OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Slidding chipboard ปรับเปลี่ยนพื้นที่ว่างด้วยชั้นวางหนังสือ

เลื่อนไปทางขวานิด ขยับไปทางซ้ายหน่อย  พื้นที่ใช้สอยที่เคยถูกปกปิดก็จะเปิดเผยออกมา ด้วยชั้นวางหนังสือเคลื่อนที่อเนกประสงค์ 

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_784_7

Slidding chipboard in apartment

Architect : PKMN Architectures

Location : Madrid, Spain

Photo : Javier de Paz García.

อีกหนึ่งผลงานเต็มในนำเสนอจากสถาปนิกทีมออกแบบ PKMN Architectures ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการพื้นที่ขนาดเล็กแห่งเมือง  Madrid ประเทศสเปน  คราวนี้พวกเค้าก็กลับมาพร้อมกับงานถนัดในบ้านมรดกตกทอดตั้งแต่รุ่นคุณย่าของดีไซเนอร์ Yolanda Pila ด้วยการปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในห้องพักชั้นเดียวให้กลายเป็นพื้นที่พักอาศัยกับพื้นที่ทำงาน home studio ภายใต้โปรเจค All I Own House โครงการที่มุ่งเน้นพัฒนาที่พักอาศัยเก่าในเมืองให้กลับมามีชีวิตชีวาได้อีกครั้ง

Multifunctional space พื้นที่เท่าเดิม เพิ่มเติมการใช้สอย

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_sqa

แนวคิดสำคัญของบ้านคือการเพิ่มประโยชน์ใช้สอยสูงสุดในพื้นที่ที่ถูกจำกัด ห้องครัว ห้องนอน พื้นที่เก็บของจึงถูกรวมอยู่ในพื้นที่โซนเดียวกันด้วยชุดชั้นวางหนังสือเคลื่อนที่ได้ สร้างขึ้นจากไม้อัดเกล็ดเรียงชิ้น OSB board (Oriented Strand Board Wood) แผ่นไม้แปรรูปที่ประกอบขึ้นจากชิ้นไม้เล็กๆ หลากหลายขนาดและความยาว นำมาผสมกาวก่อนแล้วค่อยนำไปเรียงเสี้ยนไม้ให้อยู่ทิศทางเดียวกันในแต่ละชั้น วางสลับเสี้ยนขวางตั้งฉากกัน จากนั้นนำไปอัดด้วยความร้อนได้แผ่นที่กว้างและยาวตามแต่ขนาดที่ต้องการ แผ่นไม้หนึ่งอันจะวางซ้อนกันอย่างน้อย 3 ชั้น   ซึ่งมีข้อดีเรื่องราคาไม่แพง แข็งแรงทนทานกว่าไม้อัดเท่าไปถึง 3 เท่า

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_11

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_14

ห้องน้ำถูกจัดวางไว้เป็นส่วนตัวในตำแหน่งมุมห้องอพาร์ทเม้นท์ ซึ่งเมื่อลองเลื่อนผนังชั้นวางของทั้ง 3 ชั้นไปชิดปิดฝั่งห้องน้ำ เราก็จะได้เห็นพื้นที่อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ตรงกลางเปิดเผยตัวออกจากที่ซ่อน  เผื่อเอาไว้วางโต๊ะ-เก้าอี้ชุดนั่งเล่นขนาดเล็กพร้อมเตรียมอาหารว่างประกอบวงสนทนากับเพื่อนสนิทที่เคาเตอร์ครัวฝั่งตรงข้ามของห้อง

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_1

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_2

3 สไตล์ฟังก์ชัน 3  ชั้นวางหนังสือ

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_f1

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_f2

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_f3

ชั้นวางอันแรก ( ติดกับเคาเตอร์ครัว ) มีด้านหนึ่งเป็นช่องเก็บของแบบพับเก็บได้สำหรับอุปกรณ์ทำครัว ส่วนอีกด้านติดตั้งกระดานดำขนาดใหญ่ติดผนังตู้เอาไว้สำหรับวาดภาพ ร่างไอเดียความคิดตอนประชุมปรึกษากับเพื่อน ๆ ที่พื้นที่นั่งเล่นตรงกลาง ชั้นวางอันที่ 2 ( ระหว่างกลาง )เป็นชั้นวางหนังสือและเตียงพับเก็บได้ และชั้นวางอันที่ 3 ( ติดกับห้องน้ำ ) ก็มีด้านหนึ่งเป็นชั้นวางหนังสืออีกเช่นกัน แต่อีกด้านที่หันเข้าห้องน้ำจะกลายเป็นตู้เสื้อผ้าพร้อมกระจกบานใหญ่เรียงรายอยู่แทน

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_8

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_10

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_15

ถ้าลองสังเกตดูดีๆจะเห็นว่าชั้นวางหนังสือทั้งหมดลอยตัวอยู่เหนือพื้นห้องเล็กน้อย  นั่นก็เป็นเพราะว่าตู้ชั้นวางทั้งหมดติดตั้งอยู่บนล้อรางเลื่อนที่ฝ้าเพดาน เลือกใช้ระบบห้อยแขวนเพื่อให้ชั้นไม้เคลื่อนที่จากมุมหนึ่งไปสู่อีกมุมหนึ่งของห้องได้อย่างอิสระ ไม่ทิ้งรอยขีดข่วนไว้บนแผ่นกระเบื้องลายสวยสไตล์วินเทจ และไม่ว่าชั้นไม้วางหนังสือทั้ง  3 จะถูกแยกออกหรือควบรวมเข้าหากันก็จะสร้างพื้นที่ใช้งานอเนกประสงค์ได้อย่างหลากหลายตามแต่จินตนาการความสร้างสรรค์

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_6

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_9

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_13

ตู้หนังสือที่ทำหน้าที่เป็นทั้งผนังขยายขนาดพื้นที่ได้ตามใจ และในขณะเดียวกันก็กลายเป็นแผ่นกั้นเพิ่มความเป็นส่วนตัวในพื้นที่นั้น ๆ อีกด้วย 

 ดีไซเนอร์ตั้งใจคลุมโทนห้องให้ดูอบอุ่นด้วยสีขาวของผนังและสีน้ำตาลของแผ่นไม้  ทั้งพื้นผิวแผ่นไม้ OSB ของชั้นวางหนังสือ , เฟอร์นิเจอร์ และพื้นไม้ของห้องฝั่งตรงข้ามกับโซนชั้นวางหนังสือที่เตรียมการลงน้ำยาป้องกันน้ำซึมมาแล้วเผื่อการสึกกร่อนจากเชื้อราในอนาคต  แบ่งคั่นระหว่างพื้นที่ทั้ง 2 โซนไว้ด้วยประตูไม้บานเลื่อนเพื่อให้เลือกใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_0

all-i-own-house-by-pkmn_dezeen_468_5

กว่าจะออกมามีหน้าตาที่เรียบง่าย ได้ประโยชน์ใช้สอยจริงแบบนี้ ดีไซเนอร์ต้องผ่านการขบคิดอย่างระมัดระวัง ปรึกษาหารื้อกับช่างไม้เพื่อผลิตชั้นวางหนังสือเคลื่อนที่บนระบบรางเลื่อนเท่าที่จำเป็น ลดความซับซ้อนฟุ่มเฟือย สร้างความสอดคล้องกับขนาดพื้นที่และหน้าที่ใช้สอยที่มีอยู่อย่างจำกัดด้วยการปรับเปลี่ยนที่หลากหลาย การเคลื่อนย้ายแต่ละครั้งสามารถสร้างพื้นที่ที่แตกต่างจากเดิมได้ตามความต้องการผู้อยู่อาศัย และพื้นที่ทั้งหมดสามารถจัดเก็บเคลื่อนย้ายได้ในไม่กี่วินาที ใช้งานง่ายแต่สร้างสรรค์ได้อีกไม่มีที่สิ้นสุด

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

Sliding Chipboard Dividers Define New Spaces on Demand

https://goo.gl/xSJPZM

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading