OPENING HOURS: MONDAY – SUNDAY: 10.00 AM TO 8.00 PM

info@sitename.com | 987654321

Design Makes A Better Life.

Design Makes A Better Life.

Coffee No.9 ร้านกาแฟที่ไม่ติดป้าย เพราะสังเกตุได้จากบานประตู

ไม่ใช่ทุกคนจะมีเวลานั่งชิวจิบกาแฟแก้วประจำได้ตลอด โดยเฉพาะในวันทำงานที่ทุกอย่างดูเร่งรีบไปซะหมด  กิจวัตรที่เราทำได้จริงเป็นเพียงแค่การสั่งแล้วรอรับแบบ Grab and Go  ก่อนจะกลับไปจัดการกองงานที่รอเจอหน้าคุณอยู่  การเสิร์ฟเครื่องดื่มรสชาติดีที่สะดวกสบายทำให้กระแสของร้านกาแฟ Coffee Stand เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ในพื้นที่ทำงานใจกลางเมือง 

คอนเซปร้านกาแฟขนาดกระทัดรัด ไม่ต้องพื้นที่นั่งมากมายไว้ให้นั่งทั้งวัน เลยยิ่งเหมาะกับข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ใช้สอยในเมือง สามารถเข้าไปแทรกตัวอยู่ได้แม้จะเป็นพื้นที่เล็กๆ ก็ตาม แล้วหันมาทุ่มความใส่ใจให้กับรสชาติเครื่องดื่มทุกแก้วที่ได้เท ท๊อปปิ้งด้วยประสบการณ์ใหม่ๆ ที่หาไม่ได้จากร้านคาเฟ่ทั่วไปแทน และร้านกาแฟที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้คือ Coffee No.9 ในโครงการ  A-One Ari  ที่ตั้งใจอยากจะเป็นร้านกาแฟแบบ Coffee Stand ในย่านชุมชนเป็นเหมือนเพื่อนบ้านที่เหมือนทำกาแฟให้พี่ให้น้อง ให้คนในครอบครัวได้ดื่ม กับสาขาใหม่ที่เพิ่งปรับรูปโฉมใหม่ให้สวยงามสะดุดตา น่าสนใจแก่คนที่เดินผ่านไปมาแถวนั้นมากขึัน

ประตูไม้ขยายอาณาเขต

พื้นที่ของร้านไม่กี่ตารางเมตรถูกแบ่งออกเป็น  พื้นที่เคาเตอร์พนักงานทำกาแฟ 80% : พื้นที่สำหรับลูกค้า 20% ของร้าน สัดส่วนพื้นที่สำหรับลูกค้าที่ดูเหมือนจะน้อยกว่าพื้นที่ร้านหลายเท่า  ทำให้ทีมออกแบบเสนอไอเดียการเพิ่มพื้นที่ใช้งานที่ปรับเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง แถมยังใช้สื่อสารกับผู้คนที่ผ่านไปมาบนท้องถนนได้ด้วย

พื้นที่ภายในร้าน Coffee No.9  จะมีที่นั่งและโต๊ะเตี้ยวางแก้วกาแฟ ที่ลูกค้าสามารถจัดการรูปแบบได้ด้วยตัวเอง ส่วนพื้นที่นอกร้านมีพื้นที่สำหรับเก้าอี้นั่ง ได้เพิ่มเติม ที่เจ้าของร้านสามารถจัดการได้เอง เพียงแค่เปิดประตูไม้บานใหญ่ตอนเปิดหน้าร้านให้กางออกไปยึดไว้กับผนัง จัดแจงวางเก้าอี้ที่ด้านหน้า เป็นการขยายอาณาเขตร้านชั่วคราวโดยใช้ประตูไม้บานใหญ่เป็นตัวเชื่อม 

ไม่ติดป้าย เพราะสังเกตุได้จากบานประตู

ด้วยทำเลของร้านที่ด้านหน้าติดถนนสัญจรหลักในซอย สิ่งที่สะดุดตาเมื่อคุณเดินผ่านไปมาไม่ใช่ป้ายร้านบอกเวลาเปิดปิดหรือมาสคอตขนาดใหญ่ แต่เป็นคือ ประตูไม้บานใหญ่ที่ทำหน้าที่เป็นประตูหน้าร้าน และสามารถปรับเปลี่ยนเป็นผนังในตอนที่ร้านเปิดทำการ 

สัญลักษณ์ประจำร้านที่ผู้คนจดจำและสังเกตุได้ง่าย ว่าร้านกำลังเปิดหรือปิดอยู่ ก็ดูได้จากบานประตูไม้หน้าร้าน โดยเฉพาะคนที่ขับรถผ่านในวันที่เร่งรีบ สังเกตุได้จากระยะไกล เห็นชัดกว่าการติดป้ายทั่วไป แถมยังสร้างลูกเล่นให้สนุกขึ้นด้วยการเจาะช่องที่พอดีกับแท่งหินอ่อนที่สามารถใช้เป็นที่วางแก้วกาแฟ และช่องที่หลบขนาดเก้าอี้หน้าร้าน เพื่อให้ประตูไม้ดูเป็นหนึ่งเดียวกับองค์ประกอบต่างๆ ของร้านทั้งในตอนที่เปิดทำการหรือตอนที่ปิดร้านแล้วก็ตาม

ออกแบบโดย : PHTAA living design
ภาพ :  Jinnawat Borihankijanan
ข้อมูล : mark bradbury

Discover more from Design Makes A Better Life.

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading