OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

MÉCA Cultural Center สถาปัตยกรรมที่ผสานรวมวัฒนธรรมและพื้นที่สาธารณะ ออกแบบโดย BIG

พื้นที่สาธารณะ ศูนย์ศิลปะ และวัฒนธรรม ผลงานใหม่ล่าสุดของ BIG พร้อมเปิดใช้งานแล้ว

MÉCA หรือ Maison de l’Économie Créative et de la Culture en Aquitaine ประกอบด้วยพื้นที่สาธารณะ (Urban living room) ห้องสมุดมีเดีย พื้นที่จัดการแสดง และแกลเลอรี ซึ่งแนวคิดหลักของอาคารคือการสร้างความไม่ชัดเจนระหว่างพื้นที่อาคารกับพื้นที่สาธารณะ เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมมีส่วนร่วมในอาคาร อีกทั้งยังต้องการสร้างสรรค์เมือง Bordeaux, France ที่ตั้งของอาคารแห่งนี้ให้กลายเป็นเมืองศิลปะและวัฒนธรรมในอนาคตอันใกล้

MÉCA Cultural Center ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างแม่น้ำ Garonne และสถานีรถไฟ Saint-Jean โดยอาคารแห่งนี้เกิดจากการร่วมมือกันของ 3 หน่วยงานศิลปะระดับภูมิภาคของประเทศฝรั่งเศส ได้แก่ FRAC (ศิลปะร่วมสมัย) ALCA (โรงภาพยนตร์ วรรณกรรม) และ OARA (ศิลปะการแสดง) ด้วยการเชื่อมโยงพื้นที่ทั้งหมดเข้าด้วยกัน บนพื้นที่กว่า 18,000 ตารางเมตร

MÉCA Cultural Center เป็นทั้งศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม และพื้นที่สาธารณะสำหรับประชาชนทั่วไป จุดเด่นอาคารคือการมีทางลาดนำไปสู่สเปซที่เรียกว่า Urban living room พื้นที่กึ่งกลางแจ้งกลางอาคารขนาด 1,100 ตารางเมตร มีรูปร่างคล้ายกล่องสี่เหลี่ยมถูกดึงพื้นที่ตรงกลางออก เพราะทางผู้ออกแบบต้องการเปิดมุมมอง เชื่อมต่อสเปซระหว่างถนน Quai de Paludate และแม่น้ำ Promenade

Urban living room ประกอบด้วยพื้นที่นั่งพักผ่อน พบปะสังสรรค์ ลานกิจกรรม และบางครั้งก็มีการจัดแสดงงานศิลปะหรือคอนเสิร์ตในบริเวณดังกล่าว

ป้าย MÉCA ที่ห้อยระย้าลงมาจากพื้นที่ส่วน Urban living room นั้น มีความสูงถึง 7 เมตร ซึ่งทางผู้ออกแบบได้ทำการซ่อนไฟ LED ไว้ เมื่อเปิดไฟ ป้ายจะส่องแสงดั่งโคมไฟโมเดิร์นขนาดใหญ่ และการเปิดไฟจะมีเฉพาะช่วงโอกาสพิเศษ เช่น การใช้พื้นที่เป็นเวทีคอนเสิร์ต แสดงละคร หรือแสดงผลงานศิลปะต่างๆ

ประติมากรรมสีบรอนซ์ทอง Hermes ครึ่งตัว ออกแบบโดย Benoît Maire ศิลปินชาวฝรั่งเศส มีเพื่อแสดงถึงศิลปะและวัฒนธรรมร่วมสมัยของฝรั่งเศสนี่เอง

เมื่อเดินเข้ามาในอาคารบริเวณชั้น 1 จะพบกับส่วนรับรองและล็อบบี้ ซึ่งผู้เยี่ยมเยือนสามารถเข้ามานั่งพักผ่อนได้ ถัดมาจะเป็นร้านอาหาร Le CREM ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีแดงและเก้าอี้ไม้คอร์ก แสดงถึงเอกลักษณ์ของเมือง Bordeaux ที่โด่งดังเรื่องไวน์แดง มากไปกว่านั้นสถาปนิกยังออกแบบร้านอาหาร ให้มีความโปร่ง โล่ง และมีพื้นที่เปิดค่อนข้างเยอะ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นกิจกรรมในพื้นที่กึ่งกลางแจ้งหรือ Urban room ได้ เป็นการสร้างความต่อเนื่องระหว่างภายในและภายนอกอาคารอย่างลงตัว

พื้นที่ชั้น 1 ยังประกอบด้วยส่วนจัดจำหน่ายตั๋วและโรงละคร OARA มีทั้งหมด 250 ที่นั่ง สามารถปรับเปลี่ยนที่นั่งได้ตามกิจกรรมต่างๆ โดยทางผู้ออกแบบใช้ระบบอคูสติก ด้วยการออกแบบผนังให้คล้ายกับตารางหมากรุกสีดำตัดสลับสีเทา และใช้วัสดุต่างชนิดเพื่อดูดซับเสียง เช่นคอนกรีต ไม้ และโลหะมีรูพรุน ถัดมาจะเป็นส่วนชมภาพยนตร์ของ ALCA ซึ่งรองรับผู้เข้าชมทั้งหมด 80 ที่นั่ง มากไปกว่านั้นผู้เยี่ยมชมยังสามารถเยี่ยมชมสำนักงานและขั้นตอนการผลิตงานของ OARA และ ALCA ได้ด้วย

ส่วน FRAC จะตั้งอยู่ที่ชั้นบนสุด เป็นส่วนจัดแสดงนิทรรศการและผลงานศิลปะ รวมทั้งมีพื้นที่เก็บของ ที่นั่งชมผลงาน และร้านกาแฟ อีกทั้งมีส่วนพื้นที่กลางแจ้ง ซึ่งทำหน้าที่เป็นพื้นที่รองรับส่วนขยายของนิทรรศการ และมีสเปซสำหรับจัดตั้งชิ้นงานศิลปะหรือประติมากรรมขนาดใหญ่ โดยพื้นที่กลางแจ้งนี้ เมื่อมองออกไปจะพบกับทิวทัศน์เมือง แม่น้ำ และโบสถ์ St. Michael

Façade ของ MÉCA Cultural Center ประกอบด้วยแผ่นคอนกรีต Prefabricated กว่า 4,800 แผ่นเรียงต่อกัน แผ่นคอนกรีตแต่ละแผ่นมีน้ำหนักถึง 1.6 ตัน และใช้การพ่นทรายเพื่อแสดงผิววัสดุและพื้นผิวหินทราย ซึ่งเป็นวัสดุพื้นถิ่นของเมือง Bordeaux และมีการออกแบบหน้าต่างหลากขนาดกระจายตามส่วนต่างๆ ของอาคาร เพื่อควบคุมปริมาณแสงธรรมชาติที่จะเข้าถึงอาคาร และยังช่วยสร้างความโปร่ง โล่งให้สเปซอีกด้วย

MÉCA Cultural Center ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา อาคารแห่งนี้เป็นดั่งศูนย์รวมศิลปะและการแสดงของเมือง Bordeaux โดยใช้การออกแบบพื้นที่สาธารณะขนาดใหญ่ดึงดูดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสนใจ เข้ามามีส่วนร่วมในอาคาร เพื่อแสดงถึงเรื่องราววัฒนธรรม ศิลปะ แต่ในขณะเดียวกันก็ใส่ใจถึงคุณภาพการใช้ชีวิตของประชาชนอย่างกลมกลืนซึ่งกันและกัน

ขอบคุณรูปภาพและที่มาจาก Archdaily, Dezeen

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading