทราบกัน การใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวหรือวัสดุทดแทนไม้ เช่นวัสดุพาติเคิลปิดทับด้วยวีเนียลายไม้ นำมาทำเป็นชั้นหนังสือ หรือเป็นที่นั่งริมหน้าต่างก็ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติไม่ต่างจากไม้จริง นอกจากว่ามีความต้องการจะใช้ไม้จริงทั้งหมด ก็สามารถทำได้แต่ควรหาช่างที่มีความชำนาญทางด้านนี้จริงๆ เพราะการแก้ไขย่อมยากลำบากกว่าการสร้างใหม่

 

 

นอกจากนี้ ส่วนตกแต่งยังประกอบไปด้วยส่วนของบัวเชิงผนัง ขอบและคิ้วต่างๆ เป็นตัวจบงาน ซึ่งช่วยให้งานพื้นไม้ไม่ว่าจะเป็นไม้จริงหรือลามิเนตมีความสวยงามเรียบร้อยมากขึ้น โดยการเลือกใช้อุปกรณ์เหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของงาน และเจ้าของบ้าน ที่จำเป็นและใช้กันมากก็คือบัวเชิงผนัง และตัวจบพื้น

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.pinterest.com

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading