OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

ORANGE BADMINTON ความไม่สมบูรณ์แบบที่ลงตัวและน่าอยู่ที่สุด

Location:  Chiang Mai Thailand
Architect: Sher Maker – Patcharada Inplang, Kanatsanan
Photograps: Rungkit Charoenwa

สะดุดใจกันตั้งแต่ชื่อสำหรับ ORANGE BADMINTON โครงการออกแบบโรงแรมและคาเฟ่ขนาดน่ารัก ที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดที่มีงานดีไซน์คุณภาพมีกันให้เสพกันจนเพลินตา แต่สำหรับที่นี่กลับมีอะไรที่น่าสนใจมากกว่าความสวยงามที่เราเห็น อีกทั้งยังซ่อนความน่าสนใจในทุกรายละเอียดของการเข้าถึงที่พร้อมจะเปิดเปลือยสเปซที่ซุกซ่อนอยู่ภายใน

ORANGE BADMINTON โครงการออกแบบโรงแรมและคาเฟ่ขนาดน่ารัก ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชื่อที่ถูกนำมาตั้งอย่างตรงไปตรงมาจากเจ้าของโครงการนั่นก็คือ คุณส้มและคุณแบตมินตัน สองสามีภรรยาที่ฝันอยากมีบ้าน โรงแรมและคาเฟ่ขนาดเล็กในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งคู่จึงตัดสินใจรีโนเวตโรงแรมเก่าที่มีขนาดพื้นที่เพียง 220 ตารางเมตร ให้กลายเป็นที่พักอาศัยพร้อมด้วยที่พักที่มีสไตล์การออกแบบและตกแต่งชัดเจนจำนวน 4 ห้อง รวมถึงคาเฟ่และร้านเล็กบริเวณชั้น 2 โดยได้ติดต่อผู้ออกแบบจาก Sher Maker สถาปนิกฝีมือดีในจังหวัดเชียงใหม่มาช่วยเปลี่ยนแปลงโรงแรมที่เคยธรรมดาให้ไม่ธรรมดา ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น

ตรงไปตรงมาในเส้นสาย เพื่อพาไปสู่ฟังก์ชันที่ผ่อนคลาย

‘ความท้าทายในการออกแบบโครงการนี้นอกจากระยะเวลาในการออกแบบและก่อสร้างที่มีเพียง 3 เดือน ยังมีเรื่องของสไตล์การออกแบบที่เจ้าของซึ่งก็คือ คุณส้ม นั้นมีความเฉพาะตัวมาก อาจด้วยที่คุณส้มนั้นเป็นคนเกาหลี เรื่องเทสต่างๆ จึงเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา แต่ก็เป็นความเฉพาะตัวที่ทำงานด้วยสนุก เพราะฉะนั้นแนวความคิดในการออกแบบของเราจึงยึดสไตล์ความชอบของเจ้าของเป็นสำคัญ เราต้องเข้าใจสไตล์ของลูกค้าให้ได้ เพื่อกำหนดทิศทางในการออกแบบที่ถูกต้อง ท้ายที่สุดก็เพื่อให้สเปซที่ออกมาสะท้อนตัวตนของคุณส้มและคุณแบตให้ได้มากที่สุด’ คุณตุ๋ย สถาปนิกกล่าว

ในช่วงเดือนแรกเป็นช่วงของการออกแบบและวางตำแหน่งฟังก์ชัน ด้วยความที่อาคารเดิมนั้นค่อนข้างเรียบง่ายและในบางมุมมองยังดูเปิดเผยมากเกินไปหากมองจากภายนอก ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการของเจ้าของโครงการที่รักความเป็นส่วนตัว ผู้ออกแบบเริ่มกำหนดการเข้าถึงและช่องเปิดเพื่อให้ลมและแสงธรรมชาติเข้ามาใหม่ รวมถึงการออกแบบผนังขึ้นมาใหม่ เพื่อทำหน้าที่เป็น ‘เลเยอร์’ และ ‘ซ่อน’ ฟังก์ชันส่วนอื่นๆ แต่ความน่าสนใจ คือ เป็นการซ่อนที่ ‘เปิดเผย’ พื้นที่บางส่วนได้อย่างน่าดึงดูด เพราะบนผนังสีขาวนั้นถูกเจาะช่องเปิดเป็นรูปทรง Arch ขนาดใหญ่ ก่อนจะพาไปเข้ายังตัวอาคารที่เป็นคาเฟ่และร้านเล็กๆ เป็นลำดับสุดท้าย

งานคราฟในงานสถาปัตยกรรม

‘เนี้ยบ’ ไม่ใช่คำตอบความสมบูรณ์แบบเสมอไป เช่นเดียวกับในการออกแบบโครงการนี้ที่อิงสไตล์ของเจ้าของโครงการเป็นหลักที่ให้ความใส่ใจงานคราฟในสไตล์คอนเทมโพลารีและโคโลเนียล ภาษาของวัสดุที่ทางผู้ออกแบบเลือกใช้จึงเน้นไปที่ไม้และการสร้างเท็กเจอร์บนพื้นผิวต่างๆ เพื่อไม่ให้เนี้ยบและราบเรียบในแบบทั่วไป หลีกเลี่ยงการใช้เหล็กและปูนเปลือยในสเปซ เช่น ผิวสัมผัสบนผนัง หรืองานเสาไม้ที่ตั้งใจเลือกช่างไม้พื้นถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ก่อสร้างให้ โดยบอกแต่เพียงว่าเสาไม้ที่เกิดขึ้นจะทำหน้าที่เป็นฟังก์ชันยึดผนังและบันไดเพียงเท่านั้น ส่วนวิธีการต่อไม้และเข้าไม้นั้นล้วนแต่ให้ช่างเป็นคนคิดและก่อสร้างเลย ทำให้งานที่ออกมามีร่องรอยของงานฝีมือในทุกรายละเอียด สร้างความรู้สึกของการอยู่อาศัยและการใช้พื้นที่จริง ๆ ให้เกิดขึ้น ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้ได้แปรเปลี่ยนเป็นความอบอุ่นและความสบายใจในการอยู่ในสเปซในเวลาต่อมา ตอบโจทย์โครงการที่เป็นโรงแรมและคาเฟ่ขนาดเล็กได้อย่างตรงประเด็น

ช่วงเวลาของวันกับแคนวาสขนาดใหญ่

นอกจากผู้ออกแบบจะสร้างประสบการณ์การเข้าถึงและวางตำแหน่งฟังก์ชันใหม่แล้ว ยังตั้งใจสร้างดึงความสวยงามของธรรมชาติอย่างแสงและเงาเข้ามาในสเปซ โดยแทนผนังสีขาวเป็นเสมือนแคนวาสขนาดใหญ่ที่รอการแต่งแต้มของเงาที่พาดผ่านเข้ามายังสเปซตลอดทั้งวัน ราวกับงานศิลปะส่วนตัวที่สร้างสีสันกับโรงแรมแห่งนี้ได้ตลอดทั้งปี

แม้ว่า ORANGE BADMINTON จะเพิ่งเปิดตัวไปในช่วงสิ้นปี 2562 ที่ผ่านมา แต่มีผลตอบรับที่ดี ซึ่งเห็นได้จากการจองที่พักยาวล่วงถึงสองเดือน หรือบรรดาลูกค้าที่ต่างแวะเวียนมานั่งผ่อนคลายที่คาเฟ่ บ้างก็สนใจเสาไม้และถ่ายรูปกับแสงเงาที่เกิดขึ้นอย่างตื่นเต้น สมกับที่ทางผู้ออกแบบตั้งใจให้ที่นี่สวยงาม จากงานฝีมือ ซึ่งไม่ได้เนี้ยบในทุกๆ สเปซแต่กลับเกิดเป็นความสมบูรณ์แบบให้สไตล์ที่เจ้าของโครงการต้องการ

ติดต่อ Orange Badminton >> www.facebook.com/orangebadminton

https://goo.gl/maps/DLiJXyJzdwyhUSqDA

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading