OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

[Q&A] ปลูกต้นไม้ในห้องนอน เป็นอันตรายจริงหรือไม่?

[ Q ]  เป็นคนชอบตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้ค่ะ อยากทราบว่าถ้าจะนำต้นไม้ไปปลูกในห้องนอนด้วย จะเป็นอันตรายไหมคะ แล้วมีวิธีการเลือกต้นไม้และดูแลรักษาต้นไม้ที่ปลูกภายในอย่างไรบ้าง

ขอบคุณคำถามจากคุณ Pitchamon ค่ะ

 


สวัสดีค่ะ คุณ Pitchamon

[A] ปัจจุบันคนนิยมเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยการนำต้นไม้มาตกแต่งภายในบ้านกันมากขึ้น เพื่อสร้างบรรยากาศการอยู่อาศัยที่ดี ทำให้บ้านดูร่มรื่นและน่าอยู่ แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่า ตอนกลางคืนต้นไม้ส่วนใหญ่จะหายใจรับออกซิเจนเข้าไปและคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเช่นเดียวกับเรา ซึ่งจะทำให้ภายในห้องนอนมีแต่คาร์บอนไดออกไซด์หมุนเวียนอยู่ เป็นการทำลายสุขภาพเราทางอ้อมนั่นเอง

แต่หากเราเลือกพรรณไม้ที่เหมาะสม โดยเลือกต้นไม้ที่มีคุณสมบัติสังเคราะห์ออกซิเจนออกมาได้ในเวลากลางคืนก็จะไม่เป็นอันตรายใดๆกับระบบหายใจ แถมยังช่วยในเรื่องของการฟอกอากาศภายในห้องให้บริสุทธิ์มากขึ้นอีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีพรรณไม้อะไรบ้าง ที่สามารถปลูกได้ในห้องนอนโดยที่ไม่เป็นผลเสียต่อเรา

ต้นเศรษฐีเรือนใน – ใบโค้งเรียวริ้วสีขาวขอบเขียว ที่สามารถช่วยกำจัดอนุภาคมลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี นิยมปลูกในกระถาง และชอบแสงรำไร

ต้นลิ้นมังกร – ต้นไม้ที่ปลูกง่ายและทนทาน สามารถวางที่ริมหน้าต่างทางทิศตะวันออก ตะวันตก หรือทิศเหนือได้ตลอดทั้งปี ส่วนถ้าวางทิศใต้ ต้องเลื่อนกระถางห่างออกมาจากหน้าต่างประมาณ 30 เซนติเมตร เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนแดดจัด ตลอดทั้งวัน เพื่อให้ต้นลิ้นมังกรได้รับแสงและเจริญเติบโต รดน้ำปานกลางวันละ 1 ครั้ง

เลือกอย่างไร ให้เหมาะสม

วิธีการเลือกต้นไม้มาตกแต่งภายในบ้านนั้น สิ่งแรกที่เราจะต้องพิจารณา นอกจากพรรณไม้ที่มีคุณสมบัติสามารถนำมาปลูกในบ้านแล้ว คงเป็นบริเวณที่เราต้องการปลูก ไม่ว่าจะเป็นการตั้งกระถางต้นไม้หรือแขวนก็ตาม ซึ่งส่วนใหญ่ควรเลือกพื้นที่ที่มีแสงแดดเข้าถึงได้อย่างริมหน้าต่าง หรือทางเดิน เพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงแดดและเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

สิ่งที่ต้องพิจารณาตามมา คือ การเลือกประเภทต้นไม้กับทิศทางของแสงแดดให้สัมพันธ์กัน เช่น ถ้าต้นไม้บางชนิดที่ไม่ชอบโดนแสงแดดเต็มๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงการปลูกริมหน้าต่างทางทิศใต้เพราะจะได้รับแสงแดดเกือบตลอดทั้งวัน หรืออาจเว้นระยะห่างเข้าไปมากกว่าปกติ ให้ต้นไม้สามารถรับแสงแดดที่พอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป

หากต้นไม้ที่เราปลูกจะเป็นพรรณไม้ที่ชอบร่ม แต่บริเวณที่ปลูกนั้นอับแสงนานไป ก็ควรนำต้นออกไปรับแสงด้านนอกบ้าง โดยค่อยๆ ให้ต้นไม้ได้รับแสงทีละนิด ไม่ควรนำออกไปไว้บริเวณที่แดดจัดทันทีเพราะอาจจะเกิดอาการใบไหม้ได้

การดูแลที่พิเศษกว่า

ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษแตกต่างจากต้นไม้ที่ปลูกภายนอกทั่วไปคือ การรักษาความชุ่มชื้นให้ต้นไม้ โดยการวางอ่างน้ำเล็กๆ หรือหมั่นพรมน้ำโดยใช้สเปรย์ที่ผิวดินและใบ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้กาบมะพร้าวสับบางๆโปรยที่ผิวดิน เพื่อเป็นการปกป้องผิวดินไม่สูญเสียความชื้นเร็วเกินไป

ต้นไม้ที่ปลูกในบ้านมาระยะเวลาหนึ่งมักจะไม่สวยสดใสเท่าเดิม เนื่องจากธาตุอาหารในดินถูกใช้ไป ดังนั้นควรใส่ปุ๋ยคอกลงไปเพื่อเพิ่มธาตุอาหารให้กับต้นไม้ โดยใส่สามเดือนต่อครั้งโดยประมาณ

จะเห็นได้ว่า การปลูกต้นไม้ภายในห้องนอนไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด หากเราเลือกพรรณไม้ที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ และดูแลอย่างถูกวิธี ก็สามารถนำมาตกแต่งเพื่อเพิ่มบรรยากาศในห้องนอนได้ แถมบางชนิดยังช่วยฟอกอากาศให้สดชื่นมากขึ้นอีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมลและรูปภาพเพิ่มเติมจาก

Wikihow, Pinterest และ brightside.me

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading