OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

รีวิวและการตั้งค่า Lamptan Smart Home Security Kit และ Smart Cube

สมัยนี้เทคโนโลยีทันสมัยมีราคาถูกลง จึงสามารถเข้าถึงผู้คนได้กว้างมากขึ้น ที่สำคัญคือยังคงประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีเยี่ยมอยู่ ทั้งความปลอดภัยและความสะดวกสบาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านหลายคนคิดถึงเป็นอันดับต้นๆ หากจะพูดถึงคำว่าอุปกรณ์สำหรับ “Smart Home” 

ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทาง Dsign Something ได้มีโอกาสใช้งานอุปกรณ์ที่จะทำให้บ้านของคุณฉลาดขึ้น เป็นเซ็ทอุปกรณ์จาก Lamptan ซึ่งเพิ่งเปิดตัวออกมาไม่นานนักกับ Lamptan Smart Home Solution ซึ่งต้องขอขอบคุณทาง Lamptan ที่ส่งของมาให้ลองใช้งานดู เมื่อได้ใช้งานไประยะหนึ่ง ค่อนข้างรู้สึกประหลาดใจกับความสามารถที่เกินตัวเกินราคา ที่สำคัญใช้งานง่าย คนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีก็น่าจะใช้งานได้สะดวกสบายแน่นอนครับ

โดยอุปกรณ์ที่ได้รับมาลองใช้งานดูคือ Lamptan Smart Home Security Kit กับ Lamptan Smart Cube อุปกรณ์ทั้ง 2 เป็นอุปกรณ์ที่สามารถเพิ่มความปลอดภัย รวมถึงทำให้การใช้ชีวิตภายในบ้านสะดวกลงตัวขึ้น โดยเราได้สรุปสิ่งที่น่าสนใจที่สุดของทั้ง 2 อุปกรณ์นี้ไว้แล้ว ดังต่อไปนี้ครับ

Lamptan Smart Home Security Kit

Lamptan Smart Home Security Kit ประกอบด้วยอุปกรณ์ 3 ชิ้นด้วยกันคือ กล่องรับคำสัญญาณ (Zigbee Minihub)กล้อง (Smart Wifi Camera) และ เซ็นเซอร์ประตู-หน้าต่าง (Smart Door & Window Sensor) โดยทั้งหมดนี้เป็นเหมือนเซ็ทเริ่มต้นที่ครบครันในการใช้งาน ซึ่งหากต้องการอุปกรณ์ชิ้นไหนเพิ่มเติมก็สามารถซื้อแยกชิ้นได้

1. ติดตั้งง่ายผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน

โดยตัวกล้องและอุปกรณ์ต่างๆนั้น จะทำงานและสามารถควบคุมผ่านแอพ Lamptan Home ซึ่งมีให้โหลดใช้งานได้ทั้งระบบ iOS และ Android แรกเริ่มเพียงทำการต่อสายตามคู่มือ และเปิดการใช้งานตัวเครื่อง อุปกรณ์กับสมาร์ทโฟนของเราก็จะจับคู่รู้จักกันได้ไม่ยากผ่านแอพ Lamptan Home

2. ตัวกล้องมีรูปทรงทันสมัย เข้าได้กับบ้านหลากสไตล์

การออกแบบตัวกล้องนั้นทำออกมาได้ค่อนข้างดี โดยคำนึงถึงการใช้งานในความหลากหลายของสไตล์การตกแต่งได้อย่างลงตัว ทรงโค้งมนจึงดูเข้ากันได้ทั้งบ้านสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์ หรือแม้แต่ไทยร่วมสมัย

รายละเอียดกล้อง : ความคมชัดกล้อง 720p HD และ มุมมองกว้าง 113 องศา มี NIGHT VISION เห็นภาพได้แม้อยู่ในที่มืดด้วยโหมด HD Infrared Night Vision

3. มีการตรวจับทั้งภาพ เสียง และเซ็นเซอร์

เมื่อมีการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตที่ทำให้ภาพเปลี่ยนแปลงไป จะมีการตรวจพบและส่งข้อความมาแจ้งเตือนเราได้ เช่นเดียวกับเสียงและเซ็นเซอร์ที่เราติดตั้งไว้ที่ประตูหน้าต่าง เมื่อมีเสียงดังผิดปกติหรือมีการเปิดประตู ก็จะมีการแจ้งเตือนเช่นกัน ทั้งนี้สามารถตั้งความเข้มงวดของการตรวจจับได้ ว่าจะมาก ปานกลาง หรือ น้อย

4. Two Ways Audio พูดและฟังเสียงผ่านกล้อง

เป็นฟังก์ชันการพูดคุยกันไปมาได้ ผ่านไมค์และลำโพงเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ในตัวกล้อง สามารถสนทนาพูดคุยกันได้ระหว่างคนที่อยู่บริเวณที่ติดตั้งกล้อง กับอีกคนที่อยู่ห่างไกลผ่านทางแอพในสมาร์ทโฟนนั่นเอง

5. คนที่มีหลายบ้าน ก็สามารถควบคุมได้ในแอพเดียว

แน่นอนว่าหลายคนไม่ได้อยู่บ้านหลังเดียวครับ อาจมีบ้านอีกหลังที่คนที่เรารักอาศัยอยู่ ไม่ผิดเลยที่เราอยากจะให้บ้านหลังนั้นปลอดภัยและอยู่ในสายตาของเราตลอดเวลาเช่นกัน ซึ่งอุปกรณ์ชุดนี้สามารถเชื่อมต่อข้อมูลภายใต้ Account เดียวในสมาร์ทโฟนของเราได้ และจะไม่พลาดทุกการแจ้งเตือนจากทุกๆ บ้าน ที่ทำการติดตั้งแน่นอน

6. ดูย้อนหลังได้ตลอดเวลา

นอกจากจะสามารถดูภาพย้อนหลังผ่านสมาร์ทโฟนได้ตลอดเวลาแล้ว ยังมี Time Line ที่มาร์คจุดเป็นไฮไลท์ในช่วงเวลาที่มีการแจ้งเตือนเกิดขึ้น ซึ่งจะง่ายต่อการดูภาพย้อนหลังแบบเร็วๆ ว่าจุดไหนที่ภาพมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีเสียงผิดปกติ หรือมีการเปิดปิดประตูบ้าง

7. ให้คนอื่นๆสามารถเข้ามาดูภาพในกล้องได้

หากคุณมีพ่อแม่พี่น้องที่ต้องการใช้งานอุปกรณ์ด้วย สามารถเพิ่มเข้ามาเป็นคนควบคุมหรือเพียงแค่สังเกตการณ์ได้ผ่านแอพเช่นกัน

8. เซ็นเซอร์ประตูหน้าต่างสามารถประยุกต์ใช้กับสิ่งอื่นในบ้านได้อีก

เซ็นเซอร์ประตูหน้าต่างสามารถนำไปใช้งานกับลิ้นชัก บานตู้เก็บของ กล่องหรือเซฟที่มีของมีค่าบรรจุอยู่ โดยสามารถให้มีการแจ้งเตือนการเปิด-ปิดได้ เพราะทุกครั้งที่มีการเปิดปิด (ตัวคู่เซ็นต์เซอร์แยกออกจากกัน) จะส่งการแจ้งเตือนมาที่แอพในสมาร์ทโฟนของเราทันที และยังสามารถสั่งการไปยังอุปกรณ์ตัวอื่นเช่น เมื่อเปิดประตูแล้วแอร์จะเปิดให้เราอัตโนมัติ

9. เซ็นเซอร์ประตูหน้าต่างใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ Lamptan Smart Home Solution ตัวอื่นๆได้

นอกจากจะแจ้งเตือนการเปิดปิดประตูแล้วยังสามารถตั้งให้เมื่อมีการเปิดประตูแล้ว ก็จะควบคุมอุปกรณ์ตัวอื่นในของ Lamptan Smart Home Solution ได้ด้วย ดังตัวอย่างที่ยกมาให้ชมกันในการใช้งานกับ Lamptan Smart Cube ในพาร์ทต่อไปนี้ครับ

Lamptan Smart Cube

Lamptan Smart Cube คืออุปกรณ์ตัวกลางที่จะเชื่อมต่อรีโมทคอนโทลทั้งหมดในบ้านไว้ในแอพเดียว ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนคือ เรื่องของการที่สามารถเช็คสถานะของเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวนั้นๆได้ ว่าเปิดหรือปิดอยู่ และยังสามารถสั่งงานได้แม้อยู่นอกบ้าน

1. เชื่อมต่อรีโมทคอนโทลได้ทุกยี่ห้อ

ตัวแอพเชื่อมต่อรีโมทคอนโทลผ่านกล่อง Lamptan Smart Cube ได้แทบทุกยี่ห้อในท้องตลาด และยังสามารถควบคุมอุปกรณ์อื่นๆ นอกจากเครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ เครื่องเสียงแล้ว แม้แต่โปรเจคเตอร์และพัดลม (ที่มีรีโมทคอนโทลอินฟราเรด) ก็สามารถควบคุมได้

2. การเชื่อมต่อไม่ยุ่งยาก

ทำให้แอพในสมาร์ทโฟนสามารถสั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้จริง ด้วยวิธีไม่กี่ขั้นตอน เพียงแต่ตอนทำการติดตั้ง ต้องลองกดแผงควบคุมรีโมทให้ถูกตัวเสียก่อน จึงจะสามารถใช้งานได้จริง โดยทางผู้พัฒนาได้สร้างแผงควบคุมขึ้นมาเพื่อรองรับรุ่นต่างๆของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างครอบคลุม

3. หน้าตาทันสมัย น่าใช้งาน

นอกจากจะมีหน้าที่ที่อเนกประสงค์เกินตัวแล้ว หน้าตาของเจ้า Lamptan Smart Cube ยังดูทันสมัย เป็นของตกแต่งห้องให้ดูสวยงามลงตัวได้สบายๆ 

 

4. ประยุกต์ใช้งานกับอุปกรณ์อื่นได้หลากหลาย อย่างคาดไม่ถึง

เมื่อทั้ง กล้อง (Smart Wifi Camera), เซ็นเซอร์ประตู-หน้าต่าง (Smart Door & Window Sensor) และ Lamptan Smart Cube มารวมเข้าด้วยกัน จะเกิดการประสานกันของฟังก์ชันพิเศษ ที่สามารถสร้างระบบการทำงานที่พิเศษขึ้น เช่นการตั้งค่าให้เมื่อมีการเปิดประตู เครื่องปรับอากาศจะติดโดยอัตโนมัติ เราจึงสามารถนำประโยชน์นี้ ไปใช้งานกับส่วนอื่นๆของบ้านได้อีกมากมายนั่นเอง

เมื่อมองภาพรวมของผลที่ได้ กับราคาของอุปกรณ์เหล่านี้ Lamptan Smart Home Security Kit (4,350 บาท) กับ Lamptan Smart Cube (1,400 บาท) ถือว่าคุ้มค่าไม่น้อยกับการลงทุนเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายของคนที่เรารักครับ

สนใจสามารถติดต่อได้ที่ 02-451-2968-9 หรือ http://www.facebook.com/lamptanlighting

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading