OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

ซื้อบ้านเก่าอายุ 35 ปี มารีโนเวทในสไตล์ที่ตัวเอง (คิดว่า) ชอบ และอยู่กับผลลัพธ์ที่พอดีกับชีวิต

นึกย้อนกลับไปเมื่อ 1 ประมาณปีก่อน มีคำพูดนึงที่ยังจำได้ขึ้นใจ
“อยากได้บ้านขาวๆ ไม่เอาปูนเปลือยกับสีดำล่ะนะ กูขอ…พวกมึงไม่แก่ให้มันรู้ไป” อาม่าของพวกเราในฐานะผู้สนับสนุนหลัก ได้ให้โจทย์การรีโนเวทบ้านเอาไว้ ก่อนที่วันนี้บ้านหลังสีขาวๆ ในความคิดอาม่าจะกลายเป็นจริงขึ้นมา

พูดคุยกับคุณ WIRUN KULTAN PHOTOGRAPHY เจ้าของบ้านที่ตัดสินใจซื้อบ้านเก่าอายุกว่า 35 ปี มารีโนเวทใหม่ตามสไตล์ที่ตัวเอง(และศรีภรรยา)ชอบ เริ่มตั้งแต่วางแผน ออกแบบ คุมงาน แต่งบ้าน จนออกมาสวยงามเรียบง่าย แบบที่ถ้าไม่บอกก่อน ก็คงนึกว่าเป็นฝีมือนักออกแบบมืออาชีพแน่ๆ

Before

After

ก่อนจะมาเป็นบ้านสีขาวๆ

เดิมทีเลย บ้านหลังนี้อยู่ในซอยเดียวกับบ้านเพื่อนสนิท เลยทราบมาว่าเค้าประกาศขาย ประกอบกับช่วงนั้นผมมีความคิดว่าจะย้ายครอบครัว กลับมาอยู่ที่พัทยา หลังจากไปอยู่กรุงเทพมาพักนึง เลยสนใจขอเข้ามาดูบ้าน เป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว มีโรงจอดรถพร้อมที่ดินขนาด 114 ตารางวาครับ หลังจากกลับไปใช้จินตนาการกันสักพัก ก็เกิดภาพในสมองชัดเจนขึ้น สรุปเรื่องกับแฟนว่าเอาหลังนี้แหละครับ มารีโนเวทปรับปรุงใหม่กันต่อเอง

แรงบันดาลใจ ไว้อยู่กับครอบครัว

ไอเดียการรีโนเวทใหม่ได้แรงบันดาลใจมาจากพวก พูลวิลล่า ตามรีสอร์ทครับ คือพักหลังๆ พอไปพัก และอยู่กับครอบครัว เลยรู้ตัวว่าเราชอบแบบนี้ ชั้นเดียว ง่ายๆ พื้นที่ใช้สอยพอประมาณ โปร่ง สบาย สะอาดเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวส่วนใหญ่ก็เป็นของใช้ที่มีอยู่แล้ว ย้ายจากคอนโดเก่า บ้านเก่า และออฟฟิศ เอามาตกแต่งที่บ้านใหม่ เน้นทำให้มองเห็นแล้วสบาย อยู่แล้วสบายมากที่สุดครับ

เพิ่มเติม ขยับขยาย

ส่วนครัวของบ้านเดิมที่ติดกับด้านหลังบ้าน ที่ปัจจุบันคือห้องซักรีด ซักผ้า เก็บของ เก็บรองเท้าแทน เพราะห้องนี้ต่อเนื่องกับ ซักล้างและตากผ้า แถมด้วยการขยายพื้นที่ไม่ให้เป็นการเสียพื้นที่ด้านบน ทำเป็นที่เก็บของใต้หลังคาไปเลย ของไม่ใช้ มาไว้นี่

ตอนมาดูบ้าน เห็นว่าส่วนนี้แดดบ่ายลงจัดมาก เลยลองจัดเป็นห้องแบบเอนกประสงค์ไว้ก่อน กึ่งยิงกึ่งผ่านไว้เป็นที่นั่งเล่น เลยต่อต่อผนังกับที่ที่บังแดดเพิ่มลงไป

ปรับแต่งใหม่ใช้ต่อได้

พอรู้สไตล์ที่เราชอบ ไอเดียต่อมาส่วนใหญ่ในบ้านจะเป็นการนำโครงสร้าง วัสดุเดิมในบ้าน มาปรับแต่งนุ่นนิด นี่หน่อย ให้กลายเป็นของใหม่ที่เราถูกใจ ใช้งานต่อได้ อย่างเช่น พื้นกระเบื้องเก่าที่พอช่างเลาะกระเบื้องออก เราไปเห็นแล้วก็บอกช่างว่า เอาแบบนี้เลย ทาสีทับไปแล้วก็สวยเองแหละ ได้พื้นใหม่ทันทีด้วย อย่าไปคิดมาก 555

เรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้นี่ก็คงเป็นไปตามวัยครับ ประกอบกับอยากใช้วัสดุทุกอย่างให้คุ้มค่า ที่สุด พอรื้อหลังคามาเจอไม้เยอะ ก็เลยเอามาแปรรูปให้หมดครับ อย่างไม้ที่เหลือจากการเอามาปูพื้น ก็เอามาทำโต๊ะทานอาหารต่อครับ

ความโล่ง 1 ใน 6 ส่วน

มุมที่อยากอวดเลย ก็คงเป็นมุมที่ชอบที่สุดในบ้าน ก็คงหนีไม่พ้น คอร์ทกลางบ้านครับ คือมีไอเดียคุยกับแฟนว่า ถ้าเรายอมเสียพื้นที่ใช้สอย 1 ใน 6 ส่วนของบ้าน เก็บพื้นที่ภายในไว้ที่เท่าที่ใช้งานจริง แล้วเปิดคอร์ทกลางบ้านเป็นที่โล่งกว้างกลับมาดีกว่าเพื่อความชิล เลยเอารูปที่ถ่ายมาลองสเก็ทคร่าวๆให้ช่างดูว่า อยากเจาะช่องหลังคาหนึ่งส่วนให้เป็นคอร์ทกลางบ้านให้มองเห็นท้องฟ้าได้ ปรับจากลานพื้นหญ้าปลูกต้นไม้ใหญ่ เป็นลานพื้นไม้ออกไปไว้นั่งชิลแทน

ส่วนของพื้นไม้ของลานชิลที่เห็นกัน เราก็ใช้ไม้เต็งที่ได้มาจากโครงหลังคาบ้านเดิมทั้งหมด มาทั้งพื้นไม้และโต๊ะทานข้าว เพราะมันอยู่มา 35 ปี+ แล้ว ถ้าอยู่ต่อไปแล้วกลัวจะมีปัญหาทีหลัง รือไม้ออกมาก็เอาปรับใช้ใหม่เพื่อความประหยัดและคุ้มค่า ให้แผ่นไม้ที่อยู่ในฝ้ามาสามสิบกว่าปี ได้ออกมาเฉิดฉายเสียที

ปัญหาในการทำบ้านหลังนี้ไม่ค่อยมีเลยครับ ทำสบายๆ อาจจะเริ่มแก่แล้ว ชิลๆ ปลงๆ มากกว่าครับ เลยสบายๆ งบประมาณ ทั้งหมดทั้งมวลประมาณ 2.5 ลบ มั้งครับ แต่ของส่วนใหญ่ก็มีอยู่แล้วบ้าง ซื้อไว้นานแล้วบ้าง

ผมรู้สึกดีใจที่เป็นแรงบันดาลใจให้ใคร หลายๆคน ในการจะปรับปรุง หรือทำที่อยู่ให้น่าอยู่แบบที่ตัวเองชอบ เราอยู่ทุกวัน อยู่กับคนที่เรารัก ทำให้มันน่าอยู่เถอะครับ

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading